Xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong đại học

GD&TĐ - Đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các trường đại học, nhằm mục tiêu tự khẳng định vai trò và vị thế cạnh tranh của mình với các cơ sở đào tạo khác. Đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng để mỗi trường đại học giải trình trước xã hội về năng lực và hiệu quả đào tạo.

Sinh viên Trường ĐH Đồng Tháp trong giờ thực hành
Sinh viên Trường ĐH Đồng Tháp trong giờ thực hành

Vai trò công tác kiểm định chất lượng GD được khẳng định

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm năm 2017. Trong đó yêu cầu các cơ sở đào tạo tập trung xây dựng hoặc rà soát kế hoạch phát triển trường giai đoạn 2017-2020; xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng hằng năm và triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra; kiện toàn đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng giáo dục…

PGS.TS Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp - chia sẻ: Với quan điểm chất lượng là sự hài lòng của các bên liên quan và đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội, là yếu tố quyết định đến sự sống còn của một trường đại học, Trường ĐH Đồng Tháp đã xác định đảm bảo chất lượng là yếu tố cốt lõi để thực hiện sứ mạng của mình. Trong những năm qua, nhà trường đã nỗ lực xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng cho từng đơn vị đến từng lĩnh vực.

PGS Nguyễn Văn Đệ khẳng định, công tác đảm bảo chất lượng được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo trường. Bộ phận chuyên trách về đảm bảo chất lượng của trường, mặc dù kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức điều phối các hoạt động tự đánh giá và triển khai công tác tự đánh giá trong trường.

Hiện báo cáo tự đánh giá của Trường ĐH Đồng Tháp đã gửi cho Trung tâm Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục đọc thẩm định và đã nhận được kết quả thẩm định. Nhà trường đang tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện báo cáo tự đánh giá.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành khá đầy đủ hệ thống các văn bản, các hướng dẫn về công tác kiểm định chất lượng giáo dục kèm theo kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn và có mốc thời gian cụ thể. Đây là điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Sự phối hợp công tác giữa bộ phận đảm bảo chất lượng với các đơn vị trong trường được tiến hành tương đối tốt. Các cán bộ giảng viên các khoa đào tạo, các phòng ban chức năng tham gia công tác tự đánh giá có tinh thần trách nhiệm cao, đã hoàn thành tốt công việc được giao.

Qua quá trình tự đánh giá, cán bộ viên chức nhà trường đã bước đầu có ý thức và nâng cao thêm một bước nhận thức về tầm quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng trong trường đại học.

"Hiện nay, Trường ĐH Đồng Tháp đã thành lập hệ thống đảm bảo chất lượng 2 cấp. Cấp trường do phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo làm đầu mối, trưởng ban là Phó hiệu trưởng phụ trách công tác đảm bảo chất lượng. Cấp đơn vị đào tạo và phục vụ đào tạo, mỗi đơn vị đều có 1 lãnh đạo phụ trách công tác đảm bảo chất lượng.

Trường có một thạc sỹ chuyên ngành đo lường và đánh giá trong giáo dục; 3 người có chứng chỉ kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và trung cấp chuyên nghiệp.

Một số cán bộ tham gia công tác tự đánh giá cơ sở đào tạo, chương trình đào tạo và đánh giá ngoài chương trình được tham dự các đợt tập huấn của Bộ GD&ĐT, về cơ bản đã nắm được cách thức tiến hành công tác đảm bảo chất lượng - kiểm định chất lượng trong trường ĐH và trở thành nòng cốt trong công tác này ở trường” - PGS Nguyễn Văn Đệ cho hay.

Với kinh nghiệm triển khai tự đánh giá và kiểm định từ năm 2009, việc tự đánh giá chu kỳ 2 được Trường ĐHSP - ĐH Thái Nguyên thực hiện từ năm 2015. Thông qua quá trình tự đánh giá, nhà trường đã nhìn nhận lại tất cả các mặt hoạt động để từ đó xác định được những điểm mạnh, những điểm còn tồn tại và đề ra được những kế hoạch hành động phù hợp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Tháng 10/2016, nhà trường đã làm văn bản đăng ký đánh giá ngoài với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG Hà Nội và sẽ hoàn thành công tác kiểm định trước tháng 6/2017.

Theo GS.TS, Hiệu trưởng Phạm Hồng Quang, vai trò, tầm quan trọng, lợi ích của công tác kiểm định chất lượng giáo dục được nhà Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường nhận thức rõ nên có chỉ đạo sát sao công tác tự đánh giá. Trường đã thành lập bộ phận chuyên trách về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục và hằng năm, đều cử cán bộ chuyên trách tham gia các khóa học, tập huấn nâng cao trình độ.

“Trong những năm qua, Trường ĐHSP Thái Nguyên đã chủ động, tích cực thực hiện đồng bộ đổi mới nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá; nâng cao năng lực đội ngũ; đầu cơ sở vật nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng các yêu cầu tiêu chí kiểm định chất lượng” - GS. Phạm Hồng Quang cho biết thêm.

Phát triển văn hóa chất lượng để giữ vững các giá trị cốt lõi

Mặc dù có nhiều tích cực trong thay đổi nhận thức về vai trò công tác kiểm định chất lượng giáo dục, nhưng theo chia sẻ của lãnh đạo nhiều trường ĐH, việc triển khai công tác này vẫn gặp một số khó khăn.

Điểm chung nhiều trường gặp phải là một bộ phận cán bộ quản lý, giảng viên chưa hiểu hết về ý nghĩa của tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục; khó khăn trong thu thập minh chứng vì khâu lưu trữ thành văn bản chưa được chú trọng; việc thu thập, khảo sát ý kiến từ các bên liên quan còn nhiều khó khăn, hạn chế; hạn chế về đội ngũ thực hiện công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; tự đánh giá chưa trở thành hoạt động thường kì ở một số đơn vị trong trường…

Để khắc phục những khó khăn nói trên, GS Phạm Hồng Quang cho rằng, nhà trường cần thành lập Hội đồng Đảm bảo chất lượng để tư vấn cho hiệu trưởng về chiến lược và giải pháp liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng giáo dục cho nhà trường. Xây dựng văn bản quy định về hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục để nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị và quy định cụ thể nhiệm vụ đảm bảo chất lượng của các đơn vị.

Trường ĐH cũng cần xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng hằng năm và triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra để hoạt động tự đánh giá nhà trường trở thành hoạt động thường kì. Xây dựng cơ chế phối hợp của nhà trường với các bên liên quan để công tác khảo sát, lấy ý kiến được diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, phải tập trung nguồn lực để tăng cường năng lực và có cơ chế động viên cho đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường, đầu tư thích đáng cho việc cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Còn theo PGS Nguyễn Văn Đệ, Trường ĐH Đồng Tháp đã có kế hoạch cụ thể cũng như giải pháp thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và đảm bảo chất lượng cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Theo đó, trong dài hạn, có yêu cầu và giải pháp cụ thể về hoạch định chính sách đảm bảo chất lượng; xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng; triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng.

Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp khẳng định: Trong giai đoạn tới, nhà trường sẽ tiếp tục củng cố và phát triển hệ thống, nâng cao chất lượng các hoạt động đảm bảo chất lượng, phát triển văn hóa chất lượng để giữ vững các giá trị cốt lõi để trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu có chất lượng, có uy tín ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; là một trong số trường đại học đào tạo giáo viên chất lượng cao của Việt Nam, là thành viên tích cực, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ