1.919 thí sinh tham gia đánh giá năng lực vào lớp 6 THCS Vĩnh Yên

GD&TĐ - Sáng 17/6, Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh đầu vào lớp 6 Trường THCS Vĩnh Yên.

Thí sinh tham gia làm bài kiểm tra tại điểm Trường THCS Hội Hợp
Thí sinh tham gia làm bài kiểm tra tại điểm Trường THCS Hội Hợp

Số lượng thí sinh tăng cao

Thông tin từ Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên cho biết, năm học 2023-2024, Trường THCS Vĩnh Yên có 1.919 thí sinh đăng ký tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6. Tổng số tuyển sinh của nhà trường ở năm học này là 450 em.

Mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh năm học này của Trường THCS Vĩnh Yên được tăng gần 100 em so với năm học trước, tuy nhiên, số học sinh đăng ký tham gia kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh vào trường cũng tăng rất cao.

Tỷ lệ chọi đầu vào Trường THCS Vĩnh Yên năm nay là hơn 1/4,26 (1919/450), cao hơn tỷ lệ chọi vào THPT Chuyên Vĩnh Phúc vừa qua (1670/535).

Điểm Trường THCS Hội Hợp có 402 thí sinh đăng ký kiểm tra

Điểm Trường THCS Hội Hợp có 402 thí sinh đăng ký kiểm tra

Để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, Phòng GD&ĐT đã thành lập Hội đồng soạn thảo đề kiểm tra với thành phần gồm Lãnh đạo phòng GD&ĐT và 6 giáo viên Tiểu học, 3 giáo viên THCS thuộc 3 bộ môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Đây là những giáo viên có tư cách đạo đức tốt, năng lực chuyên môn giỏi và có kinh nghiệm làm đề.

Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho học sinh tham gia kiểm tra, Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên đã quyết định tổ chức kiểm tra tại 3 địa điểm là: Trường THCS Vĩnh Yên, THCS Hội Hợp và Tiểu học Liên Bảo. Tổng số phòng kiểm tra được bố trí là 78 phòng. Cụ thể: Điểm trung tâm (THCS Vĩnh Yên) 34 phòng với 862 thí sinh; Điểm kiểm tra số 2 (Tiểu học Liên Bảo) 27 phòng với 655 thí sinh. Điểm kiểm tra số 3 - THCS Hội Hợp 17 phòng với 402 thí sinh.

Về công tác phối hợp tổ chức, Phòng GD&ĐT Vĩnh Yên đã có văn bản phối hợp với điện lực, y tế, công an, giao nhà trường báo cáo địa phương về công tác kiểm tra trước ngày 17/6/2023.

Công tác chuẩn bị chu đáo

Ghi nhận vào sáng 17/6, thời tiết tại Vĩnh Yên khô thoáng, không mưa tạo thuận lợi cho việc di chuyển của thí sinh từ nhà đến điểm kiểm tra.

Tại điểm kiểm tra Trường THCS Hội Hợp, mặc dù 8h thí sinh mới làm bài kiểm tra, tuy nhiên hơn 6h30 một số phụ đã đưa con đến điểm kiểm tra. Tâm lý của thí sinh khi vào điểm kiểm tra khá thỏa mái, tự tin. Phòng kiểm tra được bố trí đầy đủ ánh sáng, quạt mát, điều hòa để giúp thí sinh làm bài được hiệu quả.

Bên cạnh đó, điểm thi cũng tổ chức chu đáo khu chờ cho phụ huynh với quạt mát, nước uống, café…

Tại Trường THCS Vĩnh Yên, ông Lê Quang Hùng – Phó Chủ tịch Hội đồng coi kiểm tra cho biết: Điểm kiểm tra Trường THCS Vĩnh Yên có thí sinh Phạm Như Quỳnh, học sinh Trường Tiểu học Hội Hợp (huyện Tam Dương) không may bị gãy chân trước ngày kiểm tra chính thức. Gia đình đã liên hệ với Hội đồng để được hỗ trợ về chỗ ngồi để tạo thuận lợi cho em làm bài.

Sau khi nhận được thông tin của gia đình, Hội đồng coi kiểm tra đã cử cán bộ liên hệ với bố mẹ cháu Quỳnh. Từ đó, có được những thông tin cần thiết để hỗ trợ cháu di chuyển từ cổng vào phòng điểm kiểm tra. Bố trí vị trí ngồi, thiết kế ghế ngồi phù hợp để cháu có thể duỗi chân ở tư thế thỏa mái khi làm bài.

“Khi vào đến phòng điểm kiểm tra, tâm lý của cháu Quỳnh rất thỏa mái và tự tin. Bản thân tôi và cán bộ tại Hội đồng kiểm tra rất khâm phục ý chí vượt khó của cháu Quỳnh và hy vọng cháu sẽ làm bài tốt để đạt được nguyện vọng của mình” ông Lê Quang Hùng cho biết thêm.

Cháu Phạm Như Quỳnh được bố đưa vào phòng làm bài kiểm tra

Cháu Phạm Như Quỳnh được bố đưa vào phòng làm bài kiểm tra

Anh Khánh, bố cháu Quỳnh cho biết, gần ngày thi không may cháu bị tai nạn, gãy chân phải. Gia đình khá lo lắng nhưng sau khi liên hệ và nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ hội đồng thi. Gia đình đã đưa cháu đến điểm thi, cháu được bố trí ngồi riêng, khá thoải mái để làm bài thi.

Tại điểm kiểm tra Trường Tiểu học Liên Bảo, đây là một trong những trường trung tâm của thành phố Vĩnh Yên nên việc đi lại của thí sinh đến trường khá thuận lợi. Khu vực để xe và ngồi chờ của phụ huynh cũng rộng rãi.

Đưa con đến điểm kiểm tra, chị Lê Thị Thái chia sẻ: Trường THCS Vĩnh Yên là trường trọng điểm số 1 của tỉnh Vĩnh Phúc. Do vậy, mặc dù biết số thí sinh đăng ký làm bài kiểm tra rất đông nhưng gia đình vẫn động viên cháu cố gắng làm bài thật tốt để kiếm 1 suất vào trường.

“Để chuẩn bị tốt cho buổi kiểm tra ngày hôm nay, gia đình đã có kế hoạch và tư vấn tâm lý để cháu ôn tập một cách hiệu quả. Đồng thời, gia đình luôn động viên để tránh áp lực thái quá cho con”, chị Thái chia sẻ thêm.

Bài kiểm tra đánh giá năng lực vào Trường THCS Vĩnh Yên gồm kiến thức của 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Phạm vi kiến thức chủ yếu thuộc chương trình lớp 5. Thời gian làm bài kiểm tra là 90 phút.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ