10 điều kỳ quặc ở trẻ sơ sinh nhưng vô cùng bình thường, khá nhiều bé có

GD&TĐ - Mẹ có thể không cần phải quá lo lắng khi thấy bé sơ sinh có các biểu hiện sau đây.

10 điều kỳ quặc ở trẻ sơ sinh nhưng vô cùng bình thường, khá nhiều bé có

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh đòi hỏi rất nhiều sự cẩn thận của mẹ. Tuy nhiên có những việc mẹ không cần quá lo lắng vì đó là những dấu hiệu bình thường trong quá trình phát triển của bé.

1. Các điểm mềm trên đầu bé

Mặc dù mẹ cần phải cẩn thận với các điểm mềm (thóp) trên đầu bé nhưng mẹ không cần quá căng thẳng. Khi mẹ chạm vào các điểm này không có nghĩa là mẹ chạm vào não của bé. Mẹ hãy yên tâm rằng não bé được bảo vệ bởi hộp sọ dày. Khi bé được sinh ra, xương đầu của bé tương đối mềm và được kết nối bỏi các mô để có thể dễ dàng đi qua các ống sinh hẹp.

10 điều kỳ quặc ở trẻ sơ sinh nhưng vô cùng bình thường, khá nhiều bé có ảnh 1

Mẹ không cần quá căng thẳng khi chạm vào thóp của bé.

 2. Nhìn thấy các mạch máu trên thóp

Những gì mẹ thấy là hoạt động bình thường của hệ thống tuần hoàn của em bé. Bởi vì các thóp bào gồm các phần của hộp sọ chưa hợp nhất với nhau nên chúng mềm và các tĩnh mạch, động mạch có thể dễ dàng nhìn thấy được.

3. Máu trong tã của bé gái

Trong thời gian mang thai, sự gia tăng nồng độ estrogen của mẹ có thể kích thích tử cung của bé gái. Trong tuần đầu tiên của cuộc đời, không có gì lạ khi một ít máu có thể dính lên tã của bé.

4. Một hõm nhỏ trên ngực bé

Mẹ cứ thư giãn, hõm nhỏ này không phải là dấu hiệu bé có vấn đề về tim. Theo các chuyên gia, xương ức được tạo thành từ ba phần. Hõm nhỏ mà mẹ thấy có thể là phần đáy, nghiêng về phía sau. Khi bé lớn lên, cơ ngực và bụng sẽ kéo phần hõm này thẳng ra.

5. Bé đi ngoài sau khi bú

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể đi ngoài sau mỗi lần bú vì sữa mẹ được tiêu hóa rất nhanh. Bé bú sữa công thức có thể đi ngoài ít hơn. Phân của bé sơ sinh tương đối mềm vì chế độ ăn của bé toàn chất lỏng.

10 điều kỳ quặc ở trẻ sơ sinh nhưng vô cùng bình thường, khá nhiều bé có ảnh 2

Đi ngoài sau ăn là biểu hiện bình thường.

 6. Nấc cục nhiều

Các chuyên gia không chắc tại sao trẻ nhỏ nấc cục nhiều. Một số người cho rằng đó là do hiểu nhầm tín hiệu giữa não và cơ hoành. Tuy nhiên, đa phần nấc cục vô hại và không quá nghiêm trọng.

7. Bé khóc

Trẻ sơ sinh có một hệ thống thần kinh chưa trưởng thành và dễ dàng giật mình, đó chỉ là hai lý do tại sao bé hay khóc. Và khóc là cách duy nhất bé giao tiếp để thể hiện các nhu cầu của mình. Vì vậy khi bé khóc mẹ không cần phải quá lo lắng.

10 điều kỳ quặc ở trẻ sơ sinh nhưng vô cùng bình thường, khá nhiều bé có ảnh 3

Khóc là cách bé giao tiếp với mẹ.

 8. Mụn trứng cá ở mặt

Do các hoóc-môn của người mẹ vẫn còn lưu thông trong cơ thể, nhiều trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá, thường xảy ra từ 2 tuần đến 2 tháng tuổi. Nó vô hại và mẹ chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé.

9. Ngực bé hơi sưng

Sự gia tăng nồng độ estrogen của mẹ trong lúc mang thai cũng có thể khiến ngực của cả bé trai và bé gái hơi sưng lên. Đây là dấu hiệu bình thường và sẽ hết sau vài tuần.

10. Hạt hơi mọi lúc

Mũi của bé sơ sinh nhỏ nên chỉ một chút chất kích thích cũng có thể khiến bé hắt hơi. Trừ khi bé bị hắt hơi kèm theo sổ mũi do cảm lạnh thì mẹ mới cần chú ý. Còn lại thì hắt hơi là một biểu hiện bình thường trong quá trình của bé.

Theo phunusuckhoe.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.