Bền bỉ gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn đào tạo giáo viên Hóa học

GD&TĐ - Hơn 30 năm công tác, NGƯT.PGS.TS Đào Việt Anh gắn nghiên cứu với thực tiễn, góp phần đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

NGƯT.PGS.TS Đào Thị Việt Anh.
NGƯT.PGS.TS Đào Thị Việt Anh.

Kiên trì sứ mệnh của giảng viên sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Trong hơn 30 năm công tác trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu khoa học ngành Hóa học, NGƯT.PGS.TS Đào Thị Việt Anh - Trưởng Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 - luôn xác định rõ, trách nhiệm và sứ mệnh của người giảng viên sư phạm không chỉ là truyền thụ tri thức chuyên môn, mà còn góp phần đào tạo nên những thế hệ giáo viên có năng lực nghề nghiệp, có tư duy đổi mới và khả năng thích ứng với yêu cầu phát triển giáo dục.

Quá trình công tác, PGS.TS Đào Việt Anh bền nỉ nỗ lực gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu khoa học và thực tiễn giáo dục phổ thông. Đây không chỉ là yêu cầu nghề nghiệp, mà còn là điều kiện tiên quyết để hoạt động đào tạo giáo viên thực sự theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

Một “điểm rẽ” có ý nghĩa quyết định trong hành trình nghề nghiệp của PGS.TS Đào Việt Anh là giai đoạn trực tiếp tham gia đào tạo giáo viên phổ thông khi giáo dục Việt Nam từng bước chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận phát triển phẩm chất và năng lực người học.

“Thực tiễn giảng dạy cho thấy, nếu chỉ chú trọng kiến thức chuyên môn mà thiếu nền tảng khoa học giáo dục và phương pháp dạy học hiện đại, thì rất khó đào tạo được đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Từ những trăn trở đó, tôi đã kiên trì theo đuổi hướng nghiên cứu giáo dục Hóa học; coi đây là hướng nghiên cứu có ý nghĩa lâu dài, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa lý luận giáo dục và thực tiễn nhà trường, đồng thời hỗ trợ thiết thực cho công tác đào tạo giáo viên trong các cơ sở sư phạm”, PGS.TS Đào Việt Anh chia sẻ.

Dấu ấn nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn và chuyển đổi số

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, PGS.TS Đào Việt Anh đã công bố hơn 50 bài báo khoa học trên các tạp chí và kỷ yếu hội thảo trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều bài đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc hệ thống Scopus.

Các công trình nghiên cứu thể hiện rõ định hướng tiếp cận các mô hình dạy học hiện đại, phù hợp với xu thế đổi mới phương pháp và chuyển đổi số trong giáo dục.

Tiêu biểu là nghiên cứu về dạy học dự án kết hợp mô hình blended learning trong môn Hóa học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông.

Theo PGS.TS Đào Việt Anh, mô hình này tạo điều kiện cho học sinh học tập linh hoạt thông qua sự kết hợp hài hòa giữa học trực tiếp và học trực tuyến, qua đó phát huy tính chủ động, tích cực và khả năng tự học của người học.

Việc tổ chức các dự án học tập gắn với nội dung Hóa học và thực tiễn đời sống giúp học sinh tự xác định mục tiêu, lập kế hoạch, khai thác học liệu và tự đánh giá kết quả học tập. Qua đó, mô hình dạy học dự án kết hợp blended learning góp phần phát triển toàn diện các thành tố của năng lực tự học, đồng thời nâng cao vai trò định hướng, hỗ trợ của giáo viên trong quá trình dạy học.

Đây được xem là hướng tiếp cận phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông hiện nay.

PGS.TS Đào Việt Anh cho rằng, giá trị của các công trình nghiên cứu mà mình thực hiện không chỉ dừng lại ở khía cạnh học thuật hay công bố khoa học, mà quan trọng hơn là khả năng vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và đào tạo giáo viên.

Kết quả nghiên cứu đã góp phần cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc đổi mới phương pháp dạy học Hóa học, hỗ trợ giảng viên, giáo viên, sinh viên sư phạm trong thiết kế, tổ chức các hoạt động dạy học tích cực, hướng tới phát triển năng lực người học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường phổ thông.

Từ thực tiễn cống hiến, TS. Đào Việt Anh khẳng định nghiên cứu khoa học có vai trò đặc biệt quan trọng đối với giảng viên sư phạm. Đây là cơ sở khoa học cho việc đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; đồng thời giúp giảng viên thường xuyên cập nhật tri thức, kiểm chứng và đề xuất các mô hình giáo dục hiệu quả, gắn lý luận với thực tiễn nhà trường.

Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên sư phạm hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, rào cản như áp lực giảng dạy lớn, hạn chế về thời gian, nguồn lực nghiên cứu, cũng như điều kiện tiếp cận môi trường học thuật quốc tế.

Từ thực tiễn đó, TS. Đào Việt Anh mong muốn các cơ sở đào tạo sư phạm tiếp tục quan tâm hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giảng viên thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu; tăng cường xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu chuyên sâu; khuyến khích gắn hoạt động nghiên cứu khoa học với thực tiễn đổi mới giáo dục phổ thông.

Bà tin tưởng rằng, khi giảng viên sư phạm được tạo điều kiện phát huy đầy đủ năng lực nghiên cứu và giảng dạy, chất lượng đào tạo giáo viên sẽ ngày càng được nâng cao, qua đó đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.

NGƯT, PGS.TS Đào Thị Việt Anh là một trong 29 đại biểu của ngành Giáo dục tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI năm 2025.

Với 30 năm công tác, NGƯT Đào Thị Việt Anh có 10 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Bà có 1 sáng kiến cấp Bộ; tham gia 1 và chủ nhiệm 2 đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ; chủ biên 2 cuốn sách và 2 giáo trình; đào tạo 33 thạc sĩ và 3 tiến sĩ…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ