Ngày 23/5, UBND TPHCM đã có Quyết định số 2078/QĐ-UBND ban hành Bộ tiêu chuẩn thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế trên địa bàn áp dụng đối với các cấp học gồm mầm non, tiểu học và trung học.
Theo đó, các cơ sở giáo dục đã được công nhận trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” tại TPHCM tiếp tục thực hiện và chủ động rà soát các tiêu chuẩn theo Bộ tiêu chuẩn tương ứng với bậc học được quy định tại quyết định này.
Trường hợp các cơ sở giáo dục đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” nhưng chưa được công nhận thì tiếp tục thực hiện tự đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn mới được quy định tại quyết định này.
UBND TPHCM quy định Bộ tiêu chuẩn thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của trường thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao, tiên tiến hội nhập khu vực và quốc tế được quy định đối với trường tiểu học, trung học được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục từ Mức 1 trở lên, đồng thời đảm bảo 5 tiêu chuẩn và các tiêu chí như: Điều kiện tổ chức và quản lý; Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên; Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; Hoạt động giáo dục; Kết quả giáo dục,…
Đối với bậc mầm non, Bộ tiêu chuẩn thực hiện đối với các lớp mẫu giáo (trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi), trường được đánh giá đạt Mức 2 trở lên về kiểm định chất lượng giáo dục, đồng thời đảm bảo 5 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí. Bao gồm các tiêu chuẩn: Điều kiện tổ chức và quản lý nhà trường; Cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, nhân viên; Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; Hoạt động giáo dục; Kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
So với bộ tiêu chí cũ trước đó, điểm mới trong bộ tiêu chuẩn mới ban hành đó là yêu cầu các trường từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT phải đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, được đánh giá đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.
Đặc biệt, bộ tiêu chuẩn mới yêu cầu rõ về việc tổ chức dạy học tiếng Anh, tin học theo các chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học đối với bậc tiểu học, THCS, THPT.