Ông Pichai nói: “Tôi luôn coi trọng chất lượng báo chí và tin rằng một ngành công nghiệp tin tức sôi động là rất quan trọng.”
Trước đó, các nhà xuất bản tin tức như Rupert Murdoch’s News Corp. và Axel Springer đã kêu gọi Google trả tiền cho nội dung của họ trong gần một thập kỷ nhưng “gã khổng lồ” đã từ chối.
Google có kế hoạch trả tiền cho các nhà xuất bản để tạo và quản lý nội dung cho một sản phẩm mới có tên là Google News Showcase. Sản phẩm này sẽ được phát hành trực tuyến đầu tiên ở Brazil và Đức trước khi ra mắt ở các quốc gia khác. Các nhà xuất bản như Der Spiegel và Die Zeit của Đức và Folha de S.Paulo của Brazil đã đăng ký tham gia chương trình giới thiệu.
CEO Google nói: “Internet là sự thay đổi mới nhất và chắc chắn đây sẽ không phải là lần cuối cùng. Chúng tôi muốn làm tròn vai trò của mình bằng cách giúp báo chí trong thế kỷ 21.”
Google không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất của Mỹ chịu áp lực từ việc trả tiền cho tin tức. Facebook cũng đang được yêu cầu thanh toán thường xuyên cho ngành truyền thông để chia sẻ nội dung trên nền tảng của mình.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đã phát triển một quy tắc bắt buộc để các gã khổng lồ công nghệ trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của họ.
Các nhà xuất bản Úc đã đề nghị Google trả cho họ 600 triệu USD/năm nhưng đã bị Google từ chối.