Xây căn cứ Mặt trăng trong hố va chạm

GD&TĐ - Trong thập niên tới đây, chúng ta sẽ quay lại Mặt trăng? Điều này là khả thi bởi các kế hoạch dài hạn khám phá Hệ Mặt trời đều có bao gồm khám phá Mặt trăng như là một giai đoạn quan trọng đối với các sứ mệnh có phi hành đoàn và phát triển công nghệ. 

Xây căn cứ Mặt trăng trong hố va chạm

Hiện tại, các nhà khoa học nghĩ đến việc xây dựng trạm LOP-G quay xung quanh Mặt trăng. Hơn nữa, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự định ký hàng loạt hợp đồng chế tạo xe tự hành Mặt trăng; còn Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đề xuất tạo lập “làng Mặt trăng”.

Tất cả các ý tưởng và kế hoạch đều có chung một yếu tố - đó là việc quay lại Mặt trăng của con người không mang tính tạm thời. Các sứ mệnh gần Mặt trăng sẽ diễn ra đều đặn với mục đích xây dựng căn cứ cho phi hành đoàn trên bề mặt Mặt trăng.

Các kế hoạch nói trên gây tiếng vang lớn trong lĩnh vực vũ trụ toàn cầu. Ngoài các giải pháp thiết thực, từ vài năm nay, giới quan sát ghi nhận các sáng kiến liên quan đến Mặt trăng. Một trong những sáng kiến được biết đến nhiều nhất đó là cuộc thi Google Lunar X Prize (GLXP). Tuy nhiên vào năm ngoái, cuộc thi này kết thúc mà không chọn ra được người chiến thắng. Một số sáng kiến khác cũng được triển khai, trong đó có cuộc thi Newspace2060 International Pitch do Tổ chức Moon Village Association (Áo) tổ chức. Cuộc thi giới thiệu các ý tưởng mà trên cơ sở đó sau vài thập niên nữa, việc con người sống và làm việc trên Mặt trăng trở nên khả thi.

Cơ quan (ESA) ủng hộ sáng kiến tổ chức cuộc thi Newspace2060 International Moon Pitch. Một trong những ý tưởng thú vị được gửi đến cuộc thi liên quan đến việc sử dụng các hố va chạm thiên thạch để xây dựng căn cứ vũ trụ cho phi hành đoàn trên Mặt trăng. Căn cứ bao gồm cấu trúc nhiều tầng các modul bơm hơi, đặt trên đáy hố va chạm và được phủ dần dần bởi đất Mặt trăng. Nhờ vậy có thể bảo đảm an toàn cho phi hành đoàn trước bức xạ vũ trụ cường độ cao.

Tất nhiên là ý tưởng này kéo theo một số thách thức công nghệ. Chẳng hạn, đặt modul đầu tiên lên đáy của hố va chạm có thể là một nhiệm vụ khó khăn.

Trên Mặt trăng, các kỹ sư cũng có thể lợi dụng một số hang động có chiều rộng vài chục mét và chiều dài hàng chục kilomet để xây dựng căn cứ. Bên trong các hang động này phải có những điều kiện thích hợp, đặc biệt là bảo đảm ổn định nhiệt độ và an toàn trước bức xạ.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ