5 loại nội tạng động vật nhiều người thường ăn

Gan, tim, não, thận, lưỡi nhiều dinh dưỡng nhưng không nên ăn thường xuyên và hạn chế trong một số trường hợp.

5 loại nội tạng động vật nhiều người thường ăn

Theo MNT, nội tạng động vật đều có hàm lượng cholesterol, chất béo bão hòa và purine cao. Những chất này một mặt cần được duy trì chế độ ăn uống cân bằng, mặt khác tiêu thụ có kiểm soát để tránh gây hại, nhất là với người bệnh tim hoặc gout.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, bổ sung chất béo bão hòa không nên quá 5-6% nhu cầu calo hàng ngày của một người. Bên cạnh đó, động vật nào tiếp xúc với độc tố và thuốc trừ sâu thường xuyên thì nội tạng có độc tính cao hơn.

Chất lượng nội tạng cũng có liên quan đến động vật bị căng thẳng và bị ngược đãi trong cuộc sống. Ví dụ, chất béo lắng đọng thường tích tụ ở một số bộ phận nội tạng, đặc biệt là xung quanh tim và thận. Nếu động vật có một cuộc sống không lành mạnh, nội tạng của chúng cũng sẽ không được tốt. Tuy nhiên, gan và thận hoạt động như bộ máy lọc độc tố cơ thể nên chúng thải chất độc mà không lưu giữ lại.

Các nhà khoa học cũng tính được thành phần dinh dưỡng 5 loại nội tạng động vật nhiều người ăn nhất, với khuyến cáo ăn ở mức vừa phải để tránh gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra chỉ nên ăn nội tạng của động vật ăn cỏ có nguồn gốc từ trại nuôi sử dụng các phương pháp hữu cơ.

Gan

Gan nhiều protein, vitamin A, B, axit folic, sắt, crôm, đồng và kẽm. Ăn gan có lợi cho mắt, giảm viêm khớp, cải thiện sức khỏe cho người bệnh Alzheimer và mắc chứng mất trí khác. Chất chống oxy hóa coenzyme Q10 (CoQ10) trong gan giúp phòng ngừa bệnh tim, làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện năng lượng cho cơ thể.

Gan được đánh giá lànội tạng có nhiều chất dinh dưỡng nhất. Ảnh: SF

Gan được đánh giá lànội tạng có nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Tim

Tim giàu folate, sắt, kẽm, selen, vitamin B2, B6 và B12. Các chất dinh dưỡng trong tim có tác dụng bảo vệ tim mạch, duy trì huyết áp, giảm cholesterol. Tim cũng được cho là có lợi với não bộ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, chứng mất trí, phiền muộn và lo lắng.

Não

Não chứa các axit béo omega 3, phosphatidylcholine và phosphatidylserine tốt cho hệ thần kinh. Vitamin B12 trong não giúp cơ thể chống mệt mỏi, trầm cảm, thiếu máu. Các chất chống oxy hóa cũng hữu ích trong việc bảo vệ bộ não và tủy sống của con người.

Thận

Thận giàu protein, axit béo omega 3, B12, sắt, riboflavin, folate. Loại nội tạng này có đặc tính kháng viêm tốt. Vitamin B6 trong thận có ích cho phụ nữ mang thai bị ốm nghén.

Tuy nhiên, thận có hàm lượng cholesterol, chất béo bão hòa và purine cao có thể gây hại cho người bệnh tim hoặc bệnh gout. 

Lưỡi

Lưỡi giàu calo, axit béo, kẽm, sắt, choline, vitamin B12 và ít chất dinh dưỡng hơn so với tim, não, thận. Loại nội tạng này có lợi cho những người trong giai đoạn phục hồi sau điều trị bệnh và phụ nữ mang thai.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ