Hội thảo thu hút đông đảo các giáo sư, nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế, các cơ quan quản lý, các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học, các Tập đoàn, các Tổng Công ty trong nước và Quốc tế để cùng bàn thảo về công nghệ bê tông asphalt tái chế nguội tại trạm trộn di động.
Phát biểu của ông Nguyễn Văn Hùng - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, cho biết: Xu hướng sử dụng các công nghệ vật liệu mặt bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính đang ngày càng được phổ biến ở các nước trên thế giới.
Tỷ lệ này được sử dụng ở Mỹ khoảng 55%, ở Châu Âu vào khoảng 63% và ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc trung bình khoảng 45%. Với công mặt đường bền vững sẽ giảm thiểu việc sử dụng nguồn tài nguyên không tái tạo, tiết kiệm được chi phí xây dựng mặt đường, đem lại hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và môi trường.
Hiện nay, Việt Nam đang khẳng định cam kết tại các Hội nghị COP26, COP 27 và COP 28 liên quan đến phát triển bền vững bằng cách thực hiện các giải pháp trong tất cả các lĩnh vực nhằm đạt được mục tiêu "Phát thải ròng bằng 0" vào năm 2050. Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nước ta sẽ có khoảng 8300 km đường cao tốc và với khoảng trên 100 triệu tấn bê tông asphalt được sử dụng.
Do vậy việc nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bê tông asphalt bền vững, thân thiện với môi trường trong xây dựng đường bộ là cần thiết và có tính thời sự. Công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ kết cấu mặt đường bê tông asphalt đã được nghiên cứu ứng dụng thành công ở Việt Nam trong hơn 10 năm qua, theo số liệu của Cục đường bộ Việt Nam tính đến nay có đến hơn 210 dự án đã áp dụng công nghệ này trong công tác duy tu, sửa chữa mặt đường.
Thông qua hội thảo này, Trường Đại học Giao thông vận tải mong muốn đóng góp và thúc đẩy hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học, phối hợp với tập đoàn Wirtgen và các đơn vị liên quan để chuyển giao công nghệ tái chế vật liệu mặt đường bê tông asphalt tại trạm trộn di động phục vụ công tác bảo trì và sửa chữa mặt đường.
Hội thảo do Trường ĐH Giao thông vận tải phối hợp cùng với Tập đoàn Wirtgen của CHLB Đức, Tổng Công ty Vĩnh Phú (Vitrac) tổ chức. Với mục đích giúp các đơn vị quản lý, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công có thêm sự lựa chọn giải pháp công nghệ tái chế vật liệu mặt đường bê tông asphalt. Hội thảo hứa hẹn là một diễn đàn lớn cho các nhà khoa học để cùng thảo luận về lĩnh vực công nghệ tái chế vật liệu mặt đường asphalt bền vững cũng như kết nối các nhà nghiên cứu đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.