Án tử cho hai “sát thủ” giết người, cướp xe thép

GD&TĐ - Từng có thời gian làm lái xe container nên Liên biết anh Phong chuyên chở thép thuê từ Hải Dương lên Hà Nội. Để có tiền trả nợ, Liên bàn với Cường kế hoạch giết người tài xế này và cướp hơn 34 tấn thép đem bán.

Cường (phải) và Liên tại cơ quan công an.
Cường (phải) và Liên tại cơ quan công an.

Những tưởng kế hoạch kín kẽ “ma không biết, quỷ không hay” nhưng cuối cùng hai “sát thủ” máu lạnh đã sa lưới pháp luật và nhận bản án đích đáng cho tội ác mà chúng gây ra.

Bất thường chiếc xe “đỗ hơi lâu”

Suốt mấy ngày liền, người dân thôn Kim Đào, thị trấn Thứa (Lương Tài, Bắc Ninh) thấy chiếc xe đầu kéo đỗ tại đoạn đường 280. Bình thường, đoạn đường này khá vắng vẻ, cánh lái xe container thi thoảng vẫn dừng lại chợp mắt chốc lát rồi lại nhanh chóng lên đường. Nhưng chiếc xe đầu kéo kia có vẻ “đỗ hơi lâu”.

Tấm rèm che cửa xe phủ kín dường như ẩn chứa điều gì đó bất thường. Chiều muộn 16/2/2017, một người đàn ông trong thôn tò mò lại gần chiếc xe đầu kéo “kỳ lạ” ấy. Nhìn xuyên qua tấm rèm che, anh không thấy có bóng người nào. Anh bốc máy gọi điện cho Công an thị trấn Thứa để báo tin về sự bất thường này.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt. Kiểm tra sơ bộ thấy cửa kính bị che bởi tấm rèm vải, cửa xe cũng khóa. Xung quanh không thấy có hàng hóa hay lái xe đâu. Quyết định mở cửa xe, các chiến sĩ Công an thị trấn Thứa không khỏi rùng mình khi hình ảnh đầu tiên đập vào mắt họ là những vũng vết màu nâu đã khô vương vãi khắp ca-bin.

Phía ghế nằm cuối xe có nhiều lớp chăn, được chất thành một ụ. Lật những tấm chăn lên công an phát hiện một thi thể nam giới đã chết được nhiều ngày. Nạn nhân bị trói tay bằng thắt lưng và trói chân bằng dây sạc điện thoại.

Tiến hành khám nghiệm, công an phát hiện trên thi thể người đàn ông này có rất nhiều vết thương chí mạng được gây ra bởi vật sắc, nhọn. Xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Bắc Ninh lập tức thành lập ban chuyên án để tiến hành điều tra.

Qua khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân là nam giới, khoảng 38 đến 42 tuổi, dáng người đậm, đã tử vong từ nhiều ngày trước và ở giai đoạn phân hủy. Trên ca-bin xe có nhiều dấu đường vân khá rõ.

Các vết màu nâu, nghi là máu, vương vãi khắp nơi. Giám định viên nhận định, trước khi bị sát hại, đã có một cuộc vật lộn dữ dội trong xe. Nhiều khả năng hung thủ phải có từ hai người trở lên.

Căn cứ từ các vết thương có thể thấy hung thủ ra tay nhanh và quyết liệt. Nạn nhân từng có một khoảng thời gian hồi tỉnh, thế nhưng ngay sau đó đã bị kẻ sát nhân kết liễu rất gọn. Xung quanh khu vực chiếc xe đỗ, các điều tra viên không thu được thêm thông tin hay vật chứng gì.

Như vậy, đây chỉ là hiện trường phụ. Người đàn ông xấu số kia đã bị giết ở một nơi khác và nhóm tội phạm đã lái xe đến đây, vứt lại. Các thiết bị định vị trên xe bị tháo, điều này chứng tỏ nghi phạm là người thành thạo về xe đầu kéo, thậm chí là kẻ có “thâm niên” lái xe container.

Nghi phạm là ai, có mâu thuẫn hay mục đích gì với nạn nhân mà có thể ra tay quyết liệt đến như vậy? Việc quan trọng nhất lúc này là phải tìm ra danh tính nạn nhân.

Hiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án.

Bí ẩn gã tài xế mặc đồ đen

Sau nhiều giờ đồng hồ xác minh, Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ nạn nhân là Chu Văn Phong (SN 1976), thường trú ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Anh Phong làm lái xe cho một công ty thép tại Hà Nội. Điều tra viên làm việc với đại diện công ty thì được biết, chiều 14/2/2017, anh Phong có nhận chở hơn 34 tấn thép từ kho của công ty ở Hải Dương về Hà Nội giao cho khách hàng.

Đến chiều cùng ngày phía công ty vẫn liên hệ được với lái xe. Thế nhưng, ít giờ sau, cả bộ đàm, điện thoại và định vị xe đều “biến mất” và anh Phong “bặt tin” từ thời điểm đó. So sánh với thông tin được cung cấp, cơ quan công an nhận thấy, số thép 34 tấn đã không còn ở trên xe khi được phát hiện.

Vậy số thép này ở đâu trong khi khách hàng xác nhận chưa có ai giao hàng. Phải chăng, việc anh Phong bị sát hại là để cướp đi số thép có giá trị rất lớn kia?

Cuộc truy tìm số thép bị mất ngay lập tức được triển khai. Qua công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện tín hiệu định vị xe bị mất ở khu vực cầu Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Điều tra viên cho rằng, rất có thể các đối tượng sau khi sát hại tài xế đã gỡ định vị và đem thép đi tiêu thụ tại khu vực này.

Nhiều mũi trinh sát được cử đi phối hợp với Công an huyện Gia Lâm, Công an quận Long Biên (Hà Nội), cuối cùng các anh cũng phát hiện một đại lý thép có giao dịch bất thường ngày 14/2/2017.

Đại diện cửa hàng này cho hay, chiều 14/2, một người đàn ông lạ mặt điều khiển xe đầu kéo đến gạ bán hơn 34 tấn thép. Sau khi xem hàng, đại lý này đồng ý mua với giá hơn 300 triệu đồng. Nhưng do thiếu tiền nên mới chỉ ứng trước cho lái xe 30 triệu đồng, số còn lại sẽ thanh toán sau.

Theo các nhân chứng, người này chưa từng giao dịch tại đại lý lần nào nên không biết tên và từ đâu tới. Hắn cũng không để lại thông tin cá nhân mà chỉ nói sẽ chủ động liên lạc. Trích xuất camera của cửa hàng, trinh sát chỉ thu được hình ảnh khá mờ nhạt về một gã đàn ông mặc đồ đen, đội mũ che kín mặt.

Dường như hắn cố tình lảng tránh những điểm có đặt camera an ninh của cửa hàng. Gã đàn ông bí ẩn này là ai, liên quan thế nào đến cái chết của tài xế Phong? Ban chuyên án nhận định, cần phải tìm ra gã trong thời gian sớm nhất, nếu không vụ án có thể rơi vào bế tắc… Làm việc với chủ đại lý thu mua 34 tấn thép, điều tra viên nhận định, kẻ bán số hàng này rất có thể sẽ quay lại lấy nốt số tiền còn thiếu.

Từ nhận định trên, Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định “bủa lưới” xung quanh đại lý thép chờ nghi phạm quay trở lại. Suốt nhiều giờ, các trinh sát dõi mắt quan sát bất cứ ai lại gần cửa hàng sắt thép. Tuy nhiên, gã đàn ông mặc bộ đồ đen, đội mũ che kín mặt, xuất hiện trong camera an ninh vẫn “bặt vô âm tín”… 

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.

Lộ diện “sát thủ” giấu mặt

Thời điểm trên, cùng với việc “giăng lưới” chờ gã đàn ông giấu mặt quay lại lấy tiền, một tổ công tác khác của Công an tỉnh Bắc Ninh đã xác minh các mối quan hệ cá nhân của nạn nhân nhưng không thu được kết quả nào khả quan.

Các thành viên ban chuyên án như ngồi trên “đống lửa”... Trong lúc các trinh sát đang tăng cường rà soát, xác minh mọi manh mối của vụ án thì chủ cửa hàng sắt thép báo, có người gọi điện đến tự xưng đã bán thép cho cửa hàng. Người này yêu cầu thanh toán nốt số tiền còn lại thông qua một tài khoản ngân hàng. Xác minh “nóng”, tài khoản ngân hàng trên là của một người phụ nữ trú tại Quảng Ninh.

Một mũi trinh sát lập tức lên đường đến Quảng Ninh làm việc với người phụ nữ trên. Chị ta cho biết đã được một bạn hàng mượn tài khoản để nhận tiền. Manh mối này thực sự quý báu, danh tính kẻ mượn tài khoản đã được các trinh sát xác định là Nguyễn Minh Liên (SN 1983), trú tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Liên là lái xe container nhưng vướng vào một số tệ nạn xã hội và có quen biết với nạn nhân. Khi các trinh sát tìm đến nhà, Liên đã không còn ở địa phương. Xác định di biến động của người này, ban chuyến án nhận thấy, Liên có rất nhiều biểu hiện bất thường vào thời điểm vụ án xảy ra…

Cùng thời gian này, một tổ công tác tại Quảng Ninh tiến hành theo dõi tại ngân hàng. Tuy nhiên, người đàn ông xuất hiện để rút tiền lại không phải Liên. Liên rất tinh quái, hắn đã thuê một người lái xe taxi đi rút tiền hộ mình để nếu có “biến”, gã sẽ nhanh chân tẩu thoát…

Thế nhưng, “lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt”, chỉ ít giờ sau đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện Liên xuất hiện tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh). Rạng sáng 18/2/2017, các trinh sát ập vào khống chế Liên khi gã còn đang say giấc và chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra...

Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Liên một mực phủ nhận sự liên quan của hắn đến cái chết của anh Phong. Thế nhưng, trước các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm và những chứng cứ không thể chối cãi Liên đã bắt đầu khai nhận…

Hắn khai, do thiếu tiền ăn chơi và do nợ nần nhiều nên đã bàn với Trương Việt Cường (SN 1979), hay còn gọi là “Sệ lác”, ở huyện Kim Thành (Hải Dương) cùng sát hại anh Phong nhằm cướp 34 tấn thép. Ngay lập tức, đối tượng Cường cũng bị bắt giữ…

Liên cho biết, do có quen với anh Phong nên hắn biết chiều 14/2/2017, anh này về Hải Dương chở thép cho công ty. Liên gọi điện cho anh Phong và xin đi nhờ xe một đoạn. Khoảng 13 giờ ngày 14/2/2017, sau khi lấy thép, anh Phong đón Liên tại ngã ba Phú Thái (huyện Kim Thành).

Hai người đi được một đoạn thì Liên xin cho bạn mình là Trương Việt Cường đi cùng. Do cùng là lái xe, lại quen với Liên nên anh Phong cũng đồng ý, mà không mảy may nghi ngờ.

Cường lên xe, cả ba người đi theo QL5 hướng về phía Hà Nội. Xe đi được khoảng 50 cây số, Liên bảo anh Phong dừng xe cho Cường xuống với mục đích làm anh Phong mất cảnh giác để dễ bề gây án. Anh Phong vừa mới dừng xe thì bị Liên, Cường dùng dao tấn công quyết liệt.

Dù to khỏe, nhưng anh Phong cũng không thể chống lại hai tên sát nhân với những nhát dao chí mạng. Có thời điểm, anh Phong hồi tỉnh sau khi bị siết cổ và van xin tha mạng, nhưng Liên và Cường vẫn nhẫn tâm “xuống tay” tước đoạt mạng sống của anh.

Sau khi sát hại nạn nhân, Cường và Liên giấu thi thể anh Phong trên ghế sau ca-bin, lấy chăn phủ lên, rồi lái xe về khu công nghiệp Phú Thụy, huyện Gia Lâm (Hà Nội) tiêu thụ số thép mới cướp được. Bán xong, Liên lái xe lòng vòng trên đường, khi đến khu vực vắng vẻ ở thị trấn Thứa thì vứt xe lại và bắt taxi về nhà.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Ngày 27/9/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo: Trương Việt Cường và Nguyễn Minh Liên cùng trú tại huyện Kim Thành (Hải Dương) về tội giết người, cướp tài sản.

Xét hành vi của Liên và Cường là vô cùng tàn độc và có kế hoạch từ trước, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh tuyên hai bị cáo Nguyễn Minh Liên và Trương Việt Cường tử hình về tội giết người và cướp tài sản. Riêng Hoàng Quang Mạnh (SN 1983), Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Đô, 3 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...