Xuất hiện hóa thạch giải mã thính lực tổ tiên loài người

Những mẫu hóa thạch hai triệu năm tuổi, bao gồm ba mẩu xương thuộc tai giữa, đã hé lộ rất nhiều điều thú vị về thính lực (khả năng nghe) của tổ tiên loài người.
Xuất hiện hóa thạch giải mã thính lực tổ tiên loài người

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances hôm thứ sáu vừa qua (25-9), các nhà khoa học sử dụng các số liệu nghiên cứu trên hai đối tượng gốc Nam Phi, Australopithecus africanus và Paranthropus robustus, để chứng minh rằng hai loài này có khả năng tiếp nhận âm thanh rất tốt, hơn cả vượn và người hiện đại, ở những tần số phù hợp với việc giao tiếp bằng âm thanh ở môi trường xa-van (cây bụi) châu Phi.

Cấu tạo tai của cả hai loài mang đặc điểm của cả vượn và người, tối ưu hóa việc tiếp nhận âm thanh ở khu vực có nhiều cây và cây bụi thưa thớt.

Điều này hoàn toàn khác so với nhiều chủng người cổ đại với cấu tạo đôi tai tối ưu hóa cho việc giao tiếp ở môi trường rừng rậm.

Cụ thể, theo Rolf Quam, nhà cổ sinh vật học thuộc Đại học Binghamton, New York, tần số biểu kiến của hai loài này được nâng cao hơn tần số nghe thông thường của vượn người và đặc biệt khả năng tiếp nhận âm thanh tốt hơn hẳn người hiện đại và vượn ở khoảng tần số 1 - 3 kHz, khoảng tần số bao gồm các nguyên âm và một số phụ âm.

Mặt ngang của mẫu vật hộp sọ Paranthropus robustus số SK 46. Mẫu này được khai quật tại Swartkrans, Nam Phi. Mẫu này bao gồm hệ xương con ở tai giữa, nhờ đó mà các nhà khoa học khảo sát được thính lực của những loài vượn cổ khi hệ thống tai của chúng bắt đầu tiến hóa giống người hơn. (Ảnh: Reuters)

Quam nói thêm: "Cấu tạo sinh học này đã thích ứng đặc biệt tốt với môi trường xa-van. Ở một nơi trống trải như xa-van, sóng âm không có khả năng truyền xa như ở trong rừng, do đó thính giác của hai loài này được tiến hóa để giao tiếp khoảng cách gần một cách thuận lợi nhất”.

Loài người bắt đầu tách hẳn khỏi loài vượn vào khoảng 5 tới 7 triệu năm trước, đi kèm theo đó là sự thích nghi về thính giác.

Để nghiên cứu thính lực của hai loài thủy tổ này, các nhà khoa học đã xem xét các mẫu hóa thạch, trong đó có các mẩu nhỏ xương tai giữa, chứa các xương con (3 xương, bao gồm xương búa, xương đe và xương bàn đạp) rồi giả lập giải phẫu tai của hai loài đó trên máy tính.

Chúng ta, Homo sapiens, xuất hiện khoảng 200.000 năm trước, có một tầm nghe hơn hẳn các loài đương thời với dải tần số kéo dài từ 1 - 6 kHz, đây cũng là dải tần số phổ biến của giọng người.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây không phải là một nghiên cứu nhằm chứng minh rằng những loài này có ngôn ngữ. Tất nhiên chúng giao tiếp bằng các chuỗi âm thanh, điều này xảy ra ở tất cả các loài linh trưởng, nhưng chắc chắn ngôn ngữ của loài người được hình thành ở thời điểm sau này", ông Quam cho biết.

Theo Khampha.vn/Pháp luật TPHCM
NÓNG 247| Tự chủ đại học: Đa dạng nguồn thu, giảm gánh nặng học phí

GD&TĐ - Tự chủ đại học và chính sách học phí là vấn đề luôn thu hút sự quan tâm của phụ huynh và thí sinh. Với nền tảng nghiên cứu và chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ chưa thật sự lớn, chính sách học phí vẫn là “điểm tựa” của các trường đại học khi tự chủ.
 Ban giám khảo Nghệ sĩ Thần tượng 2022.

Nghệ sĩ Thần tượng 2022: Tìm những 'bản sao' hoàn hảo

GD&TĐ - Sau một năm gián đoạn, chương trình Nghệ sĩ Thần tượng 2022 hứa hẹn mang đến những phút giây hoài niệm cho người yêu cải lương khi các thí sinh tham gia chương trình sẽ hóa thân thành những nghệ sĩ nổi tiếng.
Giáo viên tham gia các trò chơi nhằm lan tỏa giờ đọc hạnh phúc.

Tập huấn 'Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường'

GD&TĐ - Trong 2 ngày 15-16/8, gần 100 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thư viện đến từ 38 trường học tại huyện miền núi Bắc Trà My (Quảng Nam) đã tham gia khóa tập huấn "Xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường".
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương lên tiếng việc Grab thu 'phụ phí nắng nóng'

GD&TĐ - Bộ Công Thương cho biết phụ phí nắng nóng hay các phụ phí khác nếu được cộng vào sẽ làm thay đổi cước phí người tiêu dùng phải trả, do đó Grab cần thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng. Phía Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho đối tác tài xế của Grab.
Công an tống quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Huỳnh Thị Châu. Ảnh: Công an.

Đang tại ngoại vẫn lừa đảo 16 tỷ đồng

GD&TĐ - Đang bị cơ quan công an khởi tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhưng do Châu đang mang thai nên được tại ngoại. Thế nhưng, trong thời gian , Châu lại tiếp tục đi lừa đảo chiếm đoạt 16 tỷ đồng.