Xã hội đánh giá cao

Xã hội đánh giá cao

(GD&TĐ) - Ngành GD&ĐT trên quê hương Bác trong nhiều năm qua không chỉ chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng GD mà còn quan tâm đến phát triển toàn diện cho HS. Đặc biệt trong số đó phải kể đến phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực” đã trở thành nét đẹp, được toàn xã hội hưởng ứng.

 

Ông Lê Văn Ngọ, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An khẳng định: Chính ý nghĩa thiết thực của phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực” tạo ra sức lan tỏa rộng khắp trên phạm vi toàn tỉnh. Các trường học hưởng ứng mạnh mẽ, chủ động xây dựng và thực hiện tốt nhiều chương trình hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa các nội dung của phong trào thi đua.

100% các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức tốt các hoạt động tập thể như: ngày hội “Góp đá xây dựng Trường sa”; Chương trình “Vì thân nhân các chiến sỹ nơi biên giới, hải đảo”, “Học sinh với văn hoá giao thông”, chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Rung chuông vàng”, “Thùng rác xóm làng”, giao lưu văn nghệ, TDTT …vv.

Các hoạt động liên kết, kết nghĩa, giúp đỡ và hỗ trợ các trường mầm non, các trường vùng sâu vùng xa, chăm sóc đỡ đầu HS có hoàn cảnh khó khăn đã ăn sâu vào tiềm thức HS, được các em hưởng ứng nhiệt liệt. Đặc biệt, qua phòng trào đã GD các em có ý thức tốt hơn trong việc chăm sóc, thăm hỏi động viên bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gìn giữ, bảo vệ di sản, danh lam thắng cảnh…vv. Hoạt động này thực sự mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thấm đẫm tinh thần “Lá lành đùm lá rách” của cha ông ta bao đời nay hun đúc.

Nhiều thầy cô giáo, nhất là thầy cô đang làm nhiệm vụ ở vùng khó trở thành tấm gương sáng giàu nghị lực, giúp đỡ học trò nghèo tiến bộ bằng những buổi học miễn phí. Bản thân các em HS khi tham gia phong trào càng ý thức hơn trách nhiệm và biết chia sẻ với bạn kém may mắn hơn mình.

Từ hoạt động dẫn tới đổi thay cả trong nhận thức và hành động của mỗi thầy và trò, được xã hội đánh giá cao. Các nhà trường đều quan tâm tới nội dung xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp. Do đó, khuôn viên trường lớp ngày càng khang trang, đẹp đẽ. Thậm chí huyện Quỳnh Lưu đã tiên phong tổ chức hội thi “Trường đẹp”, như cú hích quan trọng giúp cho phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực” ở địa bàn huyện nói riêng, cả tỉnh Nghệ An nói chung phát triển không chỉ bề rộng mà cả chiều sâu.

Phát động từ trường học, phong trào có sức lan tỏa ra toàn xã hội, đặc biệt được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo, hưởng ứng. Phong trào đã tạo ra sự kết nối chặt chẽ và mối quan hệ thân thiện giữa nhà trường – gia đình – xã hội, giữa các trường với các trường, giữa nhà trường với các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương.

Nhiều trường học của tỉnh đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương mở rộng diện tích để xây thêm phòng chức năng, mở rộng khuôn viên, sân chơi bãi tập cho HS. Trong đó đặc biệt chăm lo tới điều kiện cơ sở vật chất và an toàn vệ sinh cho các điểm trường của các trường Mầm non, Tiểu học.

Riêng năm học 2012 - 2013, các nhà trường đã vận động đóng góp ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường học với số tiền 131,1 tỷ đồng.

Vinh dự và càng tự hào hơn ngay trong năm học vừa qua khi có những tấm gương HS của Nghệ An xả thân mình cứu bạn. Em Nguyễn Văn Nam, HS lớp 12 Trường THPT Đô Lương I dũng cảm hy sinh thân mình cứu sống 5 HS bị đuối nước. Tấm gương của em đã đi vào đề Văn thi tốt nghiệp THPT khiến nhiều bài thi nhòe mực vì nước mắt. Hay em Lê Văn Được, HS lớp 9 Trường THCS Thanh Ngọc (Thanh Chương), dũng cảm cứu sống 5 bạn nhỏ bị đuối nước.

Những gì mà thế hệ thầy và trò của Nghệ An có được hôm nay một phần là nhờ hiệu quả của phong trào giàu ý nghĩa - phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực” do Bộ GD&ĐT phát động trong suốt 5 năm qua.

Việt Hoa

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ