(GD&TĐ) - Phim tài liệu khoa học giáo dục “Bản đồ tư duy - hành trình kết nối” nói về hiệu ứng tích cực của Phương pháp dạy học bằng Bản đồ tư duy do TS. Trần Đình Châu và Nhà giáo Ưu tú - TS. Đặng Thị Thu Thủy nghiên cứu trên cơ sở tiếp thu phát triển ý tưởng tiên tiến của quốc tế và kinh nghiệm giáo dục trong nước.
Phim tài liệu khoa học giáo dục “Bản đồ tư duy - hành trình kết nối” nhận được sự đánh giá cao của các nhà làm phim và khán giả quốc tế tại Liên hoan phim Quốc tế châu Âu-Việt Nam lần thứ 5. Ảnh: VGP/Từ Lương |
Đây là lần đầu tiên một bộ phim nói về một công trình khoa học giáo dục Việt Nam được Hội đồng tuyển chọn Hãng phim tài liệu khoa học Việt Nam xếp thứ hạng cao nhất và trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế châu Âu-Việt Nam lần thứ 5, diễn ra từ ngày 5-29/6, với sự tham gia của 28 bộ phim tài liệu khoa học nổi tiếng đến từ 8 quốc gia châu Âu và Việt Nam.
Với đề xuất có cơ sở khoa học của nhóm tác giả, phương pháp giáo dục Bản đồ tư duy đã từng bước được triển khai, mở rộng tập huấn áp dụng rộng rãi, linh hoạt trong vài năm gần đây cùng với các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực khác ở hệ thống gần 10.000 trường THCS trong cả nước.
Nhiều Sở, Phòng giáo dục đã có văn bản chỉ đạo chọn Bản đồ tư duy là bước “đột phá” về tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới công tác quản lí nhà trường bởi phương pháp này dễ triển khai, rất tiết kiệm mà hiệu quả.
Học sinh học bài, tự học, ôn tập, hoạt động nhóm sẽ rất hấp dẫn, nhất là đối với các đề thi dạng mở như đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT vừa qua, khi học Toán, Vật lý, Sinh học, Anh văn, Lịch sử, Địa lý… sẽ hấp dẫn hơn, góp phần giáo dục toàn diện, phát triển “đa trí tuệ” cho học sinh.
Phương pháp này đã tạo hiệu ứng xã hội cao, ngày càng được thầy cô giáo nhiều trường mầm non, tiểu học, THPT, đại học và cao đẳng, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý áp dụng, được cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ.
Bên cạnh đó, việc trình chiếu bộ phim tài liệu về phương pháp giáo dục này tại Liên hoan phim Quốc tế châu Âu-Việt Nam lần thứ 5 đã nhận được sự đánh giá cao từ bạn bè quốc tế.
Một ví dụ miêu tả về bản đồ tư duy |
Bộ phim khoa học đã góp phần tiếp sức một trong những phương pháp dạy học mới của Việt Nam, góp phần làm đổi thay tư duy, làm cho người học sáng tạo hơn, gắn với thực tiễn cuộc sống. Chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới cách dạy, cách học đã và đang được đội ngũ thầy cô giáo cả nước hưởng ứng mạnh mẽ, áp dụng linh hoạt sáng tạo cùng với các phương pháp dạy học tích cực khác.
Học sinh được “học cách học”, làm cho “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, rèn tự tin, tự lập, tập dượt nghiên cứu khoa học, góp phần làm rạng danh trí tuệ con người Việt Nam, đóng góp vào các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới, kết nối mạnh mẽ hơn với bạn bè quốc tế.
Thông qua bộ phim và nhiều hoạt động phong phú khác là một trong những đóng góp thiết thực của ngành điện ảnh Việt Nam đồng hành cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” của ngành giáo dục. Phong trào thi đua này được Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trực tiếp chỉ đạo trong 5 năm qua đã và đang mang lại hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội.
Theo Ngọc Quang (Chinhphu.vn)