Bất ngờ với “Lộ”

GD&TĐ - Một triển lãm khá ồn ào của nhóm kiến trúc sư đã gây bất ngờ cho công chúng, bởi những giao thoa sáng tạo mang tên “Lộ”.

“Lộ” là triển lãm của 11 kiến trúc sư và nghệ sĩ.
“Lộ” là triển lãm của 11 kiến trúc sư và nghệ sĩ.

“Lộ” mang tính đa nghĩa, là lời chia sẻ của các kiến trúc sư trên hành trình khai phá nghệ thuật. “Lộ” cũng là một con đường chứng kiến những bước đi, đúng hướng và cả lạc lối của những nghệ sĩ sẵn sàng tương tác, học hỏi từ tạo hình - điêu khắc - âm nhạc, để tìm ra những áp dụng mới cho kiến trúc.

“Vắc-xin” nghệ thuật

“Lộ” diễn ra chỉ một thoáng, hết ngày 15/4 tại 282 Workshop (Long Biên – Hà Nội) sẽ kết thúc, nhưng để lại những bất ngờ mà nhiều người đánh giá là “khủng khiếp” của nghệ thuật kiến trúc khi kết hợp với nhiều loại hình đương đại.

Triển lãm với sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi như Ngô Hồng Quang, ca sĩ Hà Lê, biên đạo múa Linh An, nhà điêu khắc Vũ Bình Minh, nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương… cũng phần nào gây náo nhiệt, thu hút giới kiến trúc sư Việt cũng như công chúng yêu nghệ thuật hoành tráng.

Đúng như tên “Lộ”, triển lãm mang tới những con đường nghệ thuật khác nhau không chỉ của các kiến trúc sư và các nghệ sĩ đương đại, mà còn là con đường chung của những người làm nghệ thuật. Các tác phẩm trưng bày và các buổi biểu diễn viết nên câu chuyện về chuyến hành trình bất tận của sáng tạo.

Kể từ triển lãm đầu tiên mang tên “Phù Sa” vào 3/2019, mỗi nghệ sĩ đều đã thay đổi với nhiều định hướng cá nhân. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển xã hội, họ có chung nhận thức về vai trò của các bộ môn văn hoá, nghệ thuật đương đại tới quá trình hành nghề và trưởng thành của chính mình.

Bởi vậy ở lần tái ngộ này, “Lộ” không chỉ là triển lãm kiến trúc và trưng bày đơn thuần. “Lộ” đã được “vật chất hóa” những suy ngẫm và trải nghiệm để kiến trúc giao thoa với các môn nghệ thuật như âm nhạc, múa, hội họa…

Ông Hoàng Thúc Hào - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: Đây là triển lãm gồm 11 bạn trẻ sung sức và mang nhiều khát vọng. Trong không khí trầm lắng của dịch bệnh, ở một góc nhỏ bé trong xưởng cơ khí ngay bên sông Hồng, một loại vắc-xin mang tên “Lộ” do các kiến trúc sư và nghệ sĩ trẻ phát minh đã thổi một không khí tươi mới, rộn ràng.

Lạc vào mê cung sáng tạo của “Lộ”, công chúng bất ngờ bởi những cảm xúc choáng ngợp chi phối dẫn dắt hoàn toàn. Từ công trình phương án thiết kế Mốc Km số 0 Hà Nội, cho tới công trình kiến trúc phá vỡ giới hạn bởi các kích thước hình học hữu hạn. Ngay cả loạt dự án lấy cảm hứng từ thiên nhiên cũng đem lại cho người xem thấy tính sáng tạo vô cùng tận của con người.

“Mini game” khám phá

“Bản thân tôi đang theo đuổi một con đường khá mới trong nhánh vũ đạo Broadway/Theatre jazz (vũ đạo Jazz mang phong cách nhạc kịch), nên khi tham gia “Lộ”, tôi thấy sự khác biệt được trân trọng. Khi cái mới được mở lòng đón nhận, thì nghệ thuật có cơ hội phát triển”. Biên đạo múa Linh An.

“Lộ” không chỉ đơn thuần là triển lãm kiến trúc mà còn phối kết điêu khắc. Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh giới thiệu đến công chúng một tác phẩm sử dụng vật liệu thép xây dựng mang tên “Cổng trời”. Các tác phẩm từ thép thực sự rất nặng, tuy nhiên người xem lại thấy có vẻ nhẹ nhàng như những áng mây trên bầu trời rộng lớn.

“Tôi nhận thấy đây là một triển lãm sự kết nối những người trẻ đầy hoài bão với những ngành nghệ thuật khác nhau. Rất hiếm để tất cả cùng hướng tới một điểm chung trong nghệ thuật. Đó là tinh thần cách tân của thế hệ nghệ sĩ trẻ”, nghệ sĩ Vũ Bình Minh cho biết.

Kiến trúc sư Nguyễn Quang Thạch cho rằng, các nghệ sĩ nhận thấy mình có nhiều tâm tư, trăn trở và đường hướng giống nhau. Sự đồng cảm ấy như một “con đường trong tim” để họ chia sẻ trong triển lãm “Lộ”. Hi vọng mỗi nghệ sĩ có thêm nhiều động lực để kiên định trên con đường sáng tạo nghệ thuật và mang lại sự lan tỏa tới xã hội.

“Lộ” chia làm hai khu vực, trưng bày và sự kiện. Nếu khu trưng bày là sự dẫn dắt khỏi hành trình thì khu sự kiện là nơi vỡ òa của cảm xúc. Hai khu vực được nối với nhau bởi Pavilion - một mô hình kiến trúc độc đáo mang đến nhiều trải nghiệm khi vừa bước ra khỏi hành trình. Thông qua trưng bày các sản phẩm, công chúng được xuyên qua những đoạn đường giao nhau hay nhìn thấy những đích đến thật gần nhưng không thể chạm tới.

Trong khuôn viên 500m2 và trên một mặt sàn duy nhất, các kiến trúc sư đã tái tạo không gian, ngăn chia, xếp đặt các lối đi, và mang đến một trải nghiệm mới trong việc trưng bày.

Giới nghệ thuật đánh giá “Lộ” như một mini game. Giao thông ở đây vẫn tuân thủ một chiều nhưng không hoàn toàn. Có những “bẫy” nhỏ khiến khách thăm quan cảm thấy bị lạc, nhưng “con đường ánh sáng” sẽ dẫn hướng người xem đi qua hệ thống đường hầm đan chéo để tới đích.

“Con đường ánh sáng” được thể hiện xuyên suốt tất cả các lối dọc ngang của triển lãm bằng những ô cửa sổ. Tất cả đều dẫn hướng nhìn thẳng về Pavilion, nơi không gian đột ngột mở rộng và ánh sáng hội tụ - tượng trưng cho chân trời giá trị.

Các tác phẩm trưng bày được khai thác ý tưởng từ các chuyến đi, trong công việc hàng ngày, từ hình ảnh văn phòng cho đến những công trình tâm đắc. Mỗi “đoạn đường” có thể là nơi hội tụ và chia sẻ công việc, ý tưởng hay dự định. Tất cả dường như được ẩn đi để người xem tự khám phá, hoặc có thể tự tìm thấy bản thân mình ở đâu đó.

Nghề kiến trúc cũng như các nghệ thuật khác, cần phản ánh tính bản địa, văn hóa truyền thống trong sự kết nối với những giá trị và phong cách. Qua “Lộ”, người ta thấy kiến trúc có thể dung chứa tất cả các môn nghệ thuật. Đặc biệt, kiến trúc có thể phản ánh cả một thời đại, một dân tộc nếu yếu tố truyền thống được đan xen hợp lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ