Hội thảo do Cục Cơ sở Vật chất (CSVC) chủ trì, với sự tham dự của Phó Vụ trưởng Vụ GD Trung học Đỗ Đức Quế; Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Trần Công Phong; Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu; Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin Nguyễn Sơn Hải; Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Nguyễn Thanh Đề; Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Nam Tú cùng đại diện các vụ, cục liên quan. Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo, đại diện 30 sở GD&ĐT phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào).
Lãnh đạo và đại diện ngành GD nhiều địa phương đã có nhiều góp ý trực tiếp cho các dự thảo thông tư. Ngoài các ý kiến về thông tư sắp ban hành, các đại biểu đánh giá thực trạng cơ sở vật chất (CSVC), TBDH đáp ứng đổi mới Chương trình GD phổ thông mới.
Theo lãnh đạo Cục CSVC, về quan điểm, thực hiện Chương trình GD phổ thông mới, các nhà trường không phải bỏ hết CSVC, TBDH cũ, hiện có. Chương trình mới thực chất là kế thừa và sử dụng các TBDH, CSVC có sẵn, bổ sung thêm những TBDH, CSVC mới đáp ứng đổi mới.
"Mặc dù đã có yêu cầu rõ ràng ở bậc tiểu học không quá 35 HS/lớp, nhưng do sức ép của nhiều vấn đề, nhiều nơi diện tích phòng học chưa đến 40m2 mà có tới 40 HS. Các nhà trường, phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT cần tham mưu với chính quyền địa phương các cấp về bố trí CSVC đảm bảo chất lượng dạy và học. Nếu lấy chất lượng GD làm mục tiêu, phải đảm bảo diện tích phòng học và sĩ số HS/lớp”- ông Phạm Hùng Anh chia sẻ thực tế.
“Xây dựng danh mục thiết bị dạy học lần này không xây dựng theo SGK, mà xây dựng danh mục TBDH theo chương trình GD phổ thông mới. Đây là điều khác cơ bản với xây dựng danh mục TBDH giai đoạn trước. Chúng ta có 1 chương trình và nhiều bộ SGK, vì vậy danh mục TBDH xây dựng theo chương trình, các địa phương dù chọn bộ SGK nào cũng phải đáp ứng được danh mục THDH tối thiểu mà Bộ ban hành. TBDH phải đảm bảo tính kế thừa, tính khả thi, tăng cường ứng dụng CNTT… Cần phải đảm bảo tính liên thông giữa các môn học, giữa các lớp học trong cùng cấp và liên thông giữa các cấp học. Nếu xem danh mục TBDH lớp 2, sẽ thấy nhiều TBDH dùng chung được ở một số môn học, như GD Công dân và môn học Trải nghiệm sáng tạo”- Cục trưởng Cục CSVC thông tin.
Thời gian tới, các sở GD&ĐT cần thực hiện: Xây dựng tiêu chuẩn, định mức thiết bị chuyên dùng theo hướng dẫn tại Thông tư 16/2019/TT-BGDĐT và xây dựng tiêu chuẩn, định mức diện tích chuyên dùng theo hướng dẫn tại Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT; Phổ biến các Thông tư/văn bản về CSVC và TBDH đến các cơ sở giáo dục; Tham mưu với cấp có thẩm quyền mua sắm bổ sung đủ và đảm bảo tối thiểu bằng với các quy định tại Thông tư quy định danh mục thiết bị tối thiểu của Bộ GDĐT để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; Các thiết bị phải được trang bị cho các nhà trường trước khi thực hiện chương trình GD phổ thông mới; Rà soát lại các phòng học bộ môn (theo quy định tại Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT) của các cấp học (TH, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học) để có kế hoạch cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới theo lộ trình thực hiện chương trình GD phổ thông mới; Rà soát, bổ sung để đảm bảo đủ phòng học theo yêu cầu 1 lớp/1 phòng đối với cấp tiểu học; Xây dựng kế hoạch (Đề án) tăng cường CSVC, TBDH cho giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GD&ĐT sẽ ban hành các Thông tư về danh mục thiết bị tối thiểu các lớp, đảm bảo trước khi thực hiện chương trình ít nhất là 1 năm. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu về CSVC, TBDH của các địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020. Bộ cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế để các địa phương có căn cứ thực hiện.
Tại Hội thảo, lãnh đạo các cục, vụ liên quan và đại diện một số công ty thiết bị trường học đã có những ý kiến trao đổi cụ thể về các dự thảo thông tư về TBDH.