Vì Boeing 737 Max tương tự với Boeing 737 nên nhiều phi công đã học lái máy bay mới trên iPad thay vì được huấn luyện giả định.
Thông thường, khi một máy bay mới được đưa vào sử dụng, các phi công sẽ được huấn luyện tăng cường để làm quen với phần mềm máy bay và cách lái nó. Việc này bao gồm hoạt động huấn luyện trên các thiết bị giả định giống với trải nghiệm lái máy bay thật trong không trung.
Tuy nhiên, theo hãng tin New York Times, những phi công đã có kinh nghiệm lái Boeing 737 trước đó đã học lái Boeing 737 Max trên một chiếc iPad.
Lý do quan trọng phía sau việc thiếu thiết bị mô phỏng cho máy bay 737 Max là Boeing vẫn còn đang hoàn tất dữ liệu thiết kế máy bay này cho tới khi nó gần hoàn thành.
Không có dữ liệu thiết kế đó thì không thể tạo thiết bị mô phỏng cho Boeing 737 Max. Thậm chí bây giờ, nhiều tháng sau khi Boeing 737 Max đi vào hoạt động, cũng vẫn chỉ có một thiết bị mô phỏng cho máy bay này tại Mỹ.
Khi Mỹ chuẩn bị nhận 737 Max vào năm 2017, một nhóm phi công đã học các tài liệu huấn luyện mà chưa bao giờ họ được lái máy bay thực tế hoặc trải nghiệm trong thiết bị giả định. James LaRosa là một cơ trưởng 737 và là một quan chức của liên đoàn phi công đã lãnh đạo nhóm huấn luyện này. Ông nói rằng đã bay tới một trung tâm huấn luyện của Boeing ở Seatle để học về máy bay mới trên một buồng lái giả, nhưng nó không di chuyển giống như các thiết bị mô phỏng điển hình.
Ngoài khóa huấn luyện 2 giờ trên iPad của Boeing, ông và các đồng sự đã sử dụng kinh nghiệm của mình trong buồng lái để tạo ra 13 trang hướng dẫn về những khác biệt giữa máy bay 737 Max và thế hệ trước, bao gồm những thay đổi ở màn hình và động cơ.
Cũng giống Boeing, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho rằng do có sự tương đồng giữa Boeing 737 và 737 Max nên phi công sau này không cần phải trải qua khóa huấn luyện giả định bổ sung. Điều này đặt ra những câu hỏi về việc nhiều phi công chưa sẵn sàng sử dụng phần mềm mới trên Boeing 737 Max vốn là một trong những lý do đằng sau vụ tai nạn thảm khốc.
Khóa học trên iPad không nói về phần mềm Hệ thống tăng cường đặc tính tự động (MCAS) mới trong Boeing 737 Max và đây chính là điểm trọng yếu sau vụ tai nạn của hãng Lion Air.
Mặc dù FAA không yêu cầu huấn luyện giả định bổ sung đối với Boeing 737 Max, nhiều hãng hàng không đã đi trước và đặt hàng thiết bị mô phỏng loại máy bay này. Tuy nhiên, hầu hết họ chỉ được nhận các thiết bị này vào cuối năm nay, trong khi đó một số hãng khác có thể phải chờ tới năm 2020.