Những bất thường xôn xao dư luận ấy bỗng chốc là đề tài nhiều người quan tâm, đặc biệt khi đã có không ít hệ lụy từ việc mua, bán bảo hiểm xe máy, ví như lừa dối, trục lợi, đối phó… Nhưng tại sao lại có chuyện ồn ào, miễn cưỡng ấy, bởi trước nay người dân vẫn đi xe máy bình thường?
Số là, từ ngày 15/5 - 14/6, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc tiến hành tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Theo đó, cảnh sát giao thông được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, điều kiện bảo đảm an toàn giao thông và các lỗi khác mà không cần có dấu hiệu vi phạm. Đáng chú ý, chủ xe môtô, xe máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 120.000 đồng nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe.
Việc xử phạt vi phạm pháp luật là điều hiển nhiên, vậy hà cớ gì mà đến nỗi gây ra sự náo động trong dân chúng, nhất là khi Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 46 năm 2016), có hiệu lực từ 1/1/2020, đã quy định rõ việc bị xử phạt khi tham gia giao thông mà không mang theo bảo hiểm xe máy. Thì ra lâu nay không ít người dân đã vô tình, hoặc cố ý không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe.
Thậm chí có mua, họ cũng không làm việc với đơn vị bảo hiểm khi chẳng may gây tai nạn, để được hưởng các chế độ bồi thường chính đáng. Để rồi, khi mà đợt cao điểm tổng kiểm soát diễn ra, có thể bị xử phạt bất kỳ khi nào nếu tham gia giao thông, các chủ phương tiện mới đổ xô đi mua bảo hiểm. Và rồi, họ không kịp tìm hiểu xem đâu là loại bảo hiểm bắt buộc phải mua nên ào ào mua vội vàng để… đối phó và vẫn có người bị xử phạt, vì mua không đúng loại. Cũng trong lúc hỗn độn ấy, không ít người đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết kỹ càng của người dân để trục lợi.
Một vấn đề cần quan tâm là, tại sao từ trước đến nay, việc bán bảo hiểm xe máy bắt buộc không thu hút sự quan tâm của người dân? Hay là cảnh sát giao thông không xử phạt, hoặc có mờ ám, khuất tất gì đó khi xử lý chủ phương tiện giao thông vi phạm? Tại sao việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ lại được tiến hành ngay sau khi hết giãn cách xã hội, khi mà nền kinh tế vừa khởi động trở lại sau đại dịch?
Chỉ qua một đợt tổng kiểm soát thôi, đã thấy nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí tranh cãi gay gắt trên không gian mạng, ngoài đời thực. Cũng bộc lộ khá nhiều khoảng trống, kẽ hở, sự bất cập từ chính sách đến việc thực thi. Qua đó, toát lên rằng, những gì miễn cưỡng thường chưa thật hài hòa, thấu đáo, bất luận ở khâu nào của “vòng đời” chính sách. Và đó là điều nên khắc phục.