Trong đó yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo trường THCS có phương án nắm bắt cụ thể tình hình học sinh vào lớp 6 năm học 2018- 2019 về trình độ tiếng Anh. Trường THCS căn cứ vào điều kiện thực tế của trường, lập kế hoạch dạy học tiếng Anh cụ thể với thời lượng 3 tiết/tuần và đảm bảo các nguyên tắc:
Những học sinh đã học đủ tiếng Anh 4 tiết/tuần ở tiểu học (3 năm) từ lớp 3 đến lớp 5 phải tiếp tục được học tiếng Anh theo hệ 10 năm, dùng những bộ sách Sở GD&ĐT đã thẩm định, không dùng sách hệ 7 năm; đảm bảo được chuẩn kiến thức và kỹ năng được quy định cho từng khối lớp;
Những học sinh chưa học tiếng Anh thì dạy chương trình 7 năm theo sách giáo khoa tiếng Anh hiện hành.
Những học sinh đã học tiếng Anh nhưng chưa đủ 4 tiết/tuần hoặc chưa đủ 3 năm, tùy theo trình độ học sinh mà các trường chọn phương thức dạy theo tài liệu nào do tổ tiếng Anh thống nhất. Có thể sử dụng sách sách giáo khoa tiếng Anh 7 năm hiện hành cùng với tăng cường thêm các chủ đề ở tài liệu tham khảo, hoặc sử dụng Giáo trình tiếng Anh i-Learn Smart World và có sự giảm bớt nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh.
Chỉ đạo các trường có kế hoạch thông tin rộng rãi đến phụ huynh học sinh về việc triển khai nội dung và thời lượng giảng dạy môn tiếng Anh cấp THCS từ năm học 2018 - 2019 để đảm bảo sự đồng thuận từ phụ huynh học sinh.
Phòng GD&ĐT tạo điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất theo các qui định của Bộ GD&ĐT cho các trường để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học. Lập kế hoạch chung về việc triển khai dạy học tiếng Anh hệ 10 năm cho THCS từ năm học 2018 - 2019. Chỉ đạo cho các trường Tiểu học thông báo kế hoạch dạy học tiếng Anh các trường THCS theo từng đối tượng học sinh lớp 5 để phụ huynh có kế hoạch mua sách tiếng Anh phù hợp cho học sinh.
Các tài liệu đưa vào áp dụng phải dựa trên sự cho phép của Bộ GD&ĐT và được thẩm định của Sở GD&ĐT.