Quốc hội Mỹ chỉ phê duyệt một phần kinh phí cho chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 F/A-XX của Hải quân, trong khi lại cấp đầy đủ kinh phí cho dự án F-47 của Không quân, thông tin này được Defense One đăng tải.
Phiên bản thỏa hiệp của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ (NDAA) cho năm tài chính 2026 phân bổ khoảng 2,6 tỷ đô la cho chương trình F-47 và chỉ 74 triệu đô la cho việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 cho Hải quân.
Mức kinh phí như vậy có thể cho thấy một chiến thắng của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc trước các nhà lập pháp - những người kiên quyết yêu cầu khởi động toàn diện quá trình phát triển máy bay thay thế cho F/A-18 Super Hornet trong năm nay.
Theo bản tóm tắt dự luật do phe đa số tại Hạ viện soạn thảo, chương trình F/A-XX sẽ chiếm chưa đến 1% trong tổng số 38 tỷ đô la mà Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho phép dành cho việc phát triển, mua sắm và hiện đại hóa máy bay quân sự.
Đồng thời dự luật phân bổ ngân sách năm 2026 vẫn chưa được công bố, và luật điều chỉnh ngân sách có thể cung cấp thêm kinh phí. Ngoài ra, như đã nêu trước đây, chương trình có thể nhận được nguồn tài trợ thông qua các khoản mục ngân sách đã phê duyệt.
Theo một số báo cáo, vào tháng 3, Hải quân Mỹ đã gần như lựa chọn giữa Boeing và Northrop Grumman để sản xuất loại máy bay chiến đấu đầy triển vọng này.
Tuy nhiên không có quyết định chính thức nào được công bố, và yêu cầu ngân sách cho năm 2026 chỉ giới hạn ở mức 74 triệu đô la - thấp hơn đáng kể so với 454 triệu đô la mà chương trình nhận được năm ngoái.
Mới đây có thông tin cho biết Hải quân Mỹ đã ký hợp đồng với Boeing để kéo dài tuổi thọ của máy bay chiến đấu F/A-18E/F Super Hornet trên tàu sân bay thêm 4.000 giờ bay. Tổng giá trị hợp đồng là 930,77 triệu đô la và bao gồm 60 chiếc Super Hornet.
Điều này bao gồm việc triển khai chương trình Điều chỉnh Tuổi thọ Sử dụng (Service Life Modification - SLM), nhằm tăng tuổi thọ của các tiêm kích hạm đã được giao thêm 4.000 giờ bay, cũng như tích hợp các bản cập nhật cấu hình Block III.