Thủ thuật “tăng tốc” trong truyền hình
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp đã bí mật tăng tốc các chương trình truyền hình, để cho phép chạy được nhiều quảng cáo hơn. Họ làm điều này vì hai lý do. Đầu tiên, họ cần hiển thị nhiều quảng cáo để kiếm nhiều tiền hơn, vì quảng cáo trên truyền hình đang ngày càng hạ giá. Tiếp nữa, là để đáp ứng thỏa thuận họ đã thực hiện với các nhà kinh doanh về số lượng người xem quảng cáo.
Để đáp ứng với số lượng quảng cáo ngày càng tăng, các chương trình truyền hình đã rút ngắn các tập phim “The Big Bang Theory” có thời gian chạy trung bình là 22 phút, so với các tập “I Love Lucy” có thời lượng trung bình 30 phút. Các chương trình cũ hơn trên truyền hình thường được chỉnh sửa hoặc tăng tốc một chút để có thêm chỗ cho quảng cáo. Mạng cáp cũng rút ngắn thời gian cho các chương trình truyền hình với lý do tương tự.
Người xem hầu như không thể cảm nhận được sự tăng tốc này. Một bộ phim dài 30 phút có thể được tăng tốc và sẽ rút ngắn lại khoảng hai phút. Mặc dù có vẻ rất bình thường, nhưng các nhà quảng cáo sẽ phải chi số tiền lên tới 68.000 USD cho những phút quý giá đó.
Tuy nhiên, những người liên kết với các chương trình đôi khi sẽ nhận thấy sự tăng tốc. Nữ diễn viên Courtney Cox quan sát thấy rằng, chương trình truyền hình Friends đã được tăng tốc khi cô nhận thấy giọng nói của mình nghe có vẻ khác trong loạt phim này. Tác giả Stephen Cox, người đã viết một cuốn sách dựa trên bộ phim “The Wizard of Oz”, cũng nhận ra rằng tốc độ của bộ phim đã được tăng tốc khi ông quan sát thấy tốc độ nói của người Munchkins nhanh hơn.
Một chủ đề trên diễn đàn AVS từ năm 2013, cho thấy hãng TBS đã tăng tốc các tập phim của Seinfeld lên 7,5% để phát sóng nhiều quảng cáo hơn. Đoạn clip so sánh giữa tập TBS và tập gốc (phát song song theo hình thức chia đôi màn hình) trên YouTube đã bị xóa vì lý do vi phạm bản quyền. Cũng trên YouTube, có một đoạn video được cập nhật từ năm 2015 cho thấy một tập Seinfeld đã được tăng tốc 9%!
Điều này không chỉ xảy ra đối với TBS. Thời báo Los Angeles đã chỉ ra rằng, các nhà mạng cáp tên tuổi, trong đó có TV Land, cũng đã làm điều này, đặc biệt khi họ phát lại những bộ phim cũ như “I Love Lucy” và “Friends”. Còn theo phát hiện của Nielsen, một công ty xếp hạng truyền hình, các nhà cung cấp dịch vụ mạng cáp phát sóng 15,8 phút quảng cáo mỗi giờ trong năm 2014, so với 14,5 phút trong năm 2009.
(Còn tiếp)