8 nhân viên gìn giữ hòa bình LHQ bị giết ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo

GD&TĐ - 8 lính giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bị một nhóm nổi loạn giết hại trong một chiến dịch mà họ đang tiến hành tại miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Hội đồng Bảo an LHQ cho biết hôm thứ Năm.

Nỗ lực gìn giữ hòa bình của LHQ tại khu vực đang có đại dịch Ebola tại Congo đang gặp rất nhiều khó khăn
Nỗ lực gìn giữ hòa bình của LHQ tại khu vực đang có đại dịch Ebola tại Congo đang gặp rất nhiều khó khăn

Theo đó, một người Tanzania và bảy người Malawia là nhân viên gìn giữ hòa bình của HLQ bị giết hại. Những cái chết đánh dấu sự mất mát lớn nhất của lực lượng LHQ tại Cộng hòa Dân chủ Congo kể từ khi quân nổi dậy giết chết 15 quân nhân gần một năm trước đây.

Trước đó, tướng Bernard Commins, phó lãnh đạo Lực lượng gìn giữ hòa bình của MONUSCO, cho biết một chiến dịch chung đã được đưa ra với quân đội DRC hôm thứ Ba chống lại Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), một nhóm người jihadi đổ lỗi cho các cuộc tấn công đẫm máu lên dân thường.

“Cuộc tấn công này nhằm vào khu vực Kididiwe, nằm cách khoảng 20 km (12 dặm) từ thanh phố Beni, một thành phố có khoảng 200.000 - 300.000 cư dân đang trú ngụ” - tướng Commins cho biết. “Chúng tôi đang kiểm soát Kididiwe, sau khi có cuộc đương đầu khá dữ dội với một nhóm vũ trang. Hiện tại, chúng tôi đang sơ tán quân đội Congo và quân mũ nồi xanh khỏi điểm nóng này” - ông nói với báo chí.

Các nguồn tin đã mô tả Kididiwe là một “thành trì lớn” của ADF. Một sĩ quan Congo (giấu tên) cho biết, thị trấn đã được sử dụng như một bàn đạp cho các cuộc tấn công dân quân vào vùng ngoại ô của Beni trong năm nay.

Khu vực này cũng đang chiến đấu với một ổ dịch Ebola đã khiến hơn 200 người chết. Sự bất an đang cản trở những nỗ lực để ngăn chặn căn bệnh này, người phát ngôn của LHQ nói.

Trong tuyên bố của mình, Hội đồng Bảo an LHQ nhấn mạnh rằng, các cuộc tấn công cố ý nhắm vào những người bảo vệ hòa bình có thể cấu thành tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế. Hội đồng kêu gọi một cuộc điều tra nhanh chóng từ chính quyền Congo và cảnh báo rằng các cuộc tấn công chống lại nhân viên LHQ tạo thành cơ sở cho các lệnh trừng phạt.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.