Theo đó, ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1, xác nhận trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ chính thức hoạt động trở lại từ 9h sáng 30/11 và mở thêm bãi riêng cho xe muốn trả bằng tiền lẻ.
Ông Hiệp cũng cho biết thêm, trong lần trở lại này, công ty đã đầu tư 2 khu vực cho những xe trả phí bằng tiền lẻ đậu, những xe này không được đậu tại làn thu phí mà sẽ được lực lượng chức năng mời vào bãi này giải quyết. Diện tích khu vực này khoảng 800m2 với sức chứa 20 - 25 xe/bãi.
Ngoài ra, công ty cũng đầu tư thêm 1 khu vực riêng để phóng viên tác nghiệp thuận tiện. Tại khu vực này, chúng tôi đã trang bị bàn làm việc để phóng viên đưa tin, tiếp xúc với đại diện trạm khi có thắc mắc cần giải đáp.
Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.
Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa quốc lộ 1 trên 300 tỷ đồng.
Vào các ngày 13 và 14/8, nhiều tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng mua vé qua trạm nhằm phản đối cách đặt trạm không hợp lý này. Các tài xế cho rằng, việc chủ đầu tư đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh không hợp lý.
Trước tình hình đó, vào ngày 16/8, tại cuộc họp xử lý những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy diễn ra tại Hà Nội, trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ (phí BOT) và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm. Thời gian áp dụng từ ngày 21/8.
Tuy nhiên, đến nay, trạm BOT cai Lậy vẫn xả cửa, chưa tiến hành thu phí trở lại.