Kế hoạch của SCA là mở rộng làn kênh thứ hai bắt đầu từ việc mở kênh đào Suez mới vào năm 2015, đồng thời sẽ mở rộng và đào sâu một làn đường duy nhất ở cuối phía nam của con kênh.
Trước đó, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã đưa ra chỉ thị ngay lập tức bắt đầu thực hiện kế hoạch phát triển đã đề xuất và đưa ra một thời gian biểu để hoàn thành càng sớm càng tốt.
Con tàu Ever Given mang cờ Panama thuộc sở hữu của Nhật Bản dài 440m bị mắc kẹt ở đoạn đường đơn phía nam của kênh đào từ ngày 23/3 đến ngày 29/3, làm trì hoãn việc lưu thông của hàng trăm tàu thuyền đi qua con kênh này và gián đoạn thương mại toàn cầu.
Con tàu này vẫn đang bị chính phủ Ai Cập tạm giữ. Hiện chủ sở hữu tàu và Cơ quan quản lý kênh đào Suez đang tranh chấp về vấn đề đền bù thiệt hại do tình trạng tắc nghẽn gây ra.