Áp lực lớn từ bài tập về nhà

GD&TĐ - Khối lượng bài tập về nhà dày đặc đang là vấn đề đối với hệ thống giáo dục Hồng Kông, Trung Quốc.

Chuyên gia lo ngại học sinh Hồng Kông quá tải vì bài tập về nhà.
Chuyên gia lo ngại học sinh Hồng Kông quá tải vì bài tập về nhà.

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc giao quá nhiều bài tập, đặc biệt với trẻ nhỏ, có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe tinh thần và thể chất.

Theo truyền thống giáo dục của Hồng Kông, bài tập về nhà được coi là công cụ củng cố kiến thức, giúp học sinh rèn luyện thói quen học tập và chuẩn bị cho bài học mới. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng trường giao quá nhiều bài tập về nhà, ngay cả cho học sinh Tiểu học, khiến các em không còn thời gian cho những việc khác.

Trước tình trạng trên, nhiều học giả đã lên tiếng phản đối. Ông Paul Wickes, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Malvern Hồng Kông, nhấn mạnh rằng bài tập về nhà còn đóng vai trò kết nối giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường. Ông cho rằng, khi được thiết kế hợp lý, nó không chỉ tăng cường hiểu biết mà còn tạo cơ hội cho phụ huynh đồng hành cùng con.

Malvern áp dụng cách tiếp cận theo lộ trình, từ 20 – 30 phút bài tập ở bậc mẫu giáo, đến khoảng 2 giờ mỗi tuần cho mỗi môn học ở lớp 12. Ông Wickes khẳng định: “Chỉ nên giao bài tập nếu nó có ý nghĩa và thực sự cần thiết”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với việc giao bài tập ngay từ những năm đầu đời. Bà Clona Cloete, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Quốc tế Wilderness, cho rằng trẻ dưới 6 tuổi không nên bị ràng buộc bởi sách vở.

Thay vào đó, trẻ cần được khám phá thế giới ngoài trời, tham gia trò chơi trí tưởng tượng và các hoạt động thực hành. Theo Cloete, việc ưu tiên hoạt động nhập vai, kết nối xã hội và phát triển trí tuệ cảm xúc quan trọng hơn nhiều so với các phiếu bài tập lặp đi lặp lại.

Ông Jared Dubbs, cựu giáo viên tiểu học, hiện là chuyên gia tư vấn, cho rằng: “Quan niệm ‘càng nhiều bài tập thì càng học giỏi’ đang khiến học sinh Hồng Kông rơi vào áp lực nặng nề. Tình trạng lo âu, mất ngủ, đau đầu và thậm chí các triệu chứng trầm cảm có thể xuất phát từ việc học sinh bị ‘ngộp thở’ vì khối lượng bài tập”.

Các trường như Malvern nhấn mạnh đến yếu tố cân bằng. Trong đó, bài tập phải đi đôi với hoạt động ngoại khóa, thể thao, nghệ thuật và thời gian nghỉ ngơi. Trường Malvern cho rằng bài tập cần đa dạng để tránh đơn điệu, đồng thời tập trung vào chất lượng thay vì số lượng.

Ông Jared Dubbs, cựu giáo viên tiểu học, hiện là chuyên gia tư vấn, cho biết: “Mục đích chính của bài tập là củng cố kiến thức, nhưng có nhiều cách hiệu quả hơn ngoài viết lách lặp đi lặp lại.” Cloete bổ sung rằng trường Wilderness tổ chức những chuyến đi dã ngoại, tham quan bảo tàng hoặc lớp nghệ thuật thay cho bài tập thông thường. Những hoạt động này vừa nuôi dưỡng sự tò mò, vừa tạo động lực học tập bền vững.

Một điểm chung được các chuyên gia nhấn mạnh là tầm quan trọng của phụ huynh. Ông Wickes khuyến nghị cha mẹ thiết lập thói quen học tập rõ ràng, tạo không gian yên tĩnh, loại bỏ yếu tố gây xao nhãng và duy trì liên lạc với giáo viên. Phụ huynh nên giao tiếp cởi mở trong gia đình giúp trẻ cảm thấy an toàn khi chia sẻ lo lắng, từ đó giảm áp lực.

Ngoài ra, phụ huynh có thể dạy con kỹ năng quản lý thời gian, chia nhỏ nhiệm vụ, khuyến khích nghỉ ngơi và thúc đẩy sở thích ngoài học tập. Quan trọng hơn, cha mẹ cần dạy con rằng thất bại là một phần tự nhiên của quá trình học.

Ông Jared Dubbs, cựu giáo viên tiểu học, hiện là chuyên gia tư vấn, chỉ ra rằng áp lực từ khối lượng bài tập về nhà không chỉ tác động đến trẻ mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình. Khi kỳ vọng của phụ huynh và khả năng của con không khớp, xung đột dễ nảy sinh, dẫn đến căng thẳng cho cả hai phía.

Theo South China Morning Post

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ