Thông tin nói trên đã được đại diện Công ty Cổ phần Antonov chia sẻ với ấn phẩm Economichna Pravda. Theo thông báo, hợp đồng hiện đại hóa máy bay được ký kết vào tháng 12 năm 2021.
Giá trị của thương vụ là 430 triệu UAH, máy bay đã được bàn giao cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp Ukraine. Mới đây Antonov đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm trong điều kiện chiến tranh toàn diện đầy rủi ro.
Hợp đồng quy định việc hiện đại hóa sâu sắc một chiếc máy bay vận tải An-32B, nằm trong kho lưu trữ của Antonov. Chiếc phi cơ này được chế tạo từ năm 2011 theo hợp đồng xuất khẩu cho Iraq.
Tuy vậy sau đó bộ Quốc phòng đất nước Trung Đông này không chấp nhận chiếc máy bay Ukraine do Ukraine chế tạo với cáo buộc không tuân thủ các điều kiện đấu thầu.
Trước tình hình trên, chính phủ Ukraine đã quyết định hoán cải chiếc An-32B này thành phiên bản cứu hỏa An-32P để sử dụng trong nước.
Máy bay An-32P cất cánh lần đầu tiên vào năm 1993, nó được phát triển bởi Công ty Antonov để dập tắt các đám cháy rừng lớn và phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Máy bay được trang bị 4 thùng chứa bên ngoài (có thể tháo rời) với thể tích 2.000 lít mỗi thùng. Chất lỏng chữa cháy có thể được xả từ tất cả các bình cùng lúc hoặc luân phiên trong một khoảng thời gian nhất định.
Ngay trong năm 2022, lực lượng hàng không của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Ukraine đã bắt đầu các hoạt động bên ngoài lãnh thổ, chủ yếu là tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
Mới đây Ukraine gần đây đã đề nghị hỗ trợ Bồ Đào Nha trong việc loại bỏ các vụ cháy rừng quy mô lớn đang hoành hành. Với mục đích này, Kyiv có kế hoạch gửi một máy bay chữa cháy An-32P nữa tới làm nhiệm vụ.