Thời gian qua, ngành Giáo dục An Giang luôn chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục đáp ứng nhu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 tại địa phương.
Trang bị kiến thức AI cho quản lý giáo dục
Theo đó, Sở GD&ĐT An Giang đã tổ chức hội nghị tập huấn "Chiến lược AI cho nhà quản lý giáo dục tiểu học” dành cho chuyên viên phụ trách chuyên môn tiểu học và cán bộ quản lý trường tiểu học trong tỉnh. Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong công tác quản lý giáo dục tiểu học; tăng cường nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho cán bộ quản lý trong lĩnh vực giáo dục. Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành tại các cơ sở giáo dục tiểu học tại địa bàn.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang nhấn mạnh: “Trí tuệ nhân tạo đang là một xu thế không thể đảo ngược. Từ giáo dục phổ thông đến đại học, từ công tác quản lý đến hoạt động giảng dạy và học tập, AI đang tạo ra những cơ hội to lớn, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức mới.
Đối với bậc Tiểu học – nơi đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển toàn diện của học sinh – việc ứng dụng AI một cách khoa học, hợp lý trong công tác quản lý và giảng dạy là vô cùng cần thiết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tối ưu hóa quy trình điều hành và hỗ trợ ra quyết định một cách hiệu quả. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào các hoạt động chuyên môn tại trường tiểu học”.
Thông qua tập huấn, các đại biểu là các cán bộ quản lý được trang bị kiến thức: Tổng quan về AI và xu hướng ứng dụng trong giáo dục; chiến lược phát triển và ứng dụng AI trong quản lý giáo dục tiểu học; thực hành kỹ năng khai thác và ứng dụng công cụ AI trong công tác quản lý, điều hành, đánh giá hiệu quả giáo dục khoa học, phù hợp và thiết thực; tăng cường nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho cán bộ quản lý trong lĩnh vực giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành tại các cơ sở giáo dục tiểu học trong địa bàn.
Bà Ngô Minh Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Phú Hòa, tỉnh An Giang cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp đội ngũ cán bộ quản lý trường học, giáo viên đứng lớp tiết kiệm được thời gian và công sức đầu tư cho các hoạt động chuyên môn. Đồng thời đáp ứng được mục tiêu đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động chuyên môn
Năm học 2024 – 2025, ngành Giáo dục An Giang đã cấp chữ ký số cho 13.368 giáo viên, đạt 100% kế hoạch. Việc sử dụng Học bạ số đã được thực hiện cho tất cả học sinh tiểu học.

Tại Trường Tiểu học A Phú Hòa (tỉnh An Giang), 100% giáo viên vận dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn sử dụng giáo án điện tử và ký số; hoạt động quản lý, dạy học của giáo viên chủ yếu thao tác trên phần mềm. Điều này, không chỉ tiết kiệm giấy mực in, thời gian, những phần mềm có nhiều tính năng nổi trội đã giúp việc dạy, quản lý học sinh của giáo viên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Thầy Trương Kỉnh Nhơn, giảng dạy môn Mỹ thuật, chia sẻ: Từ khi nhà trường tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng đã giúp cho mỗi giờ lên lớp của giáo viên trở nên sinh động, hấp dẫn hơn qua những hình ảnh trực quan đa dạng, phong phú... Tạo được sự say mê học tập, hứng thú sáng tạo của học sinh. Từ đó, chất lượng môn học cũng được nâng lên đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018.

Ông Lâm Huỳnh Mạnh Đông, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh An Giang cho biết thêm: Công cuộc chuyển đổi số mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Là địa chỉ đào tạo, bồi dưỡng cho nhiều đối tượng học viên trên địa bàn tỉnh, Trung tâm xác định rõ việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số là động lực then chốt để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, quản lý học viên; đa dạng hóa các hình thức học tập linh hoạt như học trực tuyến, học qua video, tài liệu số…
Qua đó rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm và người học ở vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện để ai cũng có thể học tập, nâng cao trình độ. Đồng thời, nâng cao năng lực số cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý từng bước xây dựng môi trường giáo dục số hiện đại, thân thiện và hiệu quả.