6 thời điểm mẹ tuyệt đối không nên tắm cho trẻ

Tắm giúp cơ thể thoải mái, tăng sức đề kháng song có 6 thời điểm mẹ tuyệt đối không nên tắm cho bé.

6 thời điểm mẹ tuyệt đối không nên tắm cho trẻ

Sức khỏe của bé là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp thì việc chăm sóc cũng hết sức thận trọng và kỹ càng.

Việc tắm cho bé cũng vậy, làm sao vệ sinh cơ thể sạch sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm bớt “gánh nặng” cho cơ thể mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Dưới đây là những thời điểm không nên tắm cho bé, mẹ nên chú ý:

1. Không tắm cho bé trước khi đi ngủ

6 thoi diem me tuyet doi khong nen tam cho tre - 1

Muốn con có giấc ngủ ngon và sâu, mẹ không nên tắm cho bé trước khi đi ngủ. Thói quen xấu này khiến bộ não hưng phấn, trẻ ham vui chơi, hoạt động nhiều hơn thay vì chìm vào giấc ngủ.

Thời điểm tắm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm chậm quá trình giải phóng hormone. Đặc biệt, sau khi tắm dù đã được lau khô đầu nhưng bé vẫn có nguy cơ cao bị nhiễm lạnh, dễ bị ốm.

2. Không tắm cho bé khi bị sốt

Khi nhiệt độ của cơ thể con người ở mức 38 độ C, mức tiêu thụ calo của cơ thể có thể tăng thêm 20% sau khi tắm. Khi trẻ bị sốt, cơ thể thường xuyên trọng trạng thái mệt mỏi, yếu ớt. Khi gặp lạnh, bé có nguy cơ cao bị ngất hoặc co giật rất nguy hiểm.

3. Không tắm cho bé khi vết thương chưa lành

6 thoi diem me tuyet doi khong nen tam cho tre - 2

Sự phát triển biểu bì da ở trẻ nhỏ chưa hoàn hảo, làn da mỏng chỉ bằng 1/3 so với người lớn nên các vấn đề về da không thể tránh khỏi. Khi vết thương chưa lành, việc tắm sẽ khiến cho vết thương hở bị nhiễm trùng, viêm nhiễm nguy hiểm hơn.

4. Không tắm cho bé sau khi ăn no

Khi trẻ ăn no cần cần vận động nhẹ nhàng để tiêu hóa thức ăn và hấp thu dưỡng chất. Nếu tắm trong thời điểm này, các mạch máu dễ bị kích thích, làm giảm lượng máu cung cấp cho khoang bụng.

5. Không tắm cho bé sau khi vận động

6 thoi diem me tuyet doi khong nen tam cho tre - 3

Sau khi vận động, các lỗ chân lông mở để tản nhiệt dẫn tới tình trạng chảy mồ hôi khiến cơ thể bé có mùi khó chịu. Lúc này mẹ chớ vội tắm mà hãy nhắc nhở con thư giản để ráo mồ hôi trước. Thời điểm này nếu đi tắm ngay, bé cũng rất dễ bị bệnh.

6. Giảm số lần tắm khi bé bị ốm

Khi trẻ bị ốm, sức khỏe kém, tốt nhất nên giảm số lần tắm. Đặc biệt, mẹ nên chú ý tới nhiệt độ tránh tắm nước quá lạnh khiến cơ thể bé nhỏ với sức đề kháng kém bị nhiễm lạnh.

Lưu ý cần thiết khi tắm cho bé:

Tắm cho bé mỗi ngày là cách để làm sạch cơ thể. Nó cho phép bé cảm nhận được sự kích thích giác quan. Hỗ trợ cho nhận thức và thúc đẩy sự phát triển trí não của bé. Tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý 2 điểm sau:

- Không tắm quá 15 phút và nhiệt độ nước không quá nóng quá lạnh để bé không cảm lạnh.

- Đặc biệt là trong quá trình tắm, sự tương tác giữa mẹ và em bé là vô cùng cần thiết. Việc tiếp xúc da, trò chuyện khi tắm là sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái sâu sắc hơn, tăng cảm giác an toàn cho bé.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.