Một cuộc khảo sát với khoảng 260.000 giáo viên cho thấy, tần suất xảy ra các vụ bắt nạt trong các trường học đã giảm ở một số quốc gia kể từ năm 2013 - nhưng ở Anh, con số lại tăng gần gấp đôi sau 5 năm.
Gần 29% hiệu trưởng trường trung học ở Anh cho biết bắt nạt xảy ra với tần suất ít nhất là hàng tuần trong các em học sinh - cao thứ tư trong số 48 quốc gia được khảo sát.
Trong năm 2013, tỷ lệ bắt nạt hàng tuần về thể chất và phi thể chất ở học sinh tại Anh chỉ là 15%.
Các hiệu trưởng trường trung học ở Anh cũng đã báo cáo mức độ bắt nạt trực tuyến cao nhất so với các quốc gia khác, theo cuộc Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS).
Nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy 14% lãnh đạo nhà trường ở Anh đã nhận được báo cáo từ một học sinh, phụ huynh hoặc người giám hộ về các bài đăng gây tổn thương trên internet hoặc phương tiện truyền thông xã hội. 27% nhận được báo cáo về việc các học sinh của họ nhận được được những cuộc gọi không mong muốn.
Andreas Schle Rich, giám đốc giáo dục và kỹ năng của OECD, cho biết những con số về nạn bắt nạt trong các trường học tiếng Anh có thể đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng của bắt nạt trực tuyến trong 5 năm qua.
Phát biểu tại buổi công bố báo cáo, ông Schle Rich cho biết ông tin rằng cần một chính sách rõ ràng hơn về đe doạ trực tuyến ở Anh để đảm bảo rằng vấn đề này đang được chính quyền Anh ưu tiên và các trường học sẽ biết phải làm gì.
Ông nói: “Bắt nạt trực tuyến dưới dạng các cuộc gọi không mong muốn hoặc việc bị bêu riếu trên internet là mặt trái của sự hiện đại. Tuy nhiên, đây là điều mà các trường học thực sự cần phải nắm bắt và thích nghi.
Tôi không nghĩ rằng các trường học tiếng Anh và hệ thống các trường học ở Anh đã có chính sách đối mặt với vấn đề này”.
Ông Schle Rich nhấn mạnh cách một số hệ thống trường học đã ưu tiên vấn đề này và đưa ra các chính sách để giải quyết - chẳng hạn như Pháp, nơi điện thoại di động bị cấm trong trường học.
Ông nói thêm: “Chúng ta không còn có thể lờ đi vấn nạn bắt nạt trường học và để các trường riêng lẻ tự giải quyết. Đây có lẽ là điều mà các hệ thống trường học cần xem xét một cách có hệ thống”.
Sarah Hannafin, cố vấn chính sách cao cấp của Hiệp hội giáo viên chủ nhiệm quốc gia (NAHT), nói rằng bắt nạt trực tuyến là một vấn đề phức tạp và có nhiều hình thức, thường xảy ra ngoài giờ học. Vì vậy, cần có thêm hướng dẫn trên phạm vi quốc gia để hỗ trợ các trường học cách giải quyết tốt nhất các sự cố và hỗ trợ học sinh.
Geoff Barton, tổng thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và đại học, kêu gọi chính phủ đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ hỗ trợ cho các gia đình dễ bị tổn thương để đối phó với những mối đe doạ trực tuyến.
Ông cũng gán trách nhiệm cho các công ty truyền thông xã hội phải thực hiện nhiều hành động khác với cảnh sát và ngăn chặn xu hướng này.