Anh: Mỗi tháng có thêm hơn 1.000 người vô gia cư

GD&TĐ - Số lượng người vô gia cư ở Anh đang tăng vọt với tốc độ hơn 1.000 người một tháng, theo phân tích mới cho biết cứ 200 người Anh thì có một người không có nơi sinh sống.

Anh: Mỗi tháng có thêm hơn 1.000 người vô gia cư

Những con số đã cho thấy, có 320.000 người ở Anh hiện phải ngủ ngoài đường phố hoặc tìm những nơi trú tạm thời. Điều này làm căng thẳng thêm cho cuộc khủng hoảng kinh tế, nhà ở... cho dù chính phủ Anh đã nhiều lần cam kết giải quyết vấn đề này.

Các chính trị gia và các nhà vận động nói rằng, thực trạng trên là không thể tha thứ: Rất nhiều người đã bị liên lụy và trở thành nạn nhân bởi cuộc khủng hoảng kinh tế, nhà ở và do việc tăng giá thuê nhà, cắt giảm phúc lợi và thiếu nhà ở.

Theo các dữ liệu mới từ Shelter, cùng với những vấn đề về giấc ngủ khó khăn, chỗ ở tạm thời và các dịch vụ xã hội, cho thấy tổng số người vô gia cư đã tăng đến con số 13.000 người trong năm qua và hơn 25.000 người trong hai năm qua.

London báo cáo mức độ vô gia cư cao nhất với gần 170.000 người, tương đương 1/52 người không có nơi để về nhà. Các thành phố bên ngoài thủ đô cũng có tỷ lệ người vô gia cư đáng lo ngại: 1/67 người ở Brighton, 1/73 ở Birmingham và 1/35 ở Manchester.

Nạn vô gia cư đã giảm đáng kể vào những năm 1990 và 2010, nhưng đã nhanh chóng tăng lên kể từ khi Đảng Bảo thủ lên nắm quyền, bất chấp những lời hứa từ các bộ trưởng để giảm nạn vô gia cư và xây dựng nhà ở giá cả phải chăng hơn.

Những con số mới xuất hiện sau khi Liên Hiệp Quốc lên án chính sách cắt giảm mạnh hỗ trợ xã hội của chính phủ Anh đối với những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất. Các chính sách cắt giảm mạnh mẽ đối với việc hỗ trợ xã hội đang kéo theo mức độ nghèo đói và vô gia cư tăng cao.

Polly Neate, Giám đốc điều hành của Shelter, cho biết: “Không thể tha thứ và bỏ qua vấn đề rằng 320.000 người ở Anh đã trở thành nạn nhân ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhà ở để bây giờ họ không có nơi nào để gọi là nhà".

Campbell Robb - Giám đốc điều hành của Tổ chức Joseph Rowntree độc lập, cho biết mọi người đã "bị cuốn vào tình trạng thiếu thốn hoặc vô gia cư" do thiếu sự hỗ trợ trong hệ thống phúc lợi và không xây dựng đủ nhà thuê có mức giá rẻ.

"Nếu gia đình không có một ngôi nhà cố định, hầu như mọi người sẽ không thể xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho bản thân hoặc gia đình của họ", ông nói: “Chúng ta có thể giải quyết vấn đề bằng cách xây dựng 80.000 ngôi nhà có mức giá cả phải chăng trong một năm bởi đất nước này đang rất cần".

Theo thông tin từ Ngoại trưởng Anh James Brokenshire, chính phủ đang đầu tư hơn 1,2 tỷ bảng Anh để giải quyết mọi hình thức vô gia cư, và luật mới yêu cầu các hội đồng hỗ trợ mọi người nhanh nhất để giúp ngăn chặn tình trạng họ trở thành người vô gia cư.

Ông nói thêm: “Trong chiến lược của chúng tôi, hỗ trợ cho các hội đồng và những người làm việc ở tiền tuyến đang giúp đưa mọi người ra khỏi cuộc sống ngủ ngoài đường và hỗ trợ cho họ nơi ngủ an toàn và ấm cúng khi cái lạnh của mùa đông đang đến.

Chúng tôi cam kết sẽ xây dựng những ngôi nhà mà đất nước cần với chương trình 9 tỷ Bảng đầu tư cho nhà có giá phải chăng và bằng cách trao quyền cho các hội đồng vay mượn để xây dựng nên một thế hệ nhà hội đồng mới".

Theo Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.