9h sáng nay Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại

GD&TĐ - Lãnh đạo công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để chính thức thu phí trở lại.

Ảnh: Dân trí.
Ảnh: Dân trí.

Theo đó, từ 9h hôm nay ngày 30/11, trạm thu phí BOT tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang sẽ chính thức tái hoạt động sau gần 3 tháng tạm dừng.

Việc thu phí tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy được người dân vùng ĐBSCL đặc biệt quan tâm, nhất là những tài xế, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Dù mức giá đã được giảm 30% so với mức phí trước đây nhưng việc đặt trạm thu phí tại đây vẫn gây nhiều ý kiến.

Theo đó, lần thu phí này, Trạm thu phí BOT Cai Lậy giảm giá dịch vụ khoảng 30% cho tất cả phương tiện.

Cụ thể, mức thu qua Trạm BOT Cai Lậy thấp nhất là 25.000 đồng/lượt (mức cũ là 35.000 đồng/lượt) cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn; cao nhất là 140.000 đồng/lượt (mức cũ là 180.000 đồng) cho xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container trên 40 fit; vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt.

Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cũng thống nhất miễn giảm cho chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực xung quanh trạm thu phí. Theo đó, các phương tiện loại 1 và loại 2 (không kinh doanh vận tải) của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An (huyện Cai Lậy) được giảm tối đa 100% giá dịch vụ khi qua trạm; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại 4 xã nói trên của huyện Cai Lậy (có kinh doanh vận tải) và xe buýt của hoạt động nội tỉnh Tiền Giang.

Như GD&TĐ đưa tin, trong lần thu phí trở lại này, để phục vụ cho việc thu phí, doanh nghiệp đã bố trí đầy đủ cán bộ, nhân viên thu phí gần 100 người, đầu tư 2 khu vực mới dành cho xe trả phí bằng tiền lẻ và một khu vực dành riêng cho báo chí tác nghiệp.

Đồng thời, tỉnh Tiền Giang cũng huy động các lực lượng chức năng để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại khu vực Trạm BOT Cai Lậy.

Đại tá Trương Văn Sáng, Trưởng Công an huyện Cai Lậy cho biết, lực lượng công an sẽ chủ động có phương án, bố trí lực lượng, phương tiện để đảm bảo an ninh trật tự, không để ách tắc giao thông.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh trật tự.

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa quốc lộ 1 trên 300 tỷ đồng.

Vào các ngày 13 và 14/8, nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng mua vé qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm không hợp lý này. Các tài xế cho rằng, việc chủ đầu tư đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh không hợp lý.

Trước tình hình đó, vào ngày 16/8, tại cuộc họp xử lý những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy diễn ra tại Hà Nội, trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ (phí BOT) và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm. Thời gian áp dụng từ ngày 21/8. Nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành thu phí trở lại. 

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Gần một nửa học sinh Trường Tiểu học 2 xã Viên An đến trường bằng đò.

Lên đò theo đuổi sự học

GD&TĐ - Trường Tiểu học 2 xã Viên An, huyện Ngọc Hiển nằm cách TP Cà Mau hơn 100 km là một trong những ngôi trường khó khăn nhất tỉnh Cà Mau.