Bất ngờ hé lộ một căn cứ nghi chứa tên lửa liên lục địa của Triều Tiên

GD&TĐ - Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện ra một căn cứ tên lửa chưa được biết đến của Triều Tiên ở Yusang-ri, tỉnh Nam Pyongan.  

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một vụ phóng tên lửa.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một vụ phóng tên lửa.

Trong một báo cáo đưa ra tuần trước, Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế tại Mỹ cho biết căn cứ Yusang-ri có thể là một cơ sở chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa. Cơ sở này đã bị các nhà chức trách Hàn Quốc và Mỹ phát hiện vài năm trước nhưng không có thông tin chi tiết nào.

Với sự trợ giúp của dữ liệu vệ tinh, báo cáo trên trang web Beyond Parallel đã phân tích căn cứ Yusang-ri nằm trong vành đai tên lửa của Triều Tiên ở tỉnh Nam Pyongan.

Đây là căn cứ tên lửa thứ 4 của Triều Tiên mà trang web trên đã công bố từ tháng 11 năm ngoái sau các căn cứ Sakkhanmol, Sino-ri và Sangnam-ri.

Theo báo cáo trên, căn cứ Yusang-ri “nằm cách Bình Nhưỡng 63km về phía đông bắc, cách khu vực phi quân sự 150km về phía bắc và cách 220km về phía đông bắc Seoul”.

Một đơn vị cỡ lữ đoàn hoặc lớn hơn đã được triển khai tới đây, 6 tòa nhà, bao gồm một cơ sở ngầm lưu trữ tên lửa, một cơ sở hỗ trợ và một đơn vị nhà ở đã được xây dựng từ năm 2003.

Căn cứ trên “được cho là chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-13 (ICBM) và chưa được thử nghiệm, hoặc tên lửa Hwasong-14 (đã thử ngày 4/7 và 28/7/2017), hoặc Hwasong-15 ICBM (thử vào 29/11/2017).

Ông Victor Cha của viện trên nói với hãng tin New York Times rằng “họ đã làm rỗng cả một ngọn núi”. “Một số manh mối, bao gồm 16 năm hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ này được dành cho tên lửa tầm xa”.

Theo Chosun

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ