Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội: Thí sinh tự chọn ngày, giờ và ca thi

GD&TĐ - Năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến áp dụng phương án thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để tuyển sinh.

Các thí sinh dự thi Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội - năm 2015. Ảnh: Internet
Các thí sinh dự thi Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội - năm 2015. Ảnh: Internet

Dự kiến sẽ tổ chức thi cho 1.000 - 2.000 thí sinh/đợt với khoảng 4 - 5 đợt/năm, tùy thuộc vào số lượng đăng ký. GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo đại học và Sau đại học (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với báo chí về những điểm mới và những lưu ý về phương án thi này.

Bài thi phục vụ nhiều mục đích 

- Năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội áp dụng thi ĐGNL để tuyển sinh. GS có thể chia sẻ rõ hơn về phương án này?

- Việc hoàn thiện và duy trì bài thi ĐGNL nằm trong chiến lược lâu dài của ĐH Quốc gia Hà Nội. Xuất phát từ thực tiễn cùng với những thay đổi trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, việc tuyển sinh được giao tự chủ cho các trường ĐH. Hiện, tuyệt đại đa số các trường ĐH chủ yếu vẫn sử dụng kết quả kỳ thi THPT để xét tuyển đầu vào. Do đó, với các trường ĐH lớn, lâu đời, uy tín và xếp hạng cao, có nhiều ngành nghề có sức hút thí sinh và tính cạnh tranh cao rất cần một kỳ thi để phân loại, tuyển chọn được SV có chất lượng đầu vào tốt. 

Với truyền thống, đội ngũ, kinh nghiệm sẵn có, ĐH Quốc gia Hà Nội chủ động khởi động lại kỳ thi ĐGNL học sinh THPT với nhiều mục đích, trong đó có mục tiêu trước mắt sử dụng kết quả kỳ thì này như bổ sung thêm một phương án tuyển sinh ĐH, song song với sử dụng kết quả kỳ thi THPT và các phương thức tuyển sinh khác được triển khai trong những năm vừa qua. 

Mặt khác, bài thi ĐGNL kết quả học tập bậc THPT còn phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau: ĐGNL của học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của Chương trình giáo dục phổ thông mới; Định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng kiến thức và năng lực cá nhân; Kiểm tra kiến thức tự nhiên, xã hội, tư duy, kỹ năng, thái độ của người học; Các cơ sở giáo dục ĐH trong và ngoài nước tham khảo phục vụ công tác tuyển sinh, đào tạo nghề phù hợp; Đánh giá chung về kết quả học tập bậc THPT và phân tích, dự báo kết quả học tập bậc ĐH của người học; Là một trong những căn cứ quan trọng để xếp loại các trường THPT; đồng thời góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách quốc gia về GD-ĐT.

- So với kỳ thi năng lực thực hiện trước đây, kỳ thi năm nay có điểm gì mới, thưa GS?

- Có khác nhau. Trước hết về mục đích: Kỳ thi ĐGNLnăm 2015, 2016 của ĐH Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh ĐH. Kỳ thi lần này được đổi mới, phù hợp với những điều chỉnh trong chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời có thể sử dụng nhiều mục đích khác nhau như đã đề cập ở trên. 

Cấu trúc bài thi kế thừa trên 90% dạng thức bài thi của năm 2016. Tuy nhiên, có 3 điểm mới: Phần lựa chọn Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội sẽ gộp lại thành 1 phần Khoa học (bắt buộc) với thời gian 60 phút, 50 câu hỏi. Tổng điểm bài thi là 150 điểm. Điểm bài thi gồm điểm tổng và 3 đầu điểm thành phần: Tư duy định tính, Tư duy định lượng, Khoa học. Mỗi phần 50 điểm. Ngoài ra, năm 2021 thêm 3 câu hỏi điền đáp án ở phần Khoa học (để giảm khả năng đoán mò của thí sinh). Tổng số câu hỏi điền đáp án là 18 câu. Bài thi ĐGNL học sinh THPT vẫn thi trên máy tính và được gán mã Q00. Về phương thức chấm điểm như cũ, mỗi câu đúng được 1 điểm, câu sai không được điểm.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức.

Dự kiến thi 4 - 5 đợt/năm

- Phương thức tổ chức thi sẽ như thế nào?

- Cách thức tổ chức thi có nhiều cải tiến mới: Năm 2021, dự kiến tổ chức thi cho 1.000 - 2.000 thí sinh/đợt với khoảng 4 - 5 đợt/năm, tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký. Ngoài ra, cách thức tổ chức thi có nhiều cải tiến: Thí sinh tự chọn ngày thi, giờ thi, ca thi. Thí sinh được thay đổi ca thi trước 14 ngày dự thi. Thí sinh tra cứu thông tin dự thi, kết quả thi trên tài khoản của mình. Năm 2021, dự kiến chỉ thi ở Trung tâm Khảo thí và địa điểm thứ hai là Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội).

- Ngân hàng đề thi được thay đổi và bổ sung ra sao, thưa Giáo sư?

- Các câu hỏi sử dụng cho bài thi ĐGNL được tinh chỉnh, lựa chọn theo khối kiến thức trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành tương ứng với 3 nhóm năng lực xác định: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Năng lực Toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; Tự học, khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên – xã hội).

So với đề thi ĐGNL năm 2016, cấu trúc đề thi dự kiến 2 phần Toán và Ngữ văn được giữ nguyên và tinh chỉnh cho tốt hơn về chất lượng và tăng số lượng câu hỏi. Phần 3, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội như năm 2016 được tinh chuyển thành phần thi Khoa học (gồm cả tự nhiên và xã hội). Số lượng câu hỏi cho ngân hàng đề thi dự kiến đạt 15.500 câu và với đội ngũ ra đề có kinh nghiệm, chuyên nghiệp. ĐH Quốc gia Hà Nội cố gắng cao nhất để có được bộ đề nguồn chất lượng cao.

- Thí sinh sẽ phải chuẩn bị như thế nào nếu phương án xét tuyển thay đổi, thưa GS?

- Khác với năm 2015, 2016 chỉ xét tuyển bằng kết quả bài thi ĐGNL. Lần này, kết quả của kỳ thi sẽ được sử dụng chỉ như một phương án xét tuyển bổ sung, song song với phương thức xét tuyển theo điểm của kỳ thi THPT và các phương thức khác đã được ĐH Quốc gia Hà Nội triển khai trong năm 2020. Thí sinh được quyền lựa chọn để có thể đăng ký tuyển sinh vào ĐH Quốc gia Hà Nội bằng kết quả bài thi ĐGNL trong số chỉ tiêu được phân bổ tuyển theo phương thức này. Số lượng chỉ tiêu xét tuyển theo điểm của bài thi ĐGNL do các cơ sở đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội xem xét quyết định và sẽ được công bố công khai trong Đề án tuyển sinh đại học 2021.

- Xin cảm ơn GS!

Kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2015, 2016 được một số trường đại học khác sử dụng để xét tuyển sinh. Năm nay, các câu hỏi của bài thi ĐGNL được cải tiến tốt hơn. Vì thế, tôi tin tưởng sẽ có nhiều trường ĐH khác ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả bài thi này như một phương án xét tuyển sinh. Như vậy vừa hiệu quả, như một kênh bổ sung để chọn được SV đầu vào có chất lượng tốt, lại vừa tiết kiệm, đỡ tốn kém cho nhà trường và thí sinh. - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ