6 cách làm mát ngôi nhà khi không có máy điều hòa nhiệt độ

Thay thế tấm lợp màu sáng hay tự chế điều hòa với quạt, đá viên và muối là những cách hiệu quả.

6 cách làm mát ngôi nhà khi không có máy điều hòa nhiệt độ

1. Đóng rèm cửa

6-cach-lam-mat-ngoi-nha-khi-khong-co-may-dieu-hoa-nhiet-do

Đóng rèm và màn cửa trong ngày sẽ giúp ngăn chặn sức nóng của mặt trời tràn vào nhà. Ngay khi mặt trời lên cao vào buổi sáng, bạn hãy đóng tất cả các cửa sổ, giữ như vậy trong suốt thời gian nóng nhất ngày và chỉ mở cửa vào buổi tối để đón khí trời.

Để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe, bạn có thể trang bị hệ thống cửa chớp, cửa cách nhiệt hoặc phim màu dán kính cửa sổ để ngăn bức xạ mặt trời. 

2. Mở cửa sổ vào ban đêm

6-cach-lam-mat-ngoi-nha-khi-khong-co-may-dieu-hoa-nhiet-do-1

Đây không chỉ là cách để hút khí mát ngoài trời vào nhà mà còn giúp không khí nóng bị "om" suốt cả ngày từ tủ quần áo, tủ bếp, các thiết bị tỏa nhiệt được đẩy ra. Cả ngôi nhà sẽ được "làm nguội" đi sau một đêm như vậy.

3. Thiết lập vị trí của quạt

6-cach-lam-mat-ngoi-nha-khi-khong-co-may-dieu-hoa-nhiet-do-2

Vị trí của quạt trần và những chiếc quạt cây cần được sắp xếp theo vị trí có thể hỗ trợ nhau đẩy không khí nóng ra ngoài. Khi quạt trần kéo không khí nóng từ trên xuống thì các quạt cây sẽ làm nhiệm vụ thổi bạt không khí từ trong ra ngoài. Vì vậy, bạn không nên để quạt cây theo chiều hướng vào trong phòng.

4. Điều hòa tự chế

6-cach-lam-mat-ngoi-nha-khi-khong-co-may-dieu-hoa-nhiet-do-3

Không khó để làm một chiếc "điều hòa nhiệt độ tự chế" trong nhà. Bạn chỉ cần để đá viên trong một chiếc bát kim loại rồi rắc chút muối lên trên.

Đặt bát đá này phía trước quạt, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mát chẳng kém gì điều hòa. Bởi muối có thể làm tăng hoạt tính của nước đá, hạ nhiệt độ của nước đá xuống và bạn thấy mát hơn so với việc chỉ thổi quạt đá.

Cách khác là làm đóng băng một chai nước rồi đặt chai nước vào giữa một bát muối. Hiệu quả đem lại tương tự như trên nhưng chai nước có thể tái sử dụng nhiều lần. 

5. Ngắt tất cả các nguồn phát nhiệt không cần thiết

6-cach-lam-mat-ngoi-nha-khi-khong-co-may-dieu-hoa-nhiet-do-4

Hệ thống đèn chiếu sáng có thể tỏa nhiệt nhiều hơn bạn nghĩ, đặc biệt là loại đèn sợi đốt. Bạn nên tắt những thiết bị điện không cần thiết như đèn, ti vi, các loại sạc... vì chúng sẽ tỏa nhiệt làm nóng ngôi nhà.

6. Sử dụng tấm lợp màu sáng

6-cach-lam-mat-ngoi-nha-khi-khong-co-may-dieu-hoa-nhiet-do-5

Nếu bạn có thể quyết định việc sửa chữa ngôi nhà, hãy thay những tấm lợp màu sáng và bằng chất liệu phù hợp để giảm sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời. Đây cũng là một cách hiệu quả giúp ngôi nhà đỡ nóng trong mùa hè.

Theo Ngoisao.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ