Ngày 25/12, theo thông tin từ Tổ chức sinh viên The Harvard Crimson, nhóm 4 học sinh Việt Nam được xếp hạng Second Place Global Winner tại Harvard Crimson Global Case Competition 2025 (HCGCC).
Đội CAPT gồm 4 học sinh Việt Nam đạt giải gồm Nguyễn Phương Anh, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM); Nguyễn Lan Anh,Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM); Đặng Mẫn Chi, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đỗ Bảo Trâm, Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool The Harmony (Hà Nội).
HCGCC là cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh do Tổ chức sinh viên The Harvard Crimson khởi xướng và được tổ chức thường niên. Cuộc thi đặt ra yêu cầu cao về tư duy phân tích, lập luận và kỹ năng trình bày gắn với bối cảnh kinh doanh thực tế.
Năm 2025, HCGCC thu hút hơn 4.300 thí sinh, hình thành khoảng 1.300 đội thi đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo nên một trong những sân chơi học thuật quốc tế có quy mô lớn.
Cuộc thi gồm nhiều vòng tuyển chọn. Ở vòng đầu, các đội nhận một bài toán kinh doanh thực tế, phân tích dữ liệu và xây dựng chiến lược trước khi nộp bài dưới dạng trình chiếu đề xuất.
Những đội có kết quả tốt nhất được lựa chọn vào vòng khu vực, nơi các thí sinh tiếp tục thực hiện clip trình bày giải pháp. Tại vòng này, từng thành viên trong đội đều phải trực tiếp trình bày nhằm thể hiện rõ góc nhìn cá nhân cũng như khả năng phối hợp nhóm trong môi trường thi đấu quốc tế.
10 đội xuất sắc nhất tại các vòng khu vực bước vào Global Finals, vòng thi toàn cầu của HCGCC. Năm 2025, đề bài tập trung vào Tập đoàn Boeing, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ.
Tại đây, các đội phải phân tích vị thế thị trường của Boeing và đưa ra những khuyến nghị chiến lược trước các thách thức về đổi mới, cạnh tranh, phát triển bền vững và mở rộng thị trường.
Các phương án sau đó được thuyết trình trực tuyến trước hội đồng giám khảo quốc tế, kèm phần hỏi đáp trực tiếp, đòi hỏi thí sinh phải sử dụng tiếng Anh chuyên ngành để bảo vệ luận điểm và phản biện trước các chuyên gia.
Đại diện nhóm học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi cho biết, trong suốt quá trình tham gia, các thành viên phải làm việc hoàn toàn trực tuyến, phối hợp từ xa giữa hai miền để phân tích đề bài, xây dựng chiến lược và luyện tập thuyết trình.
Tên gọi “CAPT” được ghép từ chữ cái đầu trong tên của từng thành viên, đồng thời gợi liên tưởng đến từ “Captain”, thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và sự dẫn dắt trong làm việc nhóm.
Với thành tích đoạt giải Nhì, nhóm học sinh Việt Nam được nhận phần thưởng 1.000 USD cùng các khóa đào tạo, huấn luyện kỹ năng trị giá 1.500 USD.