2 diện được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

GD&TĐ - Năm 2025, có 2 diện thí sinh được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, tương ứng 2 mức 0,25 và 0,5 điểm.

2 diện được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng ưu tiên 0,25 điểm

Được cộng 0,25 điểm là thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81 % (đối với giáo dục thường xuyên).

Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động.

Người dân tộc thiểu số.

Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định số 135/QĐTTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước); xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT.

Người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hóa học.

Người có tuổi đời từ 35 trở lên, tính đến ngày thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên).

Những trường hợp được cộng ưu tiên 0,5 điểm

Được cộng 0,5 điểm là thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước); xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương.

Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (đối với giáo dục thường xuyên).

Con của liệt sĩ; con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Những diện ưu tiên khác đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành sẽ do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, quyết định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thầy Đỗ Quang Tú luôn nhận được sự yêu mến của học sinh bằng sự tận tâm với nghề.

Thầy giáo chọn nghề 'ươm mầm'

GD&TĐ - Thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên Trường Mầm non Thái Thượng (xã Thái Ninh, Hưng Yên) luôn được trẻ em, phụ huynh và đồng nghiệp yêu mến bởi sự tận tâm, nhiệt huyết.

Niềm tin là nền tảng của hạnh phúc hôn nhân. (Ảnh: ITN)

'Giao kèo' ngầm giúp hôn nhân hạnh phúc

GD&TĐ - Học cách lắng nghe, chấp nhận và bao dung trong hôn nhân là một kỹ năng cần thiết, nó giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ lành mạnh và bền lâu hơn.