9 thói quen làm việc bạn cần dừng lại ngay lập tức

GD&TĐ - Có thể bạn không nhận ra, những thói quen công việc tưởng chừng bình thường lại đang kéo bạn đi xuống.

Nếu không tỉnh táo, bạn sẽ mất cả ngày để chìm trong đống email mà không mang lại giá trị gì cho bản thân. (Ảnh: ITN)
Nếu không tỉnh táo, bạn sẽ mất cả ngày để chìm trong đống email mà không mang lại giá trị gì cho bản thân. (Ảnh: ITN)

Nếu bạn muốn nâng cao hiệu suất làm việc của mình lên một tầm cao hơn, dưới đây là 9 thói quen cần tránh:

Cố gắng làm mọi việc

Hãy quyết đoán xóa bỏ những việc có giá trị thấp chiếm 80% khỏi danh sách nhiệm vụ của chúng ta. Sau khi dọn dẹp những việc không quan trọng, hãy tập trung toàn bộ năng lực vào 20% những việc có giá trị quyết định.

Mỗi ngày hãy cố gắng làm như vậy, lặp đi lặp lại, tập trung vào những việc có ý nghĩa lớn và loại bỏ những việc vụn vặt.

Phản hồi tất cả các email hoặc tin nhắn điện thoại

Nếu không tỉnh táo, bạn sẽ mất cả ngày để chìm trong đống email mà không mang lại giá trị gì cho bản thân. Tốt nhất hãy bắt đầu phản hồi có chọn lọc các email ưu tiên, bạn sẽ thấy mình có nhiều thời gian hơn để sáng tạo những công việc quan trọng khác.

Luôn muốn làm mọi việc ngay lập tức

Ngoài danh sách “Việc cần làm” và “Việc không cần làm”, bạn cũng cần một danh sách “Việc làm sau”. Danh sách này là để ghi lại những việc bạn nghĩ ra trong ngày, thường là một số việc quản lý và một vài việc nhỏ không quan trọng và không tốn thời gian.

Nếu bạn bỏ công việc hiện tại để làm những việc này, thì thường cả hai việc đều không hoàn thành. Vì vậy, bạn ghi chúng vào danh sách “Việc làm sau” của mình. Khi kết thúc một ngày, bạn sẽ xử lý tất cả những việc nhỏ này cùng một lúc. Điều này thực sự rất hiệu quả.

Trì hoãn những việc quan trọng

Trì hoãn bị xem là “sát nhân” thầm lặng. Có thể bạn nghĩ rằng trì hoãn việc này vài ngày sẽ là một ý tưởng hay, nhưng điều đó chỉ khiến bạn sa vào mớ bùn lầy sau này.

Hãy làm ngay những việc cực kỳ quan trọng đối với bạn và đừng tiếp tục trì hoãn nữa. Một khi bạn bắt tay vào việc, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản.

Lần đầu tiên làm một việc mà đã muốn hoàn hảo

Trong đầu bạn nên có khái niệm về "bản phác thảo" - hãy chăm chỉ hoàn thành bản phác thảo đầu tiên, hoàn thành công việc cốt lõi, sau đó mới bắt đầu với các bản phác thảo thứ hai và thứ ba,...

Hãy cho phép bản thân mắc một số lỗi mà bạn có thể sửa chữa sau này, cách này dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng làm đúng mọi thứ ngay từ lần đầu tiên.

Luôn bị rối rắm trong những chi tiết

Chú trọng đến chi tiết là điều tốt. Tuy nhiên, đừng dành quá nhiều thời gian để rối rắm về chúng, nếu không chúng sẽ cản trở con đường tiến lên của bạn. Tầm nhìn vĩ mô mới là điều quan trọng đối với bạn.

Không có mục tiêu rõ ràng

2-trong-qua-trinh-lam-viec-lau-dai.jpg
Trong quá trình làm việc lâu dài, hãy dành cho mình một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, dù chỉ là 5 phút hay 10 phút. (Ảnh: ITN)

Bạn có biết mục tiêu của mình trong tháng này là gì không? Mục tiêu của năm nay thì sao? Mục tiêu của năm sau thế nào?

Nếu bạn trả lời một cách ngắn gọn và chắc chắn, thì bạn có thể bắt tay vào hành động theo những mục tiêu đó. Nếu không, bạn cần dành một chút thời gian để suy nghĩ. Có thể lúc đầu sẽ tốn thời gian, nhưng sau đó bạn sẽ phân biệt được những điều quan trọng và cần thiết, từ đó cuộc sống của bạn sẽ trở nên chặt chẽ hơn.

Không ngừng làm việc

Con người không phải là robot, robot có thể làm việc liên tục trong thời gian dài, nhưng chúng ta cần phải nghỉ ngơi và phục hồi sức lực kịp thời.

Vì vậy, trong quá trình làm việc lâu dài, hãy dành cho mình một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, dù chỉ là 5 phút hay 10 phút, hít thở sâu, sau đó bạn sẽ nhận thấy rằng sự tập trung và hiệu suất của bạn tăng lên rõ rệt.

Chiều lòng mọi người

Cố gắng làm hài lòng mọi người chỉ cho thấy bạn là một người tầm thường. Bạn không bao giờ có thể kiểm soát suy nghĩ của người khác, vì vậy đừng lãng phí quá nhiều thời gian vào những điều này.

Ngược lại, hãy kiểm soát những gì bạn sở hữu - bản thân bạn, suy nghĩ, cảm xúc và hành động của bạn. Hãy tập trung năng lượng của bạn vào quá trình sáng tạo, để mọi người cảm nhận được sự quan tâm và tình yêu bạn dành cho họ.

Theo xinli001.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ