5 thói quen ăn tôm cần bỏ ngay kẻo nguy hiểm tính mạng

Tôm là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, tuy nhiên nếu không ăn tôm đúng cách sẽ đem lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe. Hãy bỏ ngay những thói quen này:

5 thói quen ăn tôm cần bỏ ngay kẻo nguy hiểm tính mạng

Ăn trái cây sau khi ăn tôm

Nhiều người thường có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn cho sạch miệng, dễ tiêu. Nhưng trên thực tế nếu sau khi ăn hải sản mà ngay lập tức ăn trái cây là không tốt.

Empty

Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein, canxi trong hải sản của cơ thể mà lượng tannin trong trái cây kết hợp với protein và canxi này tạo thành canxi không hòa tan kích thích đường tiêu hóa, và thậm chí sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Ăn vỏ tôm, đặc biệt là tôm chết

Một số người cho rằng, vỏ tôm cứng nên chứa nhiều canxi nhất, vì vậy, khi ăn họ thường cố gắng ăn cả vỏ. Tuy nhiên, thực tế thì vỏ tôm không hề giàu canxi, vỏ tôm chỉ là chất kittin còn nguồn canxi chính của tôm chủ yếu ở thịt, chân và càng.

Hơn nữa, khi bị chết vỏ động vật có tốc độ ô nhiễm và xuống cấp protein cao, thậm chí có nguy cơ sản xuất độc tố đe dọa cho sức khỏe con người.

Đường chỉ màu đen ở lưng tôm có thực sự bẩn?

Sự thật: Đường chỉ đen ở lưng tôm không hề sạch sẽ nhưng cũng không gây hại gì cho sức khỏe.

Đường chỉ màu đen hoặc trắng ở ngay sát lưng tôm hay còn được gọi là chỉ tôm. Đây chính là đường tiêu hóa của tôm chứa dạ dày và đại tràng, vì vậy nó không hề sạch sẽ như nhiều người vẫn nghĩ.

Tuy nhiên, ăn đường chỉ tôm cũng không có hại gì đến sức khỏe, bởi các vi khuẩn trong chỉ tôm sẽ bị giết chết ở nhiệt độ cao khi nấu. Việc loại bỏ đường chỉ tôm sẽ giúp món ăn sạch hơn và khiến bạn yên tâm hơn khi ăn.

Tôm là thực phẩm giàu chất béo và không phải ai cũng ăn được?

Một số người thường đồn thổi rằng, những người đang có vết thương ngoài da không nên ăn tôm, cua vì điều này sẽ khiến vết thương lâu lành. Hay số khác lại nói rằng ăn tôm sẽ bị phát ban.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối tương quan giữa việc ăn tôm và vết thương hở. Ngược lại, tôm có chứa nhiều protein, ít chất béo và những người có vết thương hở, đặc biệt là người sau khi phẫu thuật, nên ăn nhiều hơn để vết thương chóng lành.

Đối với một số người bị phát ban, ngộ độc khi ăn tôm có thể là do họ bị dị ứng với thủy hải sản như tôm, cua hay do ăn phải tôm không được tươi hoặc bị nhiễm độc.

Ăn tôm với cam, chanh, cà chua

Empty

Sự thật: Không nên nấu tôm với các nguyên liệu chứa nhiều vitamin C như cam, cà chua, chanh.

Tôm rất ngon và dễ ăn. Nhưng không có nghĩa là bạn có thể kết hợp nó với loại thực phẩm nào cũng được. Vì sao lại như vậy?

Trong tôm có chứa một lượng đáng kể chất asen hóa trị 5. Chất này không gây độc cho cơ thể nhưng nếu kết hợp với các loại rau của quả giàu vitamin C thì asen hóa trị 5 chuyển thành asen hóa trị 3 (tức chất thạch tín) – rất độc và có thể gây ngộ độc.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không nên nấu tôm với các nguyên liệu chứa nhiều vitamin C như cam, cà chua, chanh,…hoặc thậm chí là ăn những loại củ quả đó ngay sau khi ăn tôm. Nên tránh ăn những thực phẩm chứa vitamin C khoảng 4 tiếng sau khi ăn tôm là tốt nhất.

Theo phunutoday.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ