Tối 30/10, tại Hà Nội, Chung kết Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên Trường ĐH Thương mại năm 2025” (TMU’S STARTUP_2025) diễn ra sôi nổi, quy tụ 10 dự án xuất sắc vượt qua hàng trăm đối thủ để tranh tài.
Cuộc thi được Trường ĐH Thương mại phát động từ tháng 3/2025 với nhiều đổi mới trong nội dung và hình thức tổ chức. Sau hơn 7 tháng cùng những thử thách từ vòng “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp” đến “Đối mặt với nhà đầu tư”, 10 đội thi đã xuất sắc vượt qua gần 100 nhóm ý tưởng khởi nghiệp để bước vào đêm thi quyết định.
Tại chung kết, gần 50 sinh viên (10 đội) đại diện cho 20.000 sinh viên toàn trường tham gia ba phần thi: Sáng tạo – Kết nối – Bản lĩnh.
Ở phần Sáng tạo, các đội giới thiệu sản phẩm, mô hình hoặc ý tưởng khởi nghiệp bằng các hình thức thể hiện đa dạng như slide, tiểu phẩm, mô hình minh họa.
Phần Kết nối là cơ hội để khán giả bình chọn cho dự án được yêu thích nhất.
Phần Bản lĩnh thử thách khả năng ứng biến và năng lực sáng tạo của các đội thông qua phần trả lời câu hỏi từ ban giám khảo.
Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Hà Văn Sự – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại nhấn mạnh, cuộc thi được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam triển khai nhiều chủ trương lớn của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và giáo dục – đào tạo như: Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 59-NQ/TW, Nghị quyết 71-NQ/TW.
“TMU’S STARTUP_2025 là minh chứng sinh động cho tinh thần của các nghị quyết ấy – nơi tri thức, sáng tạo và hội nhập hòa quyện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên toàn cầu hóa”- PGS.TS Hà Văn Sự khẳng định.
Theo Phó Hiệu trưởng, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là nguồn lực then chốt trong phát triển quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. “Đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về khởi nghiệp đã được Đảng và Nhà nước xác định là trọng tâm; vì thế, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học chính là nhiệm vụ quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu ấy” - PGS.TS Hà Văn Sự nhấn mạnh.
Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo tại Trường ĐH Thương mại được triển khai mạnh mẽ, gắn kết giữa đào tạo, nghiên cứu và thực tiễn. Tháng 4/2025, trường có hai dự án lọt vào Chung kết Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VII và xuất sắc đạt giải Nhất với dự án S-Box – Giải pháp giao hàng chặng cuối, cùng giải Ba với dự án OurJoy – Mô hình giải trí tích hợp trong lĩnh vực dịch vụ, tài chính, ngân hàng.
Đêm Chung kết TMU’S STARTUP_2025 quy tụ 10 dự án tiêu biểu, gồm:
1. Joyful Learning – Viện Quản trị Kinh doanh.
2. Sweet Memories – Khoa Khách sạn Du lịch.
3. Guava Skin – Viện Kế toán.
4. Sip-Snack-Snooze – Viện Kế toán – Kiểm toán.
5. ShareUs – Viện Kế toán – Kiểm toán.
6. ECO Hair – Viện Kinh doanh quốc tế và Logistics.
7. Zlancer – Viện Kinh doanh quốc tế và Logistics.
8. ECOMED – Khoa Kinh tế.
9. Lumini AI – Khoa Kinh tế.
10. Dự án của Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử.
Các đội thi không chỉ thể hiện năng lực sáng tạo, tư duy khởi nghiệp và tinh thần hợp tác, mà còn lan tỏa cảm hứng đổi mới, dám nghĩ – dám làm trong cộng đồng sinh viên Trường ĐH Thương mại, góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế tri thức.