Đó là ý kiến được nêu trong bài phát biểu mở đầu phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017 diễn ra vào sáng 3/8 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi nói về các vấn đề xã hội trong tháng. Thủ tướng nêu rõ: Tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng. Các đoàn học sinh Việt Nam dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh đạt kết quả xuất sắc .
Lời khen của Thủ tướng đã nói lên tâm trạng chung của nhiều nhà giáo đang từng ngày cống hiến cho sự phát triển của ngành. Tất cả vui mừng, rưng rưng vì những nỗ lực không ngưng nghỉ đến nay đã được phát huy, đã thu được những “quả ngọt” và được xã hội ghi nhận.
Đúng như lời chia sẻ của nhiều nhà quản lý, nhà giáo, để được Thủ tướng khen, ngành Giáo dục đã phải nỗ lực rất nhiều và đối diện với nhiều khó khăn, vất vả.
Chính những kết quả ngành giáo dục đem lại là minh chứng cho những thành công của công cuộc đổi mới. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay được xã hội ghi nhận là thành công nhất. Sau đó, đợt xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng được ghi nhận là thành công nhất từ trước đến nay. Kỳ thi đảm bảo công bằng tối đa cho thí sinh; thí sinh rất nhẹ nhàng, các trường cũng rất thuận lợi...
Đây là những “quả ngọt” giáo dục được chúng ta mắt thấy, tai nghe ngay trên đất nước mình đang sống. Còn ở tầm khu vực, tầm quốc tế, học sinh Việt Nam năm nay đã liên tục làm rạng danh nước nhà với những giải thưởng lớn.
Các đoàn học sinh Việt Nam dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học đều đạt kết quả xuất sắc. Các em đã mang vinh quang về cho Tổ quốc và khẳng định: Trí tuệ Việt Nam hoàn toàn sánh vai với các cường quốc năm châu.
Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của các em học sinh, các thầy cô giáo tham gia tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi trong thời gian qua. Đồng thời cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của ngành Giáo dục nhằm nâng cao thành tích của các đội tuyển Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.
Với kết quả này, một lần nữa đã khẳng định những đổi mới đúng hướng mà ngành Giáo dục đã và đang triển khai, trong đó có chủ trương phát triển song song giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn nhằm phát huy tài năng của các em học sinh có năng khiếu vượt trội; góp phần chinh phục đỉnh cao tri thức, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.
Giáo dục là một ngành đặc thù với sự tác động rộng lớn. Đôi lúc dư luận xã hội chỉ nhìn “bề nổi” sự việc để đánh giá, nhận xét. Đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí là áp lực, những người thầy, những người làm giáo dục vẫn âm thầm, lặng lẽ góp công, góp sức cho công cuộc đổi mới.
Giáo dục có đặc thù riêng và sản phẩm của giáo dục không phải có được trong thời gian ngắn. Một người đi học là biết bao người dõi theo, vì thế sự kỳ vọng dành cho ngành là hết sức lớn lao. Kỳ vọng luôn là động lực nhưng cũng là áp lực đối với toàn ngành.
Đạt được thành quả như ngày hôm nay là cả quá trình được ngành triển khai từ đổi mới chương trình, sách giáo khoa; phân luồng học sinh; đổi mới thi cử, kiểm tra đánh giá; tự chủ đại học; bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất trường lớp…
Như lời chia sẻ của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo dục là lâu dài nên không thể nóng vội, các vấn đề đặt ra cho giáo dục cũng không thể giải quyết ngay trong ngày một ngày hai, có những vấn đề sẽ không bao giờ kết thúc, bởi hoàn thành ở mức độ này sẽ đặt ra đòi hỏi ở mức độ cao hơn.
Vì thế, ngành Giáo dục cần sự đồng hành kiên trì và niềm tin vững vàng của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh và của toàn xã hội. “Năm 2017 sẽ tiếp tục là một năm lắng nghe, đổi mới và hành động của toàn ngành Giáo dục”.