Báo Mỹ đưa tin về bí ẩn vụ tai nạn tàu ngầm nghiêm trọng nhất của Trung Quốc

GD&TĐ - Tai nạn tàu ngầm là một trong những sự cố thường gây hậu quả lớn nhất đối với mọi lực lượng quân sự.

Báo Mỹ đưa tin về bí ẩn vụ tai nạn tàu ngầm nghiêm trọng nhất của Trung Quốc

Năm 2003, một tàu ngầm Trung Quốc đang hoạt động ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc nước này đã gặp phải một vụ tai nạn bí ẩn khiến toàn bộ thủy thủ đoàn 70 người thiệt mạng.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, trong số tất cả các loại hình phục vụ quân đội mà con người có thể tham gia, làm việc trên tàu ngầm là nguy hiểm nhất về mặt thống kê.

Tỷ lệ thương vong đối với các thủy thủ tàu ngầm Mỹ là 20%, chỉ riêng Hải quân Mỹ đã mất 52 tàu ngầm trong Thế chiến II, khiến hơn 3.500 người thiệt mạng bởi rất nhiều điều có thể xảy ra dưới mặt biển.

Chiến tranh tàu ngầm hiện đại gần như không nguy hiểm như trong quá khứ, do thành phần của cuộc xung đột đương thời đi kèm những cải tiến lớn lao của ứng dụng khoa học công nghệ.

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều không ổn có thể xảy ra bên dưới mặt biển, điển hình là một sự cố trong thế kỷ 21 liên quan đến tàu ngầm Trung Quốc đã chứng minh cho lo ngại này.

Vụ tai nạn bí ẩn diễn ra năm 2003 đánh dấu tai nạn quân sự thời bình tồi tệ nhất được biết đến trong lịch sử Hải quân Trung Quốc, sự cố xảy ra ở vùng biển Hoàng Hải giữa Sơn Đông và bán đảo Triều Tiên.

Tàu ngầm gặp nạn là một chiếc chạy bằng động cơ diesel-điện mang số hiệu 361, đây là tàu ngầm lớp Ming được chế tạo trong những năm 1980 và mang trong mình công nghệ cũ của Liên Xô.

Theo một bản tin đưa ra ngay sau vụ tai nạn, “sự cố máy móc” là nguyên nhân chính. Thông báo trên khá mơ hồ và có thể bao gồm rất nhiều thứ, từ hỏa hoạn đến thủng thân tàu... gây mất oxy.

Bí ẩn vụ tai nạn với tàu ngầm lớp Ming của Hải quân Trung Quốc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Bí ẩn vụ tai nạn với tàu ngầm lớp Ming của Hải quân Trung Quốc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Hải quân Trung Quốc không công khai thêm thông tin, vì vậy giới phân tích sẽ không mong đợi một bản phân tích chi tiết và minh bạch cho biết chính xác những gì đã xảy ra trên tàu ngầm số 361.

Giới truyền thông chỉ biết rằng chiếc tàu ngầm đã được kéo về cảng và toàn bộ 70 thủy thủ đã thiệt mạng, khi họ dần bị mất oxy trong khoang và thậm chí còn phải đối phó với hơi độc.

Ông David L. Shambaugh - một chuyên gia về quân sự Trung Quốc tại Đại học George Washington cho biết: “Nếu tàu ngầm được kéo về cảng như báo chí Trung Quốc đăng tải thì điều đó có nghĩa là nó không thực sự chìm".

“Tôi rất nghi ngờ khả năng Trung Quốc có thể nâng một chiếc tàu ngầm lên từ đáy đại dương. Vì vậy nguyên nhân dẫn đến cái chết của thủy thủ đoàn vẫn còn là một bí ẩn. Ngư lôi? Động cơ? Hóa chất? Có những câu hỏi cần được trả lời”.

Theo Quân đội Trung Quốc thông báo: “Các sĩ quan và thủy thủ của tàu ngầm 361 ghi nhớ nghĩa vụ thiêng liêng được giao phó. Các anh đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, đây là tổn thất to lớn đối với nhân dân".

Các chi tiết cụ thể của vụ việc có thể sẽ không bao giờ được biết đến ở phương Tây, những gì mà truyền thông nước ngoài làm được sau 20 năm xảy ra tai nạn vẫn chỉ là đưa ra những giả thuyết đồng thời cố gắng tìm câu trả lời hợp lý nhất.

Bí ẩn vụ tai nạn đối với tàu ngầm số hiệu 361 của Hải quân Trung Quốc.

Theo 19FortyFive

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.