(GD&TĐ)-Kết quả bước đầu về nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô và xe máy vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tại hội thảo “Báo cáo một số kết quả nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ô tô và xe máy”.
Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, để xác định nguyên nhân cháy nổ xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu – Bộ Công thương, Viện Cơ khí Động lực – Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Trung tâm nghiên cứu, thiết kế, sửa chữa thực nghiệm ô tô – Đại học Giao thông Vận tải triển khai đề tài “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ô tô và xe máy” thực hiện từ tháng 6/2012 đến tháng 11/2013.
Sau hơn 5 tháng triển khai, nhóm thực hiện Đề tài đã tiến hành điều tra, nghiên cứu, phân tích một cách toàn diện từ kết cấu xe máy, nhiên liệu đến thực tiễn người sử dụng phương tiện để xác định nguyên nhân gây cháy, nổ đối với ô tô và xe máy và đã có một số kết quả bước đầu… Kết quả nghiên cứu của Đề tài sẽ là cơ sở khoa học để đề xuất, kiến nghị áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quản lý nhằm phòng chống cháy, nổ đối hiệu quả với ô tô và xe máy.
Các báo cáo tại Hội thảo khẳng định: Nhiên liệu chính ngạch có chất lượng tốt, đáp ứng Tiêu chuẩn và qui chuẩn Việt Nam không phải là nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô, xe máy. Các nhiên liệu pha chế với mục đích gian lận thương mại bằng cách lạm dụng phụ gia tăng RON đối với xăng (xăng A83, naphtha condensat được pha chế để gian lận thành A92, A95); phối trộn diesel 0,05S chất lượng tốt với diesel 0,25S hoặc với phân đoạn diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao (thu được từ quá trình tái chế dầu biến thế thải, dầu nhờn, cặn dầu), hoặc sử dụng dung dịch hay viên tiết kiệm nhiện liệu có chứa hợp chất của sắt hoặc mangan một cách tùy tiện đều có thể làm tăng nguy cơ cháy.
Nguy cơ gây cháy nổ từ kết cấu, đặc tính một số hệ thống của phương tiện xe cơ giới được xác định từ hệ thống điện có thể phát sinh nguồn nhiệt, nguồn lửa; hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ và h ệ thống tản nhiệt làm mát và hệ thống xả khí của động cơ gây phát nhiệt cao trong điều kiện vận hành thực tế.
Các báo cáo cũng chỉ ra nguy cơ cháy nổ do người sử dụng phương tiện giao thông chưa đúng cách; chưa có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ; tự ý thay đổi kết cấu của xe; sử dụng không đúng nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của phụ tùng thay thế; sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc; tự ý sử dụng phụ gia tiết kiệm nhiên liệu; thiếu thận trọng khi lái xe tại các khu vực có nhiều rơm, rạ phơi trên đường hoặc có nhiều rác dễ cháy như giấy, túi ni lon, cỏ khô…
Hải Bình