2020: Năm công bố hàng loạt khám phá khảo cổ Ai Cập quan trọng

GD&TĐ - Trong năm 2020, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập đã công bố một loạt các khám phá khảo cổ quan trọng.

Một cỗ quan tài khoảng 2500 năm tuổi, được nhìn thấy bên trong khu chôn cất mới được phát hiện gần nghĩa địa Saqqara của Ai Cập.
Một cỗ quan tài khoảng 2500 năm tuổi, được nhìn thấy bên trong khu chôn cất mới được phát hiện gần nghĩa địa Saqqara của Ai Cập.

Vào ngày 30/1, Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Khaled el-Enani, đã công bố phát hiện khảo cổ đầu tiên vào năm 2020 tại khu vực Al-Ghuraifah ở Minya.

Cuộc khảo cổ phát hiện ra 3 ngôi mộ ở vùng Malawy. Một trong những ngôi mộ dành cho Thủ quỹ Hoàng gia và người nắm giữ Con dấu Hoàng gia của Hạ Ai Cập. Khu thứ hai là nghĩa trang gia đình và khu thứ ba là ngôi mộ của một trong những nhà quý tộc Ashmonite.

Phát hiện này là kết quả của 3 mùa trong đó 35 ngôi mộ được phát hiện.

Enani chỉ ra rằng, nghĩa trang gia đình bao gồm 9 quan tài bằng đá và được mở lần đầu tiên, nơi tất cả đồ đạc cá nhân của họ được tìm thấy.

Về phần lăng mộ của thủ quỹ, Enani tiết lộ rằng nó chứa một quan tài lớn chưa mở và nặng 9 tấn, ngoài ra còn có hai quan tài gỗ nhỏ hơn quan tài chính.

Vào tháng 9, một số quan tài bằng đá, tượng ushabti, tượng gỗ, bình thủy tinh và bùa hộ mệnh đã được phát hiện ở khu vực Al-Ghuraifah của Tuna Al-Gabal.

Vào tháng 5, phái đoàn khảo cổ Ai Cập-Tây Ban Nha đến Đại học Barcelona, làm việc tại vùng Al-Bahnasa, đã phát hiện ra một ngôi mộ độc đáo có từ thời El-Sawy.

Tổng thư ký của Hội đồng cổ vật tối cao Mostafa Waziri cho biết ngôi mộ là loại độc nhất vô nhị và loại này chưa từng được phát hiện trước đây ở Al-Bahnasa.

Esther Pons, người đứng đầu phái bộ, nói rằng cuộc khai quật đã phát hiện ra 8 ngôi mộ có từ thời La Mã với trần hình vòm và không được chạm khắc. Nhiều bia mộ có niên đại từ thời La Mã đã được tìm thấy bên trong nó, ngoài ra còn có tiền đồng, thánh giá nhỏ và con dấu bằng đất sét.

Bộ Du lịch và Cổ vật cũng thông báo về việc khánh thành một nhóm quan tài bằng đá và gỗ cùng đồ tang lễ tại khu nghĩa trang động vật và chim thiêng trong khu vực cổ vật Saqqara.

Ngày 14/10, thông tin về việc 59 quan tài bằng gỗ màu được tìm thấy bên trong giếng chôn cất ở khu vực cổ vật Saqqara đã được tiết lộ tại một cuộc họp báo quốc tế với sự chứng kiến của hơn 50 đại sứ.

Vào tháng 11, người ta thông báo rằng hơn 100 quan tài bằng gỗ màu, 40 bức tượng gỗ của vị thần Ptah Sokar, một số bức tượng ushabti, bùa hộ mệnh và 4 mặt nạ bằng bìa carton bằng vàng đã được công bố tại một cuộc họp báo quốc tế với sự tham dự của hơn 300 người Ai Cập và các nhà báo nước ngoài cùng các chuyên gia truyền thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ