Xây dựng hệ thống giáo dục, giúp trẻ rối loạn phát triển toàn diện

GD&TĐ - Hệ thống KVP được xây dựng để giáo dục, phục hồi trẻ em rối loạn bằng những phương pháp cụ thể cho từng trường hợp.

Phụ huynh tham gia trải nghiệm phương pháp can thiệp giúp trẻ rối loạn phát triển toàn diện.
Phụ huynh tham gia trải nghiệm phương pháp can thiệp giúp trẻ rối loạn phát triển toàn diện.

Ngày 26/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long (Trung tâm) tổ chức buổi trải nghiệm phương pháp can thiệp giúp trẻ phát triển toàn diện. Chương trình tổ chức tập trung cho các phụ huynh có con em theo học nơi đây để kết nối, phối hợp với phương pháp mới.

Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm cho biết thực tế chung ở Việt Nam, giáo dục dành cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt vẫn còn nhiều thách thức.

Từ việc thiếu khung chương trình thống nhất, nhiều công cụ đánh giá chưa được chuẩn hóa, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình chưa liên tục, cho đến hệ thống theo dõi tiến bộ chưa xây dựng đầy đủ.

z7051692414929-6442e3edec716ba50d458b14254697af.jpg
Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Hoàng Phúc giới thiệu hệ thống KVP đến phụ huynh.

Từ thực tế đó, ông Phúc cùng cộng sự đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống KVP (bao gồm các quy trình Đánh giá, Phân tích, Can thiệp, Phát triển). "Đây là một giải pháp toàn diện, hướng đến mục tiêu giúp trẻ rối loạn phát triển được phục hồi đúng giai đoạn và có cơ hội hòa nhập bền vững", ông Phúc cho biết.

Buổi trải nghiệm đã thu hút nhiều phụ huynh tham gia. Phụ huynh sẽ được hướng dẫn nhận diện sớm những dấu hiệu lệch ở trẻ và thực hành các hoạt động ổn định, dễ áp dụng tại nhà như ôm siết, lăn bóng, trò chơi bò, nhảy, ghép hình, định hướng trái phải, giao tiếp mắt và bắt chước động tác...

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, hệ thống KVP sẽ đánh giá trẻ trên 11 lĩnh vực phát triển, kết hợp với hệ thống tầng phát triển KVP để xác định đúng gốc rễ của sự lệch, thay vì chỉ dựa trên quan sát.

Ông Phúc cho rằng mỗi trẻ đều có một “bản đồ phát triển cá nhân”. Từ đó giáo viên xây dựng kế hoạch, tài liệu giáo dục cá nhân với mục tiêu ngắn hạn, dài hạn rõ ràng theo chu kỳ 8 tuần.

z7051692391177-d46d6d60f95d00e28f7dd541cc39a9d0.jpg
Hệ thống KVP giúp gia đình được đồng hành xuyên suốt, tạo nên môi trường can thiệp liên tục cho trẻ bị rối loạn.

Hệ thống KVP gắn liền việc học của trẻ với sinh hoạt hằng ngày như ăn, mặc, chơi, dọn dẹp, đồng thời kết hợp trị liệu cảm giác, vận động, can thiệp nhóm nhỏ...

"Sau mỗi chu kỳ 8 tuần, trẻ được đánh giá lại bằng biểu đồ định lượng, phản ánh mức độ, tần suất và khả năng duy trì kỹ năng. Gia đình được đồng hành xuyên suốt, tạo nên môi trường can thiệp liên tục", ông Phúc thông tin thêm.

Lãnh đạo Trung tâm cho biết, sau 2 năm xây dựng và triển khai, hệ thống KVP đã chứng minh được tính hiệu quả.

Cụ thể, trẻ được đánh giá đúng gốc rễ khó khăn, có lộ trình can thiệp cá nhân hóa, tiến bộ được đo lường định lượng sau mỗi chu kỳ, phụ huynh, giáo viên, chuyên gia kết nối liên tục. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ phục hồi và ra hòa nhập bền vững đạt trên 51%, mở ra hướng đi mới cho giáo dục đặc biệt tại tỉnh Vĩnh Long.

KVP là viết tắt của cụm từ Kim Vạn Phúc là cách đặt tên cho hệ thống với ý nghĩa gửi gắm lời chúc phúc đến mỗi trẻ. Trong đó, KVP được cụ thể hóa thành một quy trình: Đánh giá – Phân tích – Can thiệp – Phát triển toàn diện.

Đây vừa là định hướng chuyên môn, vừa là thông điệp nhân văn: mong trẻ em luôn có đủ sức mạnh, niềm tin để vượt qua khó khăn và được xã hội công nhận giá trị của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ