Airbus phát triển “tiền đồn” ngoài không gian cho Châu Âu

Hãng hàng không Airbus đang tham gia phát triển một dự án có tên Gateway cho Châu Âu ngoài không gian phục vụ cho kế hoạch làm tiền đồn nghiên cứu sao Hoả và không gian sâu trong tương lai.

Airbus phát triển “tiền đồn” ngoài không gian cho Châu Âu

Gateway là một dự án quốc tế có sự góp mặt của nhiều quốc gia nhằm thực hiện các sứ mệnh nghiên cứu không gian tại mặt trăng hoặc sao Hỏa.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã chính thức ủy nhiệm cho Airbus, phát triển các hạng mục chính cho trạm trong vòng 15 tháng tới. Hạng mục đầu tiên mà Airbus sẽ triển khai đó là thiết kế một mô đun có kích thước khoảng 6,5 mét và nặng 9 tấn. Sau đó, Airbus xem xét các kế hoạch tiếp nhiên liệu, lắp ghép và hạ tầng viễn thông tại trạm.

Hoa Kỳ, Nga, Canada, Nhật Bản và Châu Âu đều có vai trò quan trọng trong dự án Gateway, hiện tại do cơ quan không gian NASA đứng đầu.

“Chúng tôi hi vọng Gateway sẽ trở thành tiền đồn quan trọng hỗ trợ cho những nghiên cứu xa xôi nhất của nhân loại và hi vọng Châu Âu sẽ được hưởng lợi từ thế giới của sự đổi mới, khám phá trong tương lai”, đại diện của ESA cho biết.

Tuy nhiên, không giống như Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), Gateway sẽ không được thường xuyên có các phi hành gia điều khiển bên trong. Thay vào đó, nó được thiết kế để hoạt động như một công cụ hỗ trợ cho các nhiệm vụ thăm dò không gian và phi hành đoàn khi cần thiết.

Dự kiến đến năm 2024 dự án sẽ hoàn thành và Gateway sẽ đi vào hoạt động quanh quỹ đạo mặt trăng.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên tìm kiếm cơ hội việc làm, thực tập tại Ngày hội Thực tập và Việc làm UEH Career Fair 2024. Ảnh: UEH

'Báo động đỏ' sức bền tâm lý

GD&TĐ - Sẵn sàng “dứt áo ra đi” chỉ vì một lời phê bình, cảm thấy áp lực hoặc đơn giản là “mất hứng”, một bộ phận không nhỏ lao động trẻ đang gióng lên hồi chuông báo động về sự thiếu hụt kỹ năng mềm và sức bền tâm lý.

Bộ sản phẩm bánh Trung thu lấy cảm hứng từ mô hình chợ Bến Thành, TPHCM thu hút người tiêu dùng.

Khởi động thị trường bánh Trung thu

GD&TĐ - Các chuyên gia thị trường dự báo, khi cao điểm mua sắm cận kề, sức mua sẽ tăng mạnh, đặc biệt từ nhóm doanh nghiệp và khách hàng trẻ.