Người nhà thấp thỏm chờ đợi
Có mặt tai sân bay Vinh, Nghệ An) đêm 16/12, chúng tôi thấy hàng chục người đang thấp thỏm chờ đợi người thân. Thay vì hạ cánh xuống sân bay Vinh lúc 18 giờ 30 như lịch trình, máy bay gặp sự cố và “bay thêm” quãng đường ra đến Nội Bài (Hà Nội).
Sau đó, 135 hành khách được chuyển máy bay, và trở về Vinh lúc 22 giờ 30, muộn hơn 4 tiếng đồng hồ. Khoảng thời đó là sự đợi chờ trong lo lắng của rất nhiều người đang chờ đón người thân sau hành trình trình đặc biệt.
Liên tục nhìn đồng hồ, anh Trần Văn Lý (xã Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An) lo lắng: “Tôi chờ ở đây hơn 5 tiếng đồng hồ rồi, gia đình tôi có 4 người đi trên chuyến bay này.
Từ 6 giờ chiều, tôi đã có mặt tại sân bay Vinh, theo đúng lịch, 6 rưỡi là tôi sẽ đón vợ và các anh, em về nhà. Vậy mà chờ mãi không thấy đâu, gọi điện thoại cũng không được.
Mãi cho đến khi vợ tôi gọi điện vừa khóc, vừa nói không thành tiếng, bảo đang ở Hà Nội, tôi mới biết là máy bay gặp sự cố. Không biết chuyện gì xảy ra, nhưng mọi người hoảng loạn lắm.
Tôi lại tiếp tục vừa đợi vừa lo. Nhưng bây giờ máy bay đang từ Nội Bài về Vinh rồi”. Nói xong, anh Lý lại ngóng về phía cửa hành khách, thấp thỏm đợi bóng dáng người thân.
Loay hoay một mình tại phòng chờ sân bay Vinh với gương mặt lo âu, bồn chồn, ông Nguyễn Hữu Thảo (quê ở Nam Lĩnh, Nam Đàn, Nghệ An) cho biết:
Ông và chị gái là bà Hoàng Thị Vinh đi làm ăn ở Đồng Nai thì đột ngột nhận được hung tin mẹ vừa qua đời. Ông cùng chị gái vội vàng ra sân bay đặt vé về quê.
Nhưng vì không mua được vé cùng một chuyến bay nên ông đi chuyến bay của hãng Vietjet, còn chị gái đi chuyến VN1266 của Vietnam Airlines.
“Chuyến bay của tôi khởi hành trước 10 phút, 2 chị em hẹn nhau tại sân bay Vinh để cùng về quê chịu tang mẹ, nhưng cuối cùng chuyến bay của chị tôi lại gặp sự cố. Tôi đợi ở đây suốt hơn 4 tiếng đồng hồ rồi, vừa buồn, vừa lo lắng, sốt ruột mà không dám về nhà trước” - Ông Thảo nói.
Hầu hết những người đứng đợi ở sân bay Vinh đều đã chờ suốt hơn 4, 5 tiếng đồng hồ. Không biết chính xác có chuyện gì xảy ra với chuyến bay, nhưng việc chậm trễ, đổi hướng, và hạ cánh ở Nội Bài thay vì ở Vinh, khiến ai nấy đều lo lắng đứng ngồi không yên.
Hành khách được phen hoảng loạn
Những hành khách đầu tiên bước ra khỏi máy bay và thực sự đặt chân xuống TP Vinh có người gương mặt thất thần, mệt mỏi, có người bật khóc, người cứng cỏi hơn thì cười tươi vì cuối cùng đã trở về an toàn.
Dáng người nhỏ bé, em Võ Bảo Trung (19 tuổi) quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh), xuống sân bay với gương mặt thất thần vì lần đầu tiên trong đời trải qua nỗi sợ hãi và mệt mỏi như thế.
Chung kể: “Em ngồi máy bay từ Mỹ về Việt Nam, rồi lại tiếp tục bay từ Sài Gòn về Vinh. Không ngờ máy bay lại xảy ra sự cố. Lúc đó, về gần tới sân bay Vinh nhưng máy bay lại không hạ cánh được, mà bay ra Nội Bài.
Trong khoang, mọi người la hét, kêu khóc. Em đi một mình không có người thân bên cạnh, lúc đó rất sợ hãi, chỉ mong sao máy bay có thể hạ cánh an toàn”.
Mẹ của Trung vừa ôm con vừa khóc: “Cháu một mình từ bên Mỹ về, sau chuyến bay dài 12 tiếng đồng hồ, rồi lại bay từ Sài Gòn ra Hà Nội, mãi đến bây giờ mới về được đến Vinh.
Ngồi đợi con mà lòng dạ tôi như lửa đốt. Đến khi nhìn thấy con mà tôi như được sống lại, thật may là không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra”.
Còn chị Trần Thị Thu (48 tuổi) quê ở Diễn Đoài (Diễn Châu, Nghệ An) nhớ lại: Lúc về gần tới sân bay Vinh, chúng tôi ngửi thấy có mùi khét lẹt rất khó chịu.
Sau đó chúng tôi được thông báo máy bay gặp sự cố và nhắc tất cả các hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí, máy bay sẽ không xuống sân bay Vinh được mà phải ra Hà Nội.
Nghe thấy thế, mọi người đều hoảng sợ, la hét hoảng loạn. Tôi cũng vô cùng sợ hãi, không biết có chuyện gì xảy ra. Cho đến khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài an toàn mới bình tĩnh lại được đôi chút”.
Chị Thu cho biết thêm, lúc xuống sân bay Nội Bài, các nhân viên của Vietnam Airlines đã phục vụ, chăm sóc, trấn an hành khách chu đáo. Sau khi được nghỉ ngơi và ăn tối, hành khách được đưa trở lại một máy bay khác và bay trở về sân bay Vinh.
Xuống khỏi sân bay, chị Hoàng Thị Quý (quê Diễn Lợi, Diễn Châu) khuỵu xuống trong vòng tay của người thân. Được biết, chị Quý cùng em dâu là Trần Thị Hương làm ăn ở bên Nga 3 năm nay, đây là lần đầu tiên sau 3 năm xa nhà 2 chị em mới về nước.
Lúc này đây, đứng tại sân bay Vinh, chị trải qua 4 chuyến bay liên tục, từ Maxcơva về sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), rồi từ Khánh Hòa bay đi TP Hồ Chí Minh, từ TP Hồ Chí Minh ra Nội Bài và bây giờ từ Nội Bài về tới Vinh.
“Tôi như từ cõi chết trở về, thật quá đáng sợ, tôi cứ nghĩ mình sẽ không còn được trở về nhà nữa. Ngồi trên máy bay lúc xảy ra sự cố, mọi người xung quanh la hét, em dâu tôi đang mang thai, lúc đó vừa chảy máu cam, vừa lả người đi… tôi hoảng loạn vô cùng”.
Sau khi máy bay hạ cánh an toàn tại sân bày Nội Bài, chị Quý gọi điện về thông báo cho người nhà “tiếp tục đợi” chị từ Hà Nội bay về Vinh. Còn chị Trần Thị Hương sức khỏe quá yếu và quá sợ ngồi máy bay nên ở lại nhà người thân ở Hà Nội.
Lần lượt những hành khách cuối cùng đã về đến sân bay Vinh an toàn. Mặc dù không xảy ra hậu quả gì, nhưng cả người nhà lẫn người ngồi trên chuyến bay VN 1266 vừa trải qua những giờ phút lo lắng, sợ hãi, bất an “khó quên”.
Được biết, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng Hàng không Nội Bài xác nhận việc máy bay VN 1266 đột ngột chuyển hướng và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài là do sự cố kỹ thật, hoàn toàn không xảy ra khủng bố hay uy hiếp hành khách trên máy bay.
Chuyến bay hãng mang số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines khởi hành lúc 17 giờ 12 từ TPHCM khi đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.
Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ15. Sau đó, hãng đã chuyển toàn bộ hành khách sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình về Vinh lúc 22 giờ 40.
Chiếc máy bay gặp sự cố là Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014.