Khuyến khích làm việc tốt
Mới đây, trong buổi chào cờ đầu tuần của Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (phường Đông Hưng Thuận), Trần Gia Hy - học sinh lớp 4/8, đã được nhận thư khen từ Ban Giám hiệu nhà trường vì hành động trung thực khi nhặt được và trả lại 80.000 đồng cho người đánh rơi. Bức thư được đặt trong khung kính và trao tận tay em trước toàn trường, tạo nên khoảnh khắc xúc động đối với thầy cô và học sinh. Một hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đã trở thành tấm gương lan tỏa giá trị nhân văn trong môi trường giáo dục.
Bà Nguyễn Vĩnh Bảo Châu - Hiệu trưởng cho biết, năm học 2025-2026 lần đầu tiên trường triển khai mô hình vinh danh học sinh, giáo viên tiêu biểu, với mục tiêu xây dựng “trường học hạnh phúc”, nhân rộng những hành động đẹp và ý thức tốt trong học sinh. Phong trào này được thực hiện song song với các chủ đề giáo dục hằng tháng và những vinh danh đột xuất dành cho hành động tốt hoặc thành tích nổi bật. Mỗi lớp, tổ khối đều đề xuất nhân sự tiêu biểu để nhà trường ra quyết định tuyên dương.
Nhà trường bố trí bảng vinh danh ở vị trí dễ nhìn để giáo viên, học sinh và phụ huynh có thể theo dõi. Thông tin tuyên dương còn được đăng tải trên Website và Fanpage của trường. Giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trước hội đồng sư phạm và nhận phần thưởng động viên, trong khi học sinh tiêu biểu được biểu dương trong giờ sinh hoạt lớp, giúp các em thêm niềm vui và tự hào.
“Thực tế, vinh danh không chỉ dành cho học sinh có thành tích học tập cao mà còn xuất phát từ hành động đẹp trong đời sống hằng ngày như trả lại của rơi, nhặt rác, giúp đỡ thầy cô và bạn bè... Nhà trường mở nhiều kênh tiếp nhận thông tin từ giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm đến Hiệu trưởng để kịp thời ghi nhận việc tốt. Nhờ vậy, phong trào thi đua làm việc tốt diễn ra sôi nổi, học sinh đến trường với tâm trạng hào hứng và tích cực”, bà Châu nhấn mạnh.
Tại Trường Tiểu học Phú Thọ (phường Phú Thọ), phong trào vinh danh học sinh tiêu biểu được thực hiện nhiều năm nay. Bà Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết việc khen thưởng kịp thời có ý nghĩa đặc biệt trong việc xây dựng môi trường giáo dục tích cực, nhân văn và truyền cảm hứng.
Mỗi phần thưởng, lời ghi nhận đúng lúc không chỉ là sự động viên tinh thần mà còn gửi thông điệp rằng mọi nỗ lực của học sinh đều được trân trọng. Khi các em được tuyên dương, các em cảm nhận rõ giá trị của sự phấn đấu, từ đó hình thành động lực nội tại để tiếp tục cố gắng và lan tỏa tinh thần học tập, sáng tạo trong tập thể.
“Hoạt động vinh danh còn góp phần hình thành văn hóa khen - chê công bằng, minh bạch trong nhà trường, tạo nên môi trường giáo dục hạnh phúc, động lực, sáng tạo, thúc đẩy nâng cao chất lượng dạy và học bền vững. Khi mỗi cá nhân cảm nhận được sự ghi nhận, cả tập thể sẽ hướng tới mục tiêu chung: mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi thành tích là niềm tự hào chung của ngôi trường học tập và yêu thương”, bà Hương bày tỏ.
Đẩy lùi bạo lực học đường từ xa
Phong trào “Xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường” hiện đã lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều trường học TPHCM. Các cơ sở giáo dục tổ chức chuyên đề, chương trình, cuộc thi tìm hiểu và thông qua những tình huống thực tế để giúp học sinh kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột, đồng thời hướng dẫn các em về thái độ, ứng xử văn minh khi sống trong môi trường tập thể. Thầy cô cũng chỉ ra những hành vi chưa đúng, gây phản cảm tại môi trường học đường, định hướng việc xây dựng tình bạn đẹp trong học sinh, phòng chống bạo lực học đường.
Tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (phường Xuân Hòa), việc giáo dục đạo đức và lối sống được đẩy mạnh thông qua các hoạt động trải nghiệm và chuyên đề thiết thực. Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức ngoại khóa “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” nhằm giúp học sinh hình thành kỹ năng xây dựng mối quan hệ lành mạnh.
Bà Nguyễn Thị Tường Minh - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết công tác phòng chống bạo lực học đường được triển khai dựa trên ba nhóm hoạt động chính: tuyên truyền, giáo dục và rèn năng lực xử lý tình huống.
“Đặc biệt, trong tháng 11/2025, nhà trường tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức ‘Phiên tòa giả định’ với chủ đề ‘Phòng, chống bạo lực học đường qua không gian mạng’. Mỗi hoạt động, chương trình, chuyên đề nhà trường tổ chức đều được học sinh tích cực hưởng ứng. Nhiều em thích thú vì được trao đổi trực tiếp với thầy cô về cách xây dựng môi trường học đường hạnh phúc, đồng thời tiếp cận kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng tránh bạo lực. Qua đó, các em cũng chia sẻ góc nhìn và giải tỏa thắc mắc về nhiều vấn đề liên quan đến đời sống học đường”, bà Tường Minh cho biết.
Tương tự, tại Trường THPT Trần Quang Khải (phường Hòa Bình), nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền phong trào “Xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường” bằng nhiều hình thức như sinh hoạt lớp, chào cờ, tích hợp trong môn học và hoạt động sân khấu hóa.
Thầy Nguyễn Tấn Tài - Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Qua thực tế triển khai, phong trào mang lại hiệu quả tích cực trong việc tạo môi trường học đường an toàn, lành mạnh, xây dựng mối quan hệ bạn bè tích cực và giảm thiểu bạo lực. Hiệu quả này thể hiện qua việc tăng cường gắn bó, đoàn kết trong các hoạt động tập thể, giúp học sinh phát triển kỹ năng sống, nhận thức rõ tác hại của bạo lực và tuân thủ tốt nội quy trường lớp”.
Ở góc độ học sinh, Lê Trần Gia Anh, lớp 11T02 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, chia sẻ: “Bạo lực học đường luôn là vấn đề nóng, được em và các bạn quan tâm. Việc tham gia diễn đàn hay phiên tòa giả định rất hào hứng vì được trò chuyện với thầy cô, chuyên gia về những điều tích cực trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc, đồng thời hiểu thêm các quy định pháp luật và cách phòng tránh bạo lực học đường”.
“Mô hình vinh danh đã tạo hiệu ứng tích cực. Học sinh có thêm động lực rèn luyện, giáo viên cảm thấy được trân trọng và phụ huynh yên tâm, tự hào khi con em mình được ghi nhận dù từ những điều nhỏ nhất. Đây là hướng đi phù hợp, giúp xây dựng môi trường học đường nhân văn và lan tỏa tinh thần ‘lấy cái đẹp, dẹp cái xấu’ trong toàn trường”, cô Nguyễn Vĩnh Bảo Châu chia sẻ.