15 lời khuyên từ thiền sư Thích Nhất Hạnh giúp mang ‘chánh niệm’ vào công việc

Làm sao để luôn vui và thoải mái khi liên tục có quá ít thời gian và quá nhiều việc phải làm?

Mỗi ngày, mỗi người dành rất nhiều thời gian cho công việc. Sẽ thật đáng tiếc nếu như chúng ta không tận dụng được trọn vẹn quỹ thời gian đó của mình. Nếu như bạn thường tự hỏi: “Làm sao để luôn vui và thoải mái khi liên tục có quá ít thời gian và quá nhiều việc phải làm?” thì thực hành chánh niệm trong công việc là một lời khuyên dành cho bạn.

Chánh niệm thực chất là đưa toàn bộ tâm trí của ta vào giây phút hiện tại, bằng việc nhận thức về hơi thở. Điều này giúp mỗi người có thể trải nghiệm cuộc sống mà không bị cuốn vào quá khứ hay lo lắng về tương lai.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viết rằng: “Tương lai chỉ được tạo thành từ khoảnh khắc hiện tại”. Bằng việc quan tâm đến hiện tại, bạn đang giúp tương lai trở nên tốt đẹp hơn.

“Những người phấn đấu để trở thành người đứng đầu đều phải làm việc rất nỗ lực và chịu đựng nhiều thứ để đạt được điều đó. Một khi họ đạt đến đỉnh cao, họ sẽ lại tiếp tục phấn đấu để trụ vững đến mức kiệt sức. Nếu cứ tiếp tục sống như vậy, chúng ta không chỉ tự huỷ hoại mình mà còn hướng tới huỷ hoại cả hành tinh này” - Thích Nhất Hạnh.

Thiền sư cho rằng con người nên thay thế những tham vọng địa vị - của cải – sự cạnh tranh bằng 3 sức mạnh của Phật giáo: hiểu biết, yêu thương và buông bỏ.

Vì vậy, đây là 15 bước đơn giản mà Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho rằng mỗi người có thể làm để mang chánh niệm vào công việc của mình, từ đó chúng ta có thể làm việc trong sự an lành và vui vẻ:

1. Bắt đầu ngày mới với 10 phút ngồi thiền, hoặc chỉ đơn giản là chú tâm vào hơi thở.

2. Hãy dành thời gian để thưởng thức bữa sáng ở nhà.

3. Nhắc nhở bản thân biết ơn mỗi ngày vì đã tiếp tục tồn tại và có 24 tiếng đồng hồ mới để sống.

4. Cố gắng không phân chia thời gian thành “thời gian dành cho công việc” và “thời gian của tôi”. Tất cả đều là thời gian của riêng bạn, không có lí gì khiến cho thời gian ở nơi làm việc lại ít thoải mái hơn thời gian bạn ở bất cứ nơi nào khác.

5. Hạn chế dùng điện thoại khi đang trên đường đi làm hoặc đến các cuộc hẹn. Hãy cho phép bản thân một khoảng thời gian được ở lại với chính mình, với thiên nhiên và thế giới xung quanh.

6. Tại nơi làm việc, hãy tự bố trí hoặc tìm một khoảng không gian yên tĩnh để hít thở, để bạn có thể bình tâm dừng lại đôi chút và nghỉ ngơi. Mỗi khi căng thẳng, hãy tìm đến khu vực đó và hít thở đều đặn, đưa tâm trở về với thân.

7. Vào giờ nghỉ trưa, hãy chỉ chú tâm ăn trưa và chú tâm vào việc ăn, gạt qua một bên những áp lực hay lo lắng. Đừng nên ăn trưa ngay tại bàn làm việc, thay vào đó hãy cho mình thay đổi không gian một chút.

8. Tương tự, khi uống một tách trà, hãy thực hiện một “nghi thức” uống trà của riêng mình. Cụ thể, hãy dừng mọi việc và ngắm nhìn tách trà thật kỹ, bạn có thể thấy được những gì đã tạo nên tách trà ấy: mây và mưa, các điền trà và rất nhiều công nhân đã thu hoạch trà.

9. Trước khi bước vào một cuộc họp, quán tưởng rằng một người nào đó thật ôn hoà, tỉnh thức và thông thái đang ở ngay bên trong bạn. Hãy ẩn trú trong con người này để có thể giữ được bình tĩnh và sự thông tuệ.

10. Nếu bạn tức giận hay khó chịu, đừng nói hay làm một điều gì ngay lúc đó. Trở về với hơi thở, với tâm và thân, theo dõi từng hơi thở vào – thở ra của mình cho đến khi có thể bình tĩnh lại.

11. Hãy tập nhìn cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp như những người “đồng chí” cùng chiến tuyến chứ không phải đối thủ hay kẻ thù. Sự hợp tác trong công việc sẽ mang đến nhiều niềm vui và hiệu quả hơn là khi bạn gồng gánh mọi thứ một mình. Thành công của họ cũng chính là thành công của bạn.

12. Thường xuyên bày tỏ sự biết ơn và trân trọng đồng nghiệp vì những phẩm chất mà họ có. Điều này sẽ thay đổi toàn bộ không khí trong môi trường làm việc của bạn, mang lại sự hoà ái và dễ chịu tới tất cả mọi người.

13. Thư giãn sau những giờ làm việc cao độ để không mang theo năng lượng tiêu cực khi trở về nhà.

14. Sau khi gác lại công việc, hãy nghỉ ngơi và “trở về với bản thân mình” trước khi bắt tay vào những công việc nhà khác. Đa nhiệm là bạn không “có mặt”/hiện diện đầy đủ trong bất kỳ việc gì. Vì thế hãy làm một việc một lúc và tập trung hoàn toàn vào đó.

15. Cuối ngày, trước khi chìm vào giấc ngủ sâu, hãy viết ra tất cả những điều bạn cho là tốt đẹp và may mắn đã xảy ra trong ngày hôm đó. Thường xuyên tưới tẩm cho những “hạt giống” biết ơn bên trong mình để chúng có thể sinh trưởng nhanh chóng.

Theo Em đẹp

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ