Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Phạm Hồng Chương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KTQD, cho biết, Hội thảo là diễn đàn chia sẻ quan điểm, trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm giữa các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên và nhà tuyển dụng trong lĩnh vực đào tạo sau đại học; đánh giá thực trạng các mặt đào tạo sau đại học trong bối cảnh mới để tìm ra các chiến lược, giải pháp thúc đẩy phát triển đào tạo sau đại học.
Quang cảnh Hội thảo |
Ban tổ chức hội thảo đã lựa chọn đưa vào kỷ yếu hội thảo 43 bài viết công phu của các giảng viên chuyên ngành kinh tế, tập trung vào 4 chủ đề chính: Định hướng phát triển đào tạo sau đại học; Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học; Đào tạo trình độ Tiến sĩ; Đào tạo trình độ Thạc sĩ.
Ý kiến chung các bài viết nhìn nhận đào tạo sau đại học có bước phát triển mạnh mẽ. Cụ thể: nhiều cơ sở đào tạo mới được phép tham gia đào tạo sau đại học; số lượng cơ sở đào tạo sau đại học liên kết với nước ngoài, cơ sở đào tạo nước ngoài tại Việt Nam ngày càng tăng; chương trình đào tạo được hoàn thiện theo thông tư 15/2014; số lượng các ngành, chuyên ngành trong mỗi cơ sở đào tạo ngày càng tăng; phát triển một số chương trình mới, chất lượng cao…
Tuy nhiên thực tế cũng nảy sinh nhiều tồn tại trong đào tạo sau đại học như: đối tượng tuyển sinh hầu hết là sinh viên mới tốt nghiệp dưới 5 năm, thiếu kiến thức thực tế, chất lượng luận văn thấp; một số cơ sở thiếu giảng viên cơ hữu; xuất hiện xu hướng theo đuổi mục tiêu hiệu quả tài chính bằng cắt giảm chương trình, thu hút học viên vượt quá năng lực thực tế…
Từ hiện trạng trên, ý kiến tham luận tại Hội thảo đưa ra kiến nghị các cơ sở đào tạo sau đại học: không đào tạo dàn trải theo số lượng mà nên chuyên sâu theo thế mạnh riêng của từng trường, phù hợp với nhu cầu xã hội, bảo đảm chất lượng và tạo thương hiệu riêng của từng trường; tăng cường hợp tác quốc tế với các trường có uy tín trong khu vực và trên thế giới ở những ngành trọng điểm của từng trường; tăng cường quản lý, kiểm tra chặt chẽ thực hiện thời gian thực dạy và học trên lớp; xây dựng đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học có trình độ chuyên môn giỏi, có tâm huyết, trách nhiệm cao…