Số liệu do Hiệp hội Hiệu trưởng quốc gia (NAHT) cho thấy, 36% trường học có tỷ lệ giáo viên vắng mặt hơn 10%. Vấn đề khủng hoảng nhân sự đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại một số cơ sở giáo dục. Trong đó, 4% trường học Anh phải cho học sinh chuyển sang học trực tuyến và gần 7% trường phải ghép lớp.
Một nửa số hiệu trưởng cho biết nhà trường phải tận dụng nguồn giáo viên dạy thay để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Nhưng hơn một phần ba, chiếm 37%, trường học không thể tìm đủ giáo viên dạy thay, dù đã thông qua công ty tuyển dụng do nhu cầu nguồn nhân lực ngành sư phạm hiện nay quá cao.
Khảo sát dựa trên trải nghiệm của gần 2.000 hiệu trưởng vào ngày đầu tiên của năm mới. Phần lớn những người tham gia khảo sát là hiệu trưởng các trường tiểu học (chiếm 76%), 5% là hiệu trưởng các trường trung học và hiệu trưởng các trường mẫu giáo, THPT chiếm phần còn lại.
Ông Paul Whiteman, Tổng thư ký của Hiệp hội Hiệu trưởng quốc gia (NAHT), cho biết kết quả của cuộc khảo sát đã vẽ nên bức tranh đáng lo ngại.
Ông Whiteman bày tỏ: “Sự thiếu vắng giáo viên vào ngày đầu tiên của năm mới là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, bất chấp các nhà quản lý đang cố gắng hết sức có thể để bố trí lại giáo viên, tuyển dụng mới.
Tỷ lệ lây nhiễm, kéo theo tỷ lệ nghỉ việc vì mắc bệnh, rất có thể sẽ tăng khi học kỳ tiếp diễn. Trường học đang đứng trước tình thế hết sức bấp bênh và vài tuần tới sẽ tiếp tục là khoảng thời gian thách thức của ngành giáo dục”.
Còn ông Bridget Phillipson, Thư ký giáo dục thuộc Đảng Lao động, đánh giá những con số này cho thấy sự thất bại của chính phủ trong việc lập kế hoạch ứng phó với nguy cơ thiếu giáo viên Anh trong học kỳ này.
Trong khi đó, một số địa phương xuất hiện tình trạng học sinh chống đối đeo khẩu trang và xét nghiệm nhanh Covid-19. Ví dụ, tại một trường ở Lancashire, chỉ 67 trong số 1.300 học sinh đồng ý làm xét nghiệm nhanh Covid-19 và đeo khẩu trang.
Nhiều giáo viên bày tỏ lo ngại về hệ thống thông gió trong trường học. Trong cuộc khảo sát của Liên đoàn Giáo dục lớn nhất nước Anh, NASUWT, 56% trong số 2.000 giáo viên được hỏi tiết lộ không có thiết bị theo dõi CO2 trong lớp học, bất chấp lời hứa của chính phủ rằng tất cả trường phổ thông, đại học sẽ được trang bị thiết bị lọc không khí từ đầu năm học. Trong số những lớp được lắp đặt thiết bị này, 9% cho biết nó không hoạt động trơn tru.
Chính phủ Anh cho biết muốn các trường học vẫn mở cửa hoàn toàn dù tỷ lệ lây nhiễm nCoV tăng vọt. Bộ trưởng Giáo dục Nadhim Zahawi thừa nhận, các trường học phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên và tình trạng này có thể tồi tệ hơn trong những tuần tiếp theo. Dự kiến, tỷ lệ thiếu giáo viên sẽ vượt quá mức kỷ lục, 8%, của học kỳ trước.
Theo người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh, Bộ đã hỗ trợ các trường học tiếp tục tổ chức dạy trực tiếp thông qua khuyến khích giáo viên đã nghỉ hưu trở lại giảng dạy, mở rộng quỹ hỗ trợ các trường gặp áp lực về nhân sự, kinh phí.
“Bộ Giáo dục yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch dự phòng để học sinh tiếp tục được đến trường, hạn chế tối đa việc gián đoạn học tập. Ngoài ra, chúng tôi đang thảo luận với các ngành liên quan để chia sẻ các nghiên cứu điển hình về mô hình học tập linh hoạt”, phát ngôn viên cho hay.