An Giang lên kế hoạch ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Hướng dẫn ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Lê Thị Kim Hồng cho biết, Sở nghiêm cấm các trường biên chế lại lớp học chính khóa theo môn thi tự chọn, cắt xén chương trình, thời gian các môn học khác dẫn đến tình trạng học sinh học lệch.

An Giang lên kế hoạch ôn tập trước kỳ thi THPT quốc gia

2 giai đoạn ôn tập

Yêu cầu trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên đảm bảo dạy đúng, đủ theo kế hoạch chương trình dạy học quy định, Sở GD&ĐT An Giang cũng lưu ý quan tâm chuẩn bị ôn tập cho học sinh đủ điều kiện về kiến thức, kỹ năng làm bài đáp ứng tốt yêu cầu của đề thi theo cấu trúc phân hóa tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ 2015.

Sở GD&ĐT An Giang nghiêm cấm các trường hợp giáo viên tự in ấn tài liệu ôn tập riêng để bán cho học sinh hoặc o ép học sinh để tổ chức dạy thêm bên ngoài nhà trường. 

Đồng thời, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho công tác ôn tập như: Thành lập ban quản lý, phân công nhiệm vụ, bố trí địa điểm, thời gian thích hợp, điện thắp sáng, quạt, bàn ghế, kinh phí, tranh thủ các nguồn tài trợ hợp pháp, chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… để tạo thuận lợi cho việc ôn tập và thi đạt hiệu quả tốt nhất.

Các trường cần tạo điều kiện tiếp nhận học sinh chưa tốt nghiệp năm học vừa qua đăng ký thi lại, niêm yết danh sách, thông báo và bố trí lớp, lịch ôn tập. Các học sinh n ày phải được tổ chức quản lý như học sinh đang học.

Việc ôn tập cho học sinh, theo bà Lê Thị Kim Hồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tổ chức phân hóa theo khả năng, học lực của học sinh để ôn tập, luyện tập và rèn luyện kỹ năng các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

Thời gian ôn tập là 10 tuần, tính từ ngày 17/11/2014 đến hết ngày 7/12/2015; số tiết ôn tập là 2 tiết/môn mỗi tuần.

Giai đoạn 2: Ngoài việc phân hóa theo năng lực học sinh để ôn tập, các trường phân hóa theo nhóm môn tự chọn, tiến hành tổ chức ôn tập, như sau:

Môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh, thời gian ôn tập 11 tuần, tính từ ngày 2/3/2015 đến hết ngày 30/5/2015; số tiết ôn tập 2 tiết/môn/tuần.

Môn tự chọn, học sinh lựa chọn các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Thời gian ôn tập 11 tuần, tính từ ngày 2/3/2015 đến ngày 30/5/2015; số tiết ôn tập 2 tiết/môn/tuần.

Đối với các đơn vị không đủ điều kiện về cơ sở vật chất để bố trí dạy ôn tập, luyện tập trái buổi, cần có phương án phù hợp nhất trên tinh thần ưu tiên điều kiện cho học sinh lớp 12; cân đối số tiết/môn học phù hợp, không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường…, để dành cơ sở vật chất cho học sinh lớp 12.

Phân công hợp lý về chuyên môn, không để phát sinh thừa giờ

Phó Giám đốc Lê Thị Kim Hồng cho biết, Sở GD&ĐT An Giang yêu cầu bộ phận chuyên môn của nhà trường lập kế hoạch ôn tập, phân công giáo viên giảng dạy ôn tập lớp 12 theo nguyên tắc: Phân công hợp lý về chuyên môn, không để phát sinh thừa giờ; các đơn vị thực hiện theo mẫu phân công giảng dạy gửi về Sở để duyệt theo từng giai đoạn trước khi tổ chức thực hiện.

Tùy vào điều kiện từ trường, vào thời điểm trước kỳ thi chính thức diễn ra có thể tổ chức thi thử cho học sinh lớp 12. 

Sau thi thử, tổ chức chấm, sửa bài cho học sinh. Việc bố trí thi cần nhẹ nhàng, đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn; nội dung và cấu trúc đề thi gần gũi với đề thi THPT quốc gia năm 2015.

Sở GD&ĐT An Giang

Về phía tổ chuyên môn được yêu cầu xây dựng kế hoạch ôn tập đảm bảo nội dung, chương trình và phương pháp ôn tập trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường; lập chương trình ôn tập chi tiết (về thời gian, nội dung ôn tập, trình thủ trưởng đơn vị phê duyệt).

Cả hai giai đoạn, các trường phải chú ý phân hóa để tổ chức ôn tập, không gây áp lực cho học sinh. Đối với những học sinh có khả năng tự học, giáo viên hướng dãn, tạo điều kiện giúp đỡ để các em chủ động hơn trong việc học tập (học ở nhà, học nhóm…), không để học sinh đi học quá nhiều buổi trong tuần. Tuyệt đối không tổ chức dạy học vào ban đêm.

Đặc biệt, cần sử dụng đúng mục đích các tiết được tăng thêm để luyện tập, ôn tập, chỉnh sửa bài kiểm tra, rèn luyện kỹ năng làm bài. Nghiêm cấm việc sử dụng các tiết tăng thêm để dạy hoàn thành trước chương trình.

Giáo viên bộ môn hướng dẫn bổ sung về kiến thức, kỹ năng, nội dung chương trình ôn tập, cách thức, phương pháp làm bài thi hiệu quả, giúp học sinh tự tin hơn trong ôn tập và thi.

Nhà trường phải thường xuyên dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm hàng tuần để việc ôn tập đạt hiệu quả cao nhất.

Việc phân công giáo viên giảng dạy, Sở lưu ý các trường: Trường hợp do yêu cầu về chuyên môn buộc phải bố trí giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 12, nhà trường cần xem xét giảm giờ dạy đối với giáo viên đó ở các khối lớp còn lại, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phân công thừa quá nhiều giờ ở một giáo viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ